(kontumtv.vn) – Trong tuần, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết vụ án theo đúng pháp luật.

Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập đến việc TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo nguyên sĩ quan công an về tội danh dùng nhục hình, gây tử vong. Nhiều cơ quan truyền thông theo dõi phiên tòa đã nêu vấn đề về mức án tòa tuyên dành cho các bị cáo là chưa hợp lý.

Sau khi xem xét, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

Văn phòng Chủ tịch nước đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước đến các cơ quan pháp luật nói trên để thực hiện.

Việt Nam – Bulgaria đẩy mạnh hợp tác chiến lược

Sáng 7/4, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Plamen Oreshaski và Phu nhân sang thăm chính thức nước ta.

Ảnh: Nhật Bắc

Trong không khí hữu nghị truyền thống, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Oreshaski đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá quan hệ song phương và thảo luận về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Bày tỏ hài lòng trước quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Bulgaria đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và ở mọi cấp độ, hai Thủ tướng đã tập trung trao đổi các định hướng lớn cùng các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa hai nước trong thời gian tới, bao gồm cả hợp tác trong khuôn khổ Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU).

Bổ nhiệm quá hàng loạt cán bộ: Thanh tra Chính phủ thừa nhận sai

Trong buổi họp báo sáng 11/4 tại Hà Nội, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã thông tin về một số nội dung được dư luận quan tâm như việc bổ nhiệm cán bộ, tài sản của một số cán bộ, quan điểm của Thanh tra Chính phủ về dự án mở rộng đường Trường Chinh…

Ảnh: P.V

Về vấn đề bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp vụ, cấp phòng trong thời điểm năm 2011 tại cơ quan Thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết: 8 tháng đầu năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã bổ nhiệm 23 đồng chí hàm cấp vụ. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này là quá số lượng, chưa thực sự chính xác và đã được Thanh tra Chính phủ khắc phục.

Ông Trần Đức Lượng nói: “Chúng tôi nhận thức rằng so với quy định của Chính phủ là quá số lượng, một vài trường hợp chưa đảm bảo thời gian công tác, chứng chỉ lý luận chính trị chưa có, có trường hợp sau một thời gian ngắn được bổ nhiệm đã vi phạm pháp luật… Trong việc này, chúng tôi nhận thấy mình có khuyết điểm”.

Ngân hàng Nhà nước khắc phục nhanh lỗ hổng OpenSSL

Ngày 9/4, một số trang thông tin điện tử và một số báo điện tử có đưa tin về việc 15 website ebanking của các ngân hàng thương mại bị tấn công. Ngân hàng Nhà nước đã kiểm tra và yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo về thông tin nói trên.

Chiều 10/4, NHNN đã có thông báo chính thức về việc rà soát, cập nhật phiên bản OpenSSL mới, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch trên Internet, giúp  khách hàng có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, đến thời điểm hiện nay, việc rà soát và khắc phục lỗ hổng OpenSSL của các ngân hàng đã hoàn tất. Các hệ thống thông tin của ngành ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, khách hàng có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ ngân hàng.

Đường Trường Chinh thẳng hay “cong mềm mại”?

Chiều 8/4, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội giải trình nguyên nhân đường Trường Chinh không được như phê duyệt của Thủ tướng.

Trả lời câu hỏi của báo chí đường Trường Chinh có bị nắn cong hay không, ông Dương Đức Tuấn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho rằng con đường được làm “cong mềm mại”.

Đường Trường Chinh đang được mở rộng (Ảnh: Quang Trung)

Ông Dương Đức Tuấn đồng thời khẳng định không có lợi ích cá nhân xung quanh vấn đề nắn đường Trường Chinh.

“Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở”.

Tuy nhiên, phản hồi về ý kiến này trên báo chí sau đó, Thiếu tướng Mai Văn Cương – nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ), người đã ký văn bản 193 (ngày 13/4/2000) nêu ý kiến về hướng tuyến và chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh mở rộng, cho biết, ông mong muốn gặp cơ quan Thanh tra để nói hết, để trả lại hiện trường cho tuyến đường Trường Chinh.

Giáo viên hoang mang khi giảm thời gian thi môn Ngữ văn

Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Theo đó, môn thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn; trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2  môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi: Toán và Ngữ văn: 120 phút; Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Như vậy, trong kỳ thi năm nay có điểm mới là thời gian làm môn Toán, Ngữ văn giảm từ 150 phút xuống còn 120 phút.

Ảnh: Bích Lan

Trước việc giảm thời gian môn Ngữ văn xuống còn 120 phút, nhiều cán bộ lãnh đạo, giáo viên các trường THPT đã bày tỏ băn khoăn trước quyết định của Bộ GD-ĐT khi mà chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa diễn ra kỳ thi.

Những trăn trở, lo lắng đã được nêu ra tại Hội thảo Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông diễn ra sáng 10/4 tại Hà Nội.

Họa sỹ Tô Ngọc Vân chưa được công nhận là NGND vì vướng…luật

Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1908 – 1954) thuộc lớp sinh viên đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương và thuộc nhóm liệt sĩ cuối cùng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Ông mất ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ khi đang trên đường cùng các học trò hoà mình vào đoàn quân khải hoàn để ghi lại không khí chiến thắng bằng những bức ký hoạ.

Năm 2012, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã có công văn số 80/ĐHMTVN – TCCB đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND) cho họa sỹ Tô Ngọc Vân – Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Nhưng không hiểu vì lý do gì, hồ sơ không được thông qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vui, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Với trường hợp Nhà giáo Tô Ngọc Vân thì cả nước đều đã biết đến công lao của ông.  Chỉ đáng tiếc là trong Luật không công nhận là truy tặng, mà chỉ quy định là tặng thôi. Vì thế, chúng tôi không thông qua được trường hợp của thầy. Chúng tôi cũng rất lấy làm buồn”.

Các cầu thủ V.Ninh Bình bán độ với giá 800 triệu đồng

Cú sốc lớn đối với V-League 2014 và bóng đá Việt Nam đã xảy ra vào chiều ngày 10/4 khi V.Ninh Bình bất ngờ tuyên bố nghỉ tập luyện, không tham gia bất cứ giải đấu nào sau khi vụ bán độ trận Kelantan- V.Ninh Bình vào ngày 18/3 bị phanh phui. Sau khi có đơn trình báo của ông Phạm Văn Lệ, Chủ tịch CLB V.Ninh Bình, gửi cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Ninh Bình vào ngày 30/3, cơ quan công an đã nhanh chóng bóc tách được đầy đủ vụ nhúng chàm của các cầu thủ đất cố đô.

Cầu thủ Trần Mạnh Dũng cầm đầu vụ bán độ của V.Ninh Bình (Ảnh: Hải Đăng)

Người chủ mưu và cầm đầu thực hiện lại chính là Trần Mạnh Dũng, đội phó của U23 Việt Nam tại SEA Games 27. Ngoài ra còn các cầu thủ: Nguyễn Văn Hưng; Lê Quang Hùng; Lê Văn Duyệt; Nguyễn Gia Từ; Phan Anh Tuấn; Nguyễn Mạnh Dũng; Phạm Xuân Phú; Chu Ngọc Anh; Lê Văn Thắng; Hoàng Danh Ngọc.

Sau khi bị cơ quan điều tra phát giác, nhóm cầu thủ của V.Ninh Bình đều đãnộp lại toàn bộ 800 triệu đồng thắng cá độ.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV, HLV của V.Ninh Bình – ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết ông rất buồn và sốc vì vụ bê bối này.

Nổ lò nấu thép, 6 công nhân bị bỏng nặng

Vụ nổ xảy ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 11/4 tại nhà máy sản xuất thép Pomina 3 thuộc khu công nghiệp Phú Mỹ (huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Các công nhân đang được điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Hiếu Hiền)

Theo thông tin ban đầu, khi công nhân đang làm việc tại nhà máy thì bất ngờ thùng nấu thép phát nổ, nước thép nóng văng trúng nhiều công nhân tại đây. Hậu quả, hơn 10 công nhân bị bỏng và được đưa đến bệnh viện Bà Rịa cấp cứu vào tối 11/4. Bệnh viện đã huy động nhiều y bác sĩ và trang thiết bị, thuốc men để cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân này. Trong 10 công nhân thì có 3 người bị bỏng ở mức độ rất nặng, 3 người bị bỏng ở mức độ nặng, 4 người bỏng nhẹ./.

Công Hân/VOV online (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *