(kontumtv.vn) – Bắt đầu xét xử 1 trong 8 vụ án tham nhũng trọng điểm được đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng là một trong những sự được quan tâm trong tuần qua.

Nghị trường “nóng” vấn đề cán bộ

Ngày 23/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở Đoàn về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nhìn chung các ý kiến cho rằng dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội khá toàn diện, đẩy đủ; nêu bật được những thành tựu và cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại cùng những phương hướng, nhiệm vụ quan trọng cho nhiệm kỳ tới.

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 0
Tại kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận góp ý vào các dự thảo văn kiện trình đại hội Đảng lần thứ XII

Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận là yếu tố con người, cụ thể là cán bộ, đảng viên. Theo đại biểu, tất cả từ nhận thức, phương thức tổ chức đến phương thức lãnh đạo và những cái đạt được cũng như hạn chế, tồn tại đều gói gọn trong nguyên nhân con người và công tác tổ chức. Do đó, Báo cáo cần đánh giá sâu hơn.

Đề cập vấn đề vừa qua nhiều cán bộ trẻ được bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt, các ý kiến cho rằng xu hướng trẻ hoá cán bộ hiện nay là tích cực, tạo luồng gió mới và hy vọng đội ngũ này sẽ khẳng định được mình trong thời gian tới. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng đề nghị xem xét nghiêm túc giữa quy trình đề bạt bổ nhiệm với những quy định cụ thể để tạo sự đồng thuận cao, lựa chọn được người vừa có “tâm” vừa có “tầm”.

Nhóm côn đồ đánh chết công an đang làm nhiệm vụ ở Gia Lai

Lực lượng chức năng đã triệu tập 23 đối tượng liên quan đến vụ gây rối trật tự tại thôn Cầu Đôi, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai, đánh chết Trung úy Nay Plong (sinh năm 1985) và làm trọng thương Trung úy Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1988).

Theo Công an tỉnh Gia Lai, nguyên nhân ban đầu là do thanh niên thôn Cầu Đôi, xã Chư Rcăm có mâu thuẫn nhiều năm với thanh niên thôn Chư Đông, xã Chư Gu. Hai bên đã nhiều lần gây gổ đánh nhau.

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 1
Lễ tang Trung úy Nay Plong (sinh năm 1985) 

Tối 21/10, một số đối tượng ở thôn Chư Đông đã chặn đánh 4 thanh niên thôn Cầu Đôi và chặt chém 3 xe mô tô. Sau đó, hơn 20 thanh niên thôn Cầu Đôi tụ tập, phục kích bên Cầu Đôi để đánh trả thù.

Trung úy Nguyễn Thành Trung và Trung úy Nay Plong được Công an huyện cử xuống địa bàn để nắm bắt tình hình, thì bị các đối tượng chặn đánh.

Hậu quả, Trung úy Nay Plong tử vong tại chỗ còn Trung úy Nguyễn Thành Trung bị đa chấn thương, dập lá lách phải cấp cứu tại bệnh viện.

Cháy ở khu tập thể ở Hà Nội làm nhiều căn hộ sập nóc

Khoảng 16h chiều 22/10, một ngọn lửa bất ngờ bùng phát dữ dội tại khu tập thể số 8 phố Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là khu tập thể gồm có 10 căn hộ được xây từ năm 1960.

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 2
Khu vực xảy ra vụ cháy nhà tập thể ở Hà Nội

Vào thời điểm trên, trong nhà bất ngờ xảy ra một tiếng nổ sau đó ngọn lửa bốc lên rất nhanh kèm theo khói bụi. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, thanh niên  Bộ Thông tin Truyền thông đã bắc 4 vòi nước phun từ trên cao xuống ngôi nhà.

Người dân sinh sống tại khu tập thể đã phải sơ tán khẩn cấp người và tài sản ra khỏi khu vực. Chủ nhà cho biết, trong nhà các thiết bị điện đều đã được tắt, chỉ cắm duy nhất một sạc điện thoại.

Xét xử vụ án tham nhũng gây thất thoát gần 1000 tỷ đồng

Sáng 22/10, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham nhũng gây thiệt hại hơn 966 tỷ đồng tại Công ty Dệt kim Đông Phương và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh 6 tại Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Agribank Chi nhánh 6).

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 3
Các bị cáo trước vành móng ngựa

Đây là một trong 8 vụ án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử trước thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, 11 bị can bị truy tố về 3 tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thanh tra trách nhiệm để xảy ra vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực

Để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình xây dựng tại số 8B Lê Trực, ngày 21/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo giao Chánh Thanh tra Thành phố Quyết định thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, quận Ba Đình; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 4
Toà nhà 8B Lê Trực- Hà Nội xây vượt phép nhiều tầng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng nêu rõ, Chánh Thanh tra Thành phố được quyền trưng tập cán bộ các đơn vị liên quan để thực hiện theo nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 10040/SXD-TTr báo cáo UBND Thành phố về tình hình thực hiện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 8B Lê Trực từ ngày 9 đến 16/10.

Phan Huyền Thư xin lỗi và tiêu hủy “Bạch Lộ”

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc bài thơ “Bạch Lộ” trong tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư được cho là “đạo” thơ “Buổi sáng” (in trong tập Đếm cát – NXB Văn học xuất bản năm 2003) của tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, dù Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định thu hồi giải thưởng cho tập thơ “Sẹo độc lập”, đồng thời Phan Huyền Thư đã gửi thư xin lỗi độc giả tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, nhưng sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Không có thông tin chính thức rằng ai mới là người “đạo thơ”.

viet nam trong tuan: xu dai an tham nhung gay that thoat gan 1.000 ty hinh 5
Nhà thơ Phan Huyền Thư và tập thơ Sẹo độc lập

Mới đây, nhà thơ Phan Huyền Thư vừa gửi đến báo Tuổi trẻ một lá thư, trong đó thừa nhận bài “Bạch lộ” của chị có sau bài “Buổi sáng” của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Trước đó, trong văn bản gửi báo chí, Hội Nhà văn Hà Nội với tư cách là đơn vị đã trao giải thưởng 2015 cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã lý giải nguyên nhân thu hồi giải thưởng này: “Có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, gây tranh cãi , kịch liệt, khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn. Từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội và giải thưởng của Hội, gây tác động tiêu cực đến đời sống văn chương ở Hà Nội và cả nước”.

Đồng thời, việc làm này cũng cho thấy Hội Nhà văn Hà Nội cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này mà việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình./.

N.T/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *