(kontumtv.vn) – Bắt khẩn cấp 2 bảo mẫu chùa Bồ Đề vì hành vi “mua bán trẻ em”, tìm thấy thi thể chị Huyền trong vụ TMV Cát Tường… được nhiều người quan tâm.

Biển Đông được quan tâm đặc biệt tại các Hội nghị ASEAN và đối tác

Trong tuần, tại các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với các đối tác, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và đối tác, đã tập trung kiểm điểm tình hình quan hệ đối thoại và hợp tác trong năm qua, đề xuất định hướng thúc đẩy hợp tác thời gian tới; trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm cũng như bàn công tác chuẩn bị cho Cấp cao giữa ASEAN với một số Đối tác cuối năm nay. Các nước đánh giá cao kết quả đạt được trong các lĩnh vực hợp tác giữa ASEAN với các Đối tác, nhất là các đóng góp quan trọng vào thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chụp ảnh lưu niệm với các Ngoại trưởng ASEAN (Ảnh: AP)

Các nước nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua triển khai hiệu quả các Kế hoạch hành động hiện có giữa ASEAN với từng Đối tác, đặt trọng tâm vào các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, thu hẹp khoảng cách phát triển, biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, dịch bệnh, giao lưu văn hóa và giáo dục, du lịch…

Tại các Hội nghị, khi trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, vấn đề Biển Đôngđược đặc biệt quan tâm. Các nước ASEAN và đối tác bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng vừa qua ở Biển Đông ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; do đó, cần phải nỗ lực bảo đảm không để tái diễn các sự việc tương tự. Các Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển (1982); giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. ASEAN và TQ cần nỗ lực hơn nữa nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết nêu trong Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trước hết là quy định tại Điều 5 của DOC về thực hiện kiềm chế, không được có hành động gây bất ổn định và làm phức tạp tình hình, yêu cầu cần đẩy mạnh thương lượng thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử COC nhằm bảo đảm tốt hơn hòa bình và ổn định ở khu vực.

Trong dịp này, các Bộ trưởng cũng đã đề ra các phương hướng cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ của ASEAN với các đối tác liên quan.

Thủ tướng chỉ đạo dùng mọi biện pháp ngăn chặn bệnh dịch Ebola

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp về dịch bệnh Ebola

Trước tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ban bố cảnh báo toàn cầu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo Bộ Y tế và một số bộ, ngành liên quan yêu cầu khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan vào nước ta, đồng thời chủ động các phương án tiếp nhận, cách ly và điều trị khi tình huống xấu nếu có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 90%. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Từ cuối năm ngoái đến tháng 8 năm nay, dịch bệnh do virus Ebola đã bùng phát trở lại tại 4 quốc gia vùng Tây Phi với trên 1.600 người mắc và đã có 887 người tử vong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO để nắm chắc diễn biến dịch bệnh; thông báo kịp thời diễn biến dịch bệnh, đồng thời nói rõ tính nguy cấp, cơ chế lây lan và tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh để người dân biết và nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch bệnh”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ: Y tế, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Công an phối hợp tăng cường thiết bị, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh ngay tại các cửa khẩu quốc tế, cả hàng không, đường bộ và đường biển, đồng thời có phương án phân loại cụ thể và cách ly hiệu quả. Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có khuyến cáo phù hợp về hạn chế công dân Việt Nam đi làm việc, du lịch tại các nước có dịch hoặc nguy cơ cao về dịch bệnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm xây dựng phương án, kế hoạch, hướng dẫn về mặt chuyên môn, hậu cầu nhằm chủ động dập dịch trong trường hợp bệnh dịch được phát hiện và lây lan trong nội địa.

Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 3,1 triệu đồng

Đây là phương án được Hội đồng Tiền lương Quốc gia chốt sau buổi làm việc sáng 6/8 và sẽ được trình lên Thủ tướng cân nhắc, quyết định áp dụng từ năm sau.

Theo kết quả vừa được thống nhất tại cuộc họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia ngày 6/8, lương tối thiểu năm 2015 của vùng 1 lên 3,1 triệu đồng/tháng, vùng 2 sẽ là 2,75 triệu đồng/tháng, vùng 3 là 2,42 triệu đồng/tháng, vùng 4 là 2,2 triệu đồng/tháng.Như vậy, mức tăng lương trung bình so với năm nay là 15,1%.Phương án tăng lương tối thiểu lên 3,1 triệu đồng/tháng tại vùng 1 đã nhận được 63% so phiếu đồng thuận và trở thành phương án tăng lương tối thiểu năm 2015 mà Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình Chính phủ phê duyệt.Điểm sàn năm 2014: Cao nhất là 18 điểmHội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT vừa họp và quyết định mức điểm sàn xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Theo đó, Bộ quy định 3 mức điểm sàn ĐH khối A, A1, C và D là 13, 14  và 17 điểm. Khối B cũng có 3 mức điểm sàn là: 14, 15, 18. Điểm sàn hệ CĐ kém hơn hệ ĐH 3 điểm (tương ứng với từng khối).

Điểm sàn của Bộ đưa ra như năm nay đã được xác định để các trường lấy thí sinh vào trường phải đảm bảo chất lượng. Điểm sàn năm nay cũng đảm bảo để các trường ĐH, CĐ công lập và ngoài công lập, trường tốp trên và trường ở mức trung bình, mới thành lập lấy thí sinh vào trường. Nếu như mọi năm chỉ có 1 mức điểm sàn thì năm nay, Bộ GD-ĐT quy định 3 mức điểm sàn. Đây là điểm khác biệt nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các trường lấy thí sinh vào trường nhưng vẫn đảm bảo nguồn tuyển.

Rộn ràng mùa Lễ Vu lan báo hiếu

Lễ Vu lan năm nay đúng vào ngày thứ bảy, chủ nhật, nên ngay từ sáng sớm, hầu hết các chùa trong cả nước từ sáng sớm đã mở cửa đón mọi người.

Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, Đại lễ Vu lan không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo mà đã trở thành ngày lễ chung để những người con thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các đấng sinh thành, dưỡng dục. Mùa Vu lan báo hiếu cũng là dịp để mỗi người chúng ta sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới cha mẹ và những số phận xung quanh mình.

Ngay từ sáng sớm, các chùa đều mở cửa đón mọi người đến dâng hương, dâng hoa trong ngày lễ Vu lan

Theo truyền thống Phật giáo ở nước ta, rằm tháng Bảy hàng năm là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Trong ngày lễ này, ngoài nhưng nghi thức thông thường như: giảng kinh về đạo hiếu, phóng sinh… thì những người đến chùa dự lễ, mỗi người đều được cài  lên ngực áo một bông hoa hồng nhỏ. Người còn mẹ thì được cài bông hồng đỏ, người không còn mẹ thì được cài bông hồng trắng để mọi người nhớ về người mẹ của mình. Việc làm này nhằm cầu nguyện cho cha mẹ đã mất được siêu thoát và nhắc nhở những người may mắn còn cha, còn mẹ thực hành sống thương yêu.

Khởi nguồn là ngày lễ của các Phật tử, lễ Vu Lan giờ đây đã trở thành lễ báo hiếu của người Việt Nam. Tinh thần mùa Vu Lan cũng được mở rộng ra không chỉ giáo dục lòng hiếu thảo mà còn giáo dục tình yêu thương đất nước, tinh thần tôn sư trọng đạo, yêu thương cha mẹ, mọi người.

Bắt khẩn cấp 2 bảo mẫu chùa Bồ Đề vì hành vi “mua bán trẻ em”

Công an Hà Nội vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi “mua bán trẻ em”.

Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) là người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi) quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng triệu tập 3 nghi phạm khác để điều tra.

Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định việc hai nghi phạm bị bắt đã thực hiện việc mua bán bé Cù Nguyên Công (trẻ sơ sinh được nuôi tại chùa Bồ Đề vào cuối năm 2013) với giá 35 triệu đồng.

Được biết, cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công. Vào thời điểm đó đã có gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc.

Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013.

Tuy nhiên, bé Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tiên của tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của bé.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định vào thời điểm này, bé Cù Nguyên Công đã được Nguyễn Thị Thanh Trang cùng Phạm Thị Nguyệt và một số người, thỏa thuận mang trẻ em cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là mua bán. Số tiền được xác định là 35 triệu đồng.

Ngay sau khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang đã khai nhận hành vi “mua bán trẻ em” được nuôi tại chùa Bồ Đề của mình.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ có bao nhiêu trẻ em được nuôi tại chùa Bồ Đề đã bị đem cho, bán và có hay không sự liên quan của sư thầy Thích Đàm Lan đến vụ việc này.

 Xe khách đâm vào vách núi, 3 người chết, 32 người thương nặng

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h sáng 5/8, trên tuyến đường Đà Lạt – Nha Trang (đường tỉnh ĐT 723), đoạn qua xã Đạ Chai, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Người lao động)

Vào thời điểm trên, xe khách 45 chỗ mang BKS 53N-7893 của hãng xe Mỹ Linh do tài xế Phạm Thanh Long (58 tuổi, quê Long An) điều khiển chở 48 hành khách từ Nha Trang đi Đà Lạt. Khi đi tới khúc cua chữ S tại Km29+400, chiếc xe mất lái đâm vào taluy bảo vệ cầu phía trái làn đường khiến taluy bị hư hại và rơi xuống suối.

Để tránh không cho xe lao thẳng xuống suối, tài xế Long đã đánh tay lái qua phải khiến xe đâm thẳng vào vách núi trước khi dừng lại.

Hậu quả, cú đâm mạnh đã khiến 3 người trên xe tử vong tại chỗ gồm tài xế Long cùng 2 hành khách (1 nam, 1 nữ). Vụ tai nạn cũng khiến 32 người bị thương nặng được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Đã tìm thấy thi thể nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường

Thông tin chính thức từ Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an đã giám định và có cơ sở truy nguyên ra thi thể của chị Huyền. Cơ sở của kết luận này là việc lấy mẫu ADN của mẹ đẻ và con chị Huyền. Sau khi giám định và so sánh với mẫu mà cơ quan điều tra trưng cầu giám định, kết quả cho thấy có mối quan hệ cùng huyết thống.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh

Thời gian qua, người dân ở nhiều nơi cũng đã phát hiện được một số xác chết trên sông Hồng và báo gia đình chị Huyền đến nhận dạng. Nhưng sau khi cơ quan Công an tiến hành giám định đã khẳng định không phải là thi thể của chị Huyền.

Như vậy, sau một quá trình vất vả và gian truân trong việc truy tìm thi thể của chị Huyền bị bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường và nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh vứt xuống sông Hồng, cuối cùng, thi thể chị Huyền đã được tìm thấy. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc điều tra và xử lý chính xác, đúng tội danh với đối tượng gây án chính là bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường./.

Minh Hòa/VOV.VN (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *