(kontumtv.vn) -Ngày cuối tuần, dư luận rúng động trước thông tin có người Việt Nam trên chiếc máy bay xấu số bị rơi ở Ukraine.

Ngay sau khi nhận được thông tin có người Việt Nam trên chiếc máy bay MH17, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan khẩn trương tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân Việt Nam có mặt trên chuyến bay và thông báo, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình các nạn nhân.


Ba nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Cũng trong ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã trao đổi với Cục hàng không dân dụng Malaysia về danh tính của 3 nạn nhân. Được biết họ là 3 mẹ con, gồm Nguyễn Ngọc Minh, sinh 15/9/1977, số hộ chiếu NUC 2616F3; Đặng Minh Châu, sinh ngày 23/5/1997, số hộ chiếu NNBR 5FKH1; Đặng Quốc Huy, sinh ngày 1/3/2001, số hộ chiếu NTK 1606R6.

Theo môt nguồn tin là người thân với các nạn nhân, 3 mẹ con nạn nhân theo kế hoạch sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi về Việt Nam nghỉ hè.

Trên trang mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự tiếc thương, chia sẻ với gia đình, người thân của các nạn nhân.

Móng Cái, Quảng Ninh là tâm điểm tấn công của bão số 2

Bão số 2 ảnh hưởng trực tiếp tới Quảng Ninh, đặc biệt là thành phố Móng Cái. Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao tinh thần chống bão của người dân và toàn thành phố Móng Cái trong cơn bão Rammasun. Tính đến thời điểm này, thiệt hại do cơn bão Rammasun gây ra không quá lớn.

Cây đổ do bão ở Móng Cái (ảnh báo quảng ninh)

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết sau bão Rammasun sẽ có mưa lớn, khoảng 300 mm.

Mưa lớn sẽ kéo dài tại TP.Móng Cái, Tiên Yên, Đầm Hà có thể cả trong ngày mai 20/7.

Hiện tại, tại Đầm Hà, Tiên Yên đang có mưa to, gió lớn cấp 6, cấp 7, đề phòng có lũ quyét và sạt lở đất.

Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Trước việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, hôm nay (16/7), Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan cũng như các hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam.

Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cùng phát triển. Với tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc và các bên liên quan đàm phán hòa bình, giải quyết các tranh chấp trên biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Hoạt động thăm dò tại giàn khoan Hải Dương 981

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi pháp luật trên biển, bà con ngư dân, đồng bào ta cả trong và ngoài nước với lòng yêu nước nồng nàn đã biểu thị thái độ và trách nhiệm cao, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Nam trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam; lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bảo vệ chủ quyền là nhiệm vụ thiêng liêng đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên, liên tục chủ động và kiên quyết đấu tranh với mọi hành vi xâm phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đồng thời đoàn kết một lòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường tiềm lực về mọi mặt của đất nước.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton sang thăm Việt Nam

Ông Bill Clinton đã có cuộc gặp với Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại Văn phòng Chủ tịch nước và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ.

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cảm ơn những đóng góp của cựu Tổng thống Mỹ trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước. Chủ tịch Nước cũng đánh giá cao vai trò của phu nhân cựu Tổng thống là bà Hillary Clinton đối với việc thúc đẩy quan hệ hai bên nói riêng và trong việc duy trì hoà bình khu vực nói chung.

Đây là lần thứ 3 cựu Tổng thống Bill Clinton đến Việt Nam kể từ năm 2000, nhằm kiểm tra việc thực hiện Sáng kiến sức khỏe Clinton về ngăn chặn bệnh lao và HIV ở trẻ em.

Trong những năm qua, cựu Tổng thống Bill Clinton đã có những hỗ trợ tích cực trong ngăn chặn bệnh HIV ở trẻ em Việt Nam, trong đó từ năm 2007 Quỹ Bill Clinton do ông sáng lập đã hỗ trợ điều trị sớm cho 1.200 trẻ sinh từ các bà mẹ nhiễm HIV. Chiều nay, ông Bill Clinton sẽ tới thăm Trung tâm nuôi dưỡng trẻ nhiễm HIV số 2, Ba Vì, Hà Nội.

Vietnam Airlines tránh bay qua không phận Ukraine

Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) cho biết, ngày 17/7, sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại không phận Ukraine khiến 298 hành khách thiệt mạng, VNA đã tạm dừng 4 chuyến bay đi châu Âu để điều chỉnh lại đường bay tránh khỏi vùng chiến sự Ukraine.

Theo đó, 4 chuyến bay gồm: VN37 Hà Nội – Frankfurt (Đức), VN17 Hà Nội – Paris (Pháp), VN55 Hà Nội – London (Anh) và VN11 TP HCM – Paris (Pháp), được VNA điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay theo không phận mới nhằm đảm bảo an toàn.

Quốc tế chưa có  câu trả lời chính xác về nguyên nhân máy bay MH17 bị rơi!

VNA cũng cho biết, việc xin phép bay theo không phận mới đã được thực hiện nhanh chóng nên các chuyến bay trên sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18/7, thời gian chậm chuyến kéo dài từ 3h25’ đến 5h10’ so với kế hoạch dự kiến.

Đối với các tuyến bay khác, VNA cho biết, trong ngày 17/7, do ảnh hưởng của cơ bão Rammasun (cơn bão số 2) đã có tổng cộng có 22 chuyến bay của VNA đi và đến Hà Nội buộc phải lùi thời gian khởi hành từ 35 phút đến 1h35’ phút so với kế hoạch làm 3.000 hành khách bị ảnh hưởng.

WB cho Việt Nam vay 3,8 tỷ USD

Chuyến công tác lần đầu tại Việt Nam ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), có nhiều hoạt động quan trọng. Trong số đó có việc WB sẽ phân bổ cho Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD trong 3 năm tới (2014-2017), nhằm giúp Việt Nam có thêm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Với số vốn này, Việt Nam tiếp tục là nước được phân bổ nguồn vốn lớn thứ hai từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), một tổ chức của Ngân hàng Thế giới, liên tục trong vòng 9 năm giai đoạn 2008 – 2017.

Lễ ký Hiệp định vay vốn

Cũng tại buổi làm việc trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã ký với Chủ tịch WB các hiệp định của 5 chương trình/dự án vay vốn WB có tổng trị giá 876 triệu USD, gồm chương trình quản lý kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh lần thứ hai (EMCC2) trị giá 250 triệu USD; chương trình đô thị miền núi phía Bắc trị giá 250 triệu USD; dự án giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế trị giá 106 triệu USD; chương trình hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện 3 trị giá 200 triệu USD và chương trình khoản vay chính sách phát triển về biến đổi khí hậu lần thứ ba (DPL 3) trị giá 70 triệu USD.

Các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn tuyển sinh

Một số trường Đại học đã công bố điểm thi, điểm chuẩn cho đợt tuyển sinh đại học năm 2014.

Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH sẽ hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm cho thí sinh trước ngày 1/8. Song nhiều trường đã tiến hành chấm thi ngay sau khi đợt thi thứ 2 kết thúc, có trường chấm thi ngay sau khi đợt 1 vừa xong như: ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm nay, dự kiến các trường có điểm sớm là ĐH Thủy lợi, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng. Cụ thể, ĐH Thủy lợi thực hiện việc đánh số, trộn bài từ ngày 6/7, sẽ hoàn thành chấm thi vào ngày 20/7. ĐH Giao thông vận tải, ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm vào ngày 25/7. ĐH Công nghiệp Hà Nội đã bắt đầu công tác chấm thi từ ngày 11/7, dự kiến công bố điểm vào ngày 29/7. Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông đưa ra dự kiến công bố điểm vào ngày 27/7./.

Vũ Hạnh/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *