(kontumtv.vn) – Chính phủ Việt Nam luôn có các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống.

Chiều 25/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ tại Hà Nội. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới đồng thời trả lời các câu hỏi mà phóng viên trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết về việc ngày 24/9, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi tập trận kéo dài đến gần quần đảo Hoàng Sa. Cuộc tập trận này có ảnh hưởng thế nào đến hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Việt Nam có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân?

Ông Lê Hải Bình cho biết: Ngay sau khi có thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc ngày 24/9/2014, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh thông tin, đồng thời có các biện pháp cần thiết để tiếp tục bảo vệ ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống ở Biển Đông.

Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, từ trước đến nay Chính phủ Việt Nam luôn luôn có các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống lâu nay của bà con.

Cũng tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc gần đây ngang nhiên thay đổi hiện trạng một số bãi đá san hô ở Biển Đông thành đảo nhân tạo, trong đó có bãi Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), ông Lê Hải Bình cho biết:

“Mọi hoạt động của các bên liên quan ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) và không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.”

“Chúng tôi cho rằng, trong tình hình hiện nay, tất cả các bên đều phải có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *