(kontumtv.vn) – Vụ 40 công chức nộp hơn 1 tỷ đồng để “chống trượt” thi cao học ở Thanh Hóa thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần qua.

Việt Nam – Hoa Kỳ triển khai 5 lĩnh vực hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí và ủng hộ việc tiếp tục triển khai 5 nội dung hợp tác quốc phòng mà Việt Nam và Mỹ đã thỏa thuận. Khẳng định này được đưa ra chiều 14/8, tại buổi Thủ tướng tiếp đại tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ – đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam theo lời mời của thượng tướng Đỗ Bá Tỵ – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

  
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp đại tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ (Ảnh: Thành Chung)

5 nội dung trong đó có hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin, rà phá bom mìn còn sót lại; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cho sỹ quan quân đội Việt Nam; hợp tác và hỗ trợ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam cũng như nhiều lĩnh vực hợp tác thiết thực, cụ thể khác.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Không phải cứ nước lớn là có quyền nói to

Trong khuôn khổ Hội nghị về Đối ngoại Đa phương Thế kỷ 21 diễn ra ngày 12/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã thuyết trình về “Cách tiếp cận mới trong hợp tác quốc tế về an ninh – quốc phòng”, trong đó ông khẳng định tầm quan trọng của ngoại giao đa phương trong lĩnh vực quốc phòng.

  
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Hội nghị về Đối thoại đa phương thế kỷ 21 (Ảnh: Trung Hiếu)

“Diễn đàn đa phương tạo tiếng nói bình đẳng cho các nước, nhất là các nước nhỏ. Không thể vì anh là nước lớn thì lại nói to hơn nước nhỏ được. Diễn đàn đa phương cung cấp cho bên có lẽ phải một điều kiện để công khai lẽ phải của mình. Và các bên tham gia vào diễn đàn đa phương thì phải tuân thủ luật pháp quốc tế”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Sách về đường 9 đoạn của Trung Quốc vô giá trị

Chiều 14/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc mới đây Trung Quốc đã cho xuất bản cuốn sách “lý giải” về đường 9 đoạn phi lý trên Biển Đông, người phát ngôn Lê Hải Bình nói:

“Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính vì vậy hành động của Trung Quốc mà phóng viên vừa nêu là bất hợp pháp và vô giá trị, không thể thay đổi thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Thời hạn nhập ngũ 24 tháng, thu hẹp đối tượng tạm hoãn

Những điểm mới này trong dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi nhận được nhiều ý kiến đồng tình trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các ý kiến đều cho rằng cùng với sự phát triển về mọi mặt của đất nước và yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hànhđã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập chưa phù hợp với thực tiễn gây khó khăn trong tổ chức thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng Quân đội. Do đó, việc sửa đổi Luật là cần thiết và phải có sự đổi mới để tạo ra nhận thức mới trong thực hiện nghĩa vụ công dân theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Xử lý nghiêm vụ nộp hơn 1 tỷ đồng để “chống trượt”

Chiều 15/8, ông Đào Phan Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Thanh Hóa, đã ký quyết định thi hành kỷ luật các cán bộ của trung tâm liên quan đến vụ nộp tiền “chống trượt” đầu vào cao học xảy ra trước đó gây xôn xao dư luận.

  
Quyết đinh cách chức 2 cán bộ vi phạm (Ảnh: Nguyễn Hải)

Theo đó, ông Bùi Sỹ Hồng – Trưởng phòng quản lý đào tạo và ông Lê Trọng Sơn – Phó phòng quản lý đào tạo đều bị cách chức do vi phạm đạo đức nhà giáo và các qui định của viên chức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Trung tâm và ngành giáo dục đào tạo Thanh Hóa.  Đối với bà Lê Thị Liên – cán bộ phòng quản lý đào tạo bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo như lý do trên.

Trong khi đó, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Cơ quan CSĐT của tỉnh này đang làm rõ các hành vi nhận, nộp tiền của 40 công chức để “chống trượt”. Việc điều tra hoàn tất dựa trên các yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xem xét khởi tố vụ án.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Tối 12/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề về tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120, Bộ luật Hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã ký quyết định tạm giam 4 tháng đối với hai bị can này.

  
Hai đối tượng Nguyệt và Trang (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Bắt “trùm” buôn gỗ Minh sâm và đồng bọn

Chiều 13/8, lực lượng chủ lực của Bộ Công an Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), lực lượng Cảnh sát cơ động cùng các cơ quan chức năng phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đồng loạt bắt Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh sâm), Giám đốc Công ty TNHH Đại An và Nguyễn Thành Hưng (Hưng sóc”), Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng cùng 8 đối tượng khác về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Tại nơi ở của các đối tượng, cơ quan chức năng đã thu 6 khẩu súng và 1 quả lựu đạn cùng một số tang vật liên quan.

Theo đánh giá, đây là một ổ nhóm tội phạm lớn trên địa bàn. Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản, của các nghi phạm sau đó tiếp tục mở rộng, làm rõ những hành vi phạm tội khác…

Xử phạt hành chính các đối tượng tung tin Việt Nam có bệnh nhân Ebola

Ngày 14/8, Phòng Cảnh sát Hình sự – Công an TP Hà Nội chính thức thông tin về 2 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh Ebola xuất hiện ở Việt Nam trên mạng internet gây xôn xao dự luận.

Đó là 2 vợ chồng Đỗ Thùy Linh (SN 1985) và Vương Bá Huy (SN 1983) cùng trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau khi xem xét kỹ hành vi của các đối tượng như mục đích tung tin nhằm cảnh báo, việc tung tin của hai vợ chồng Huy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên cơ quan điều tra đang xem xét xử phạt hành chính đối với Huy và Linh.

Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị đình bản 3 tháng, phạt 207 triệu đồng

Sáng 15/8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 1171/QĐ-BTTTT đình chỉ tạm thời hoạt động của Báo điện tử Trí thức trẻ.

Theo Quyết định này, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định đình chỉ tạm thời hoạt động của báo điện tử Trí thức trẻ của Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày ký Quyết định này vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về báo chí.

Cùng ngày Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ký quyết định xử phạt báo Trí thức trẻ 207 triệu đồng.

  
Bài báo “Gái miền Tây và 3 chữ N” trên báo điện tử Trí Thức Trẻ

Không để chất độc hại ảnh hưởng tới vịnh Hạ Long

Liên quan đến việc xử lý gần 7 nghìn lít dầu có hóa chất độc hại tại Cảng Cái Lân, bên bờ Vịnh Hạ Long, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Các cơ quan chức năng gồm Sở Tài nguyên Môi trường, Công ty Cảng Cái Lân, Hải quan Cảng Cái Lân… đã đưa toàn bộ số dầu được đóng vào các thùng phi cũng như thiết bị của máy biến thế vào 2 container trong đó có khay dự phòng rò rỉ, hệ thống báo cháy tự động, thiết bị làm mát đảm bảo an toàn cao nhất không để số dầu chứa chất độc hại này ảnh hưởng tới Vịnh Hạ Long.

Ông Đặng Huy Hậu khẳng định: “Ủy ban tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với các đơn vị liên quan như Công ty Cửu Long thế và các đơn vị chức năng liên quan để xử lý triệt để và nguyên tắc là không để ảnh hưởng bất cứ gì ra Vịnh Hạ Long”.

U19 Việt Nam chưa chắc suất vào bán kết Cúp HBT 2014

Tối 15/8, U19 Việt Nam đã có một trận hoà khá đáng tiếc trước chủ nhà U21 Brunei với tỷ số 2 –  2 dù hai lần vươn lên dẫn trước. Đây là trận đấu thứ 4 của HLV Graechen và các học trò tại giải đấu. Hiện tại, U19 Việt Nam có cùng 7 điểm với U21 Malaysia và U21 Brunei.

ĐT U19 Việt Nam sau trận hoà này vẫn chưa chắc vé vào bán kết. Trước mắt họ là trận đấu thứ 5 tại bảng B gặp Campuchia vào ngày 18/8 tới.

U19 Việt Nam ăn mừng bàn mở tỉ số trong trận gặp U21 Brunei (Ảnh: Nhung Trần)

Tranh cãi tiền bản quyền chương trình Khánh Ly chưa có hồi kết

Tranh cãi về vấn đề tiền bản quyền trong chương trình biểu diễn của ca sĩ Khánh Ly vẫn chưa thể kết thúc. Công ty Đồng Dao đã tuyên bố tạm dừng chương trình Khánh Ly tại Bình Dương để tiếp tục thương lượng giá tác quyền ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trả lời phóng viên VOV liên quan đến vấn đề này, ông Đào Đăng Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) cho biết: “Trung tâm của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã làm việc với Cục Nghệ thuật biểu diễn, với Bộ VHTT&DL về vấn đề thu tiền tác quyền. Nhưng hiện nay, vẫn còn nhiều vướng mắc. Vì Trung tâm bản quyền cũng chưa rõ ràng định mức thu, định mức chi trả phần trăm đó cho những người nhạc sĩ đã ủy thác quyền tác giả. Cục Nghệ thuật biểu diễn ủng hộ quyền thực thi quyền tác giả trên cơ sở Luật Sở hữu trí tuệ, nhưng ủng hộ phải dựa trên nguyên tắc, việc làm đúng”./.

Công Hân/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *