(kontumtv.vn) – Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Quốc khánh 2/9; Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức singapore; bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản… có nguy cơ bùng phát là những thông tin thời sự nổi bật trong nước tuần qua.

Sáng  1-9, kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945- 2016), đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao viếng Lăng Chủ tich Hồ Chí Minh. Ảnh: VOV
Đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao viếng Lăng Chủ tich Hồ Chí Minh. Ảnh: VOV

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thành kính tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ – Anh hùng giải phóng dân tộc, Người đã hiến dâng cả đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Tiếp đó, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sỹ”.

Tổng Bí thư tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, năm 2016.

 Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có sáng kiến tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác. 445 đại biểu thanh niên tiên tiến xuất sắc về dự Đại hội lần này thực sự là những hạt giống quý, những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ, tiêu biểu cho hơn 25 triệu đoàn viên thanh niên cả nước. Đánh giá cao Đoàn Thanh niên đã hưởng ứng tích cực việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đề nghị việc tuyên dương 445 thanh niên tiên tiến xuất sắc lần này cũng như phong trào thi đua “Người tốt việc tốt” của Đoàn cần được nhân rộng, lan tỏa để mọi người cùng học tập, cùng làm theo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Singapore

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Tony Tan Keng Yam, chiều 28/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới “quốc đảo Sư tử”, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore từ ngày 28 đến 30/8.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đưa các mối quan hệ quốc tế phát triển chiều sâu qua việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược với Cộng hòa Singapore. Ngay sau khi tới thủ đô Singapore, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn cấp cao nước ta đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và bà con kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Singapore, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8

Ngày 30/8, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2016, trong đó, sẽ đánh giá việc lời nói có đi đôi với việc làm hay không.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng nêu lên một số điểm của tình hình kinh tế-xã hội sau khi “chúng ta đã đi qua 2/3 chặng đường của năm 2016”. Trong tháng 8, đất nước hứng chịu 2 cơn bão lớn. Mặc dù các cấp ngành đã vào cuộc, chỉ đạo phòng chống hết sức tích cực, nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, đặc biệt ở khu vực miền núi phía bắc. Cũng trong tháng 8, lãnh đạo các cấp đã tích cực đôn đốc việc thực hiện kế hoạch năm, cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Nhiều dịch vụ y tế tăng giá, nhưng chỉ số CPI chỉ tăng 0,1%. Tinh thần bảo vệ môi trường sống cho nhân dân đã được quán triệt tới tất cả các cấp ủy, chính quyền địa phương trên toàn quốc với nhiều biện pháp mạnh. Sắp tới, một chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này sẽ được ban hành để người dân yên tâm rằng không vì phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016

Sáng 29/8, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Lễ công bố và phát hành Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, việc tuyển chọn và công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2016 là việc làm sáng tạo, kịp thời để cổ vũ, động viên và tôn vinh các nhà khoa học, các nhà sáng chế, đồng thời giới thiệu cho nhân dân cả nước biết đến những thành tựu, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ tiêu biểu đã làm nên những thành quả kì diệu mà chúng ta đạt được trong quá trình đổi mới những năm qua. Qua đó khơi dậy và không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Sẽ tổng điều tra kinh tế Việt Nam từ 1/3/2017

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1672 tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2017.

Theo đó, sẽ tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên phạm vi cả nước nhằm thu thập thông tin cơ bản về các cơ sở kinh tế. Cuộc Tổng điều tra này được tiến hành theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện thu thập thông tin về các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc khối doanh nghiệp; các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp; tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam; cơ sở trực thuộc của các tổ chức này. Thời gian thu thập thông tin từ ngày 1/3- 30/5/2017. Giai đoạn 2 thực hiện thu thập thông tin về cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản. Thời gian thu thập thông tin từ ngày 1-30/7/2017. Số liệu sơ bộ công bố vào tháng 12/2017. Kết quả chính thức công bố vào quý III/2018.

 Khai trương Trung tâm khai thác bưu chính quốc tế

Lễ Khai trương Trung tâm Khai thác Bưu chính quốc tế – Bưu điện TP Hà Nội diễn ra 1/9, tại Sân bay Nội Bài.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, Trung tâm có nhiệm vụ tập trung và đồng bộ hóa đầu mối các hoạt động tổ chức khai thác, giao nhận và xử lý các thủ tục xuất nhập khẩu đối với các dịch vụ bưu chính quốc tế. Với diện tích trên 2.700 m2, Trung tâm có mặt bằng rộng rãi, bố trí khoa học; hệ thống trang thiết bị, công cụ được đầu tư đồng bộ, hiện đại; phương tiện vận chuyển cũng được tăng cường, đáp ứng theo các quy định hiện hành. Đặc biệt với quy trình khai thác khoa học, khép kín, Trung tâm Khai thác bưu chính quốc tế sẽ từng bước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, chỉ tiêu thời gian toàn trình các dịch vụ bưu chính quốc tế, làm tiền đề cho công tác ứng dụng hải quan điện tử …

Thủ tướng yêu cầu kiểm toán kết quả định giá doanh nghiệp nhà nước

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký văn bản số 1532 về việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.

Theo đó, để nâng cao tính chặt chẽ trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và doanh nghiệp do các tập đoàn kinh tế nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có quy mô lớn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các doanh nghiệp có mức vốn chủ sở hữu trên 5.000 tỷ đồng thực hiện cổ phần hóa nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa phải được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán kết quả định giá doanh nghiệp và xử lý các vấn đề về tài chính trước khi định giá doanh nghiệp theo quy định. Các trường hợp cần thiết khác không phân biệt quy mô vốn chủ sở hữu, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước.

Xuất khẩu cà phê đạt 2,25 tỷ USD

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tính tới hết tháng 8, khối lượng xuất khẩu cà phê đạt 1,27 triệu tấn và 2,25 tỷ USD, tăng gần 40% về khối lượng và tăng 20,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 91.754 USD/tấn, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2015. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm với thị phần lần lượt là 15% và hơn 13%. Theo Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam, dù kim ngạch XK cà phê từ đầu năm đến nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, song cà phê Việt Nam chủ yếu xuất dưới dạng thô, giá trị gia tăng thấp. Vấn đề nổi cộm trong ngành cà phê hiện nay là quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt. Trong hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở chế biến cà phê, số cơ sở có thương hiệu bài bản, đăng ký kinh doanh khá ít.

Thủ tướng đi công tác địa phương, các tỉnh tham gia đón đoàn không quá 3 ô tô

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có hướng dẫn về việc bố trí sử dụng phương tiện tham gia đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ đến các địa phương.

 Theo đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố không tổ chức đón đoàn trên đường đi, chỉ tổ chức đón tại địa điểm đến công tác, trừ lực lượng công an dẫn đường. Thành phần tham gia đoàn của tỉnh, thành phố đi không quá 3 ô tô, bao gồm xe chung của đồng chí bí thư, chủ tịch và xe chung của các sở, cơ quan, thành phần khác theo yêu cầu. Đối với các bộ, bộ trưởng đi xe riêng, thứ trưởng và thành phần khác đi xe chung do Văn phòng Chính phủ chủ trì bố trí. Khi đoàn đến thăm, khảo sát các địa điểm, thành phần tham gia đoàn gồm lãnh đạo các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các bộ và Văn phòng Chính phủ. Khi đoàn đi thăm đối tượng chính sách, thành phần tham gia gồm đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Văn phòng Chính phủ.

Các sở GD&ĐT sẽ tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT

 Theo thông tin mới nhất, Bộ GD&ĐT đã dự thảo một số phương án về kỳ tuyển sinh năm 2017.

Cụ thể, Bộ dự kiến sẽ giao cho các sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp. Còn lại Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi. Về phương án tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, bên cạnh các trường tổ chức thi riêng, Bộ vẫn sẽ tổ chức thi chung để hỗ trợ phần lớn các trường ĐH không thể tự tổ chức. Theo đó, các trường sử dụng kết quả thi chung của Bộ sẽ phải tham gia phần mềm xét tuyển chung của Bộ để tránh tình trạng thí sinh ảo. Đối với các trường tổ chức thi riêng, Bộ cũng đưa ra những quy định rõ ràng nhằm khắc phục những hạn chế của các năm trước như không để tái diễn tình trạng luyện thi vào ĐH như trước khi thi “3 chung”, không để xảy ra tình trạng thí sinh dồn về các tỉnh, thành phố để thi. Dự kiến phương án thi và tuyển sinh chính thức sẽ được Bộ GD&ĐT sớm công bố vào đầu năm học 2016-2017.

Bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản… có nguy cơ bùng phát

Ngày 29-8, trước tình hình dịch bệnh ở một số địa phương, Bộ Y tế  có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc quản lý đối tượng tiêm chủng và tăng cường phòng chống dịch bệnh trong tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng, nắm rõ tiền sử tiêm chủng để thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều. Đồng thời, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 90% ở quy mô xã, phường đối với các loại vaccine cơ bản. Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh không để bùng phát ổ dịch, đặc biệt chú trọng các dịch bệnh có vaccine trong tiêm chủng mở rộng có nguy cơ bùng phát trở lại như:  bạch hầu, ho gà, sởi, viêm não Nhật Bản.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *