(kontumtv.vn) – Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh tin rằng, triển vọng quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước sẽ ngày càng được chú trọng, thúc đẩy, đóng góp đáng kể vào phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước.

Viet Nam va Philippines tiep tuc thuc day quan he Doi tac chien luoc hinh anh 1
Tọa đàm ‘Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Philippines: Thành tựu và Triển vọng.’ (Nguồn: BNG)

Ngày 8/12/2020 tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Philippines tại Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines: Thành tựu và triển vọng.”

Tọa đàm nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Philippines. Tham dự Tọa đàm có 20 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam, cán bộ Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội và các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh Học viện Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam và Philippines là hai nước Đối tác chiến lược chia sẻ nhiều lợi ích chung.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực đứng trước những mối đe dọa an ninh mới đang nổi lên, đặc biệt dưới tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam, với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Philippines, với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc đến năm 2021, đã, đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn đa phương, quyết tâm phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN khác thúc đẩy đoàn kết ASEAN, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh, chiến lược của khu vực; thúc đẩy việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, đặc biệt là trên Biển Đông.

Ông Paul Vincent L. Uy, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Philippines tại Hà Nội, khẳng định Philippines và Việt Nam có quan hệ tốt đẹp về chính trị ở tất cả các cấp. Hai nước có nhiều nét tương đồng từ địa lý, dân số, văn hóa đến trình độ phát triển và bổ sung tốt cho nhau trong sản xuất, thương mại.

Trao đổi thương mại hai nước có nhiều tiến triển tích cực. Năm 2019, xuất khẩu của Philippines vào Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD và của Việt Nam vào Philippines đạt 3,64 tỷ USD. Ngày càng có nhiều Công ty Philippines đầu tư trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Hiện có khoảng 7.715 người Philippines sinh sống tại Việt Nam, trong đó nhiều người làm việc trong lĩnh vực kiểm định chất lượng trong các nhà máy chế tạo, giáo viên tiếng Anh, nhân viên khách sạn, nhạc công.

Ông Paul Vincent L. Uy cho rằng, Việt Nam có nhiều điều để Philippines học hỏi, đặc biệt trong ứng phó, giải quyết những hậu quả do COVID-19 gây ra. Ngoài ra, trong 5 năm vừa qua, hai nước cũng tiến hành nhiều hoạt động giao lưu về văn hóa, giáo dục như: tổ chức triển lãm, tuần lễ giới thiệu phim, trao đổi đoàn sinh viên nhằm tăng cường hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam-Philippines, chia sẻ nhiều nhận định của ông Nguyễn Hùng Sơn và ông Paul Vincent L. Uy. Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh khẳng định, từ sau khi hai nước Việt Nam-Philippines ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, quan hệ song phương phát triển theo từng ngày, không chỉ vì lợi ích của người dân hai nước mà còn vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên toàn thế giới.

Theo Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines sẽ tiếp tục được củng cố, phát triển ngày càng mạnh mẽ trên tất cả các kênh, đặc biệt là hợp tác giữa người dân với người dân. Hội hữu nghị Việt Nam-Philippines và Philippines-Việt Nam, từ khi được thành lập vào năm 2014 đến nay, đã hợp tác chặt chẽ, có nhiều hoạt động giúp người dân hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Đại sứ Nguyễn Thạc Dĩnh tin rằng, triển vọng quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước sẽ ngày càng được chú trọng, thúc đẩy, đóng góp đáng kể vào phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước.

Tọa đàm diễn ra trong không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và thực chất. Các đại biểu cho rằng, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Philippines còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa về cả chiều rộng, chiều sâu. Các đại biểu đã đưa ra những đề xuất, khuyến nghị chính sách có giá trị, đặc biệt nhằm phát huy tối đa những tiềm năng sẵn có trong các lĩnh vực là thế mạnh của hai nước.

Tọa đàm thể hiện cam kết chung mạnh mẽ của Việt Nam và Philippines đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, đóng góp vào hòa bình, an ninh, phát triển ở khu vực./.

PV (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *