(kontumtv.vn) – Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 5 diễn ra chiều nay ở Hà Nội với mục đích tăng cường lòng tin, phản bác luận điệu xuyên tạc.

Đối thoại được tổ chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc do Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội làm trưởng đoàn.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc

Mở đầu cuộc đối thoại, Thượng tướng Tôn Kiến Quốc cho biết rất vui mừng được đến VN, “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt của TQ”, để cùng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đồng chủ trì cuộc đối thoại.

“Đây là lần thứ 3 chúng ta gặp nhau, sau hội nghị các tổng tham mưu trưởng các nước gửi quân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và Đối thoại Shangri-La, cùng nhau trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn, xây dựng và hữu nghị về các vấn đề khu vực và quốc tế. Với sự quan tâm trực tiếp của lãnh đạo hai bên, quan hệ hai nước đã phát triển lành mạnh theo quỹ đạo đúng đắn trong thời kỳ mới”, ông Tôn Kiến Quốc nói.

“Tôi tin lần đối thoại chiến lược này sẽ có những đóng góp mới cho phát triển quan hệ song phương Việt – Trung, đem lại hạnh phúc cho nhân dân hai nước, gìn giữ hòa bình khu vực”.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng tỏ ý chào mừng Thượng tướng Tôn Kiến Quốc đến Hà Nội trong bối cảnh 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước.

“Sự có mặt của đồng chí làm tăng thêm niềm tin là hai quân đội chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường phát triển mối quan hệ quốc phòng bền vững trong quan hệ đối tác toàn diện giữa VN và TQ. Đây sẽ là một cuộc đối thoại thẳng thắn, chân thành, xây dựng để đánh giá tình hình khu vực, tìm giải pháp thiết thực cho hai quân đội, từ đó xây dựng tăng cường lòng tin, để quan hệ giữa hai đảng, hai quân đội ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Chí Vịnh nói.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc

Tại đối thoại, hai bên trao đổi về tình hình thế giới, khu vực và tình hình mỗi nước; nhận định, chia sẻ những vấn đề liên quan, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng của hai nước; đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng kể từ phiên đối thoại lần thứ 4.

Hai bên cũng trao đổi các nội dung, biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực; góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa quân đội và nhân dân hai nước, đồng thời phản bác những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch về những vướng mắc trong quan hệ hai nước thời gian qua.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc

Sau đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã tiếp xã giao đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng TQ.

Bộ trưởng hoan nghênh và tán thành những nội dung mà hai đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước đã thống nhất tại đối thoại.

đối thoại quốc phòng, Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (phải)

“Chuyến thăm này chính là thực hiện những chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Quân đội hai nước cần tăng cường hợp tác hữu nghị, đoàn kết, tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp tích cực thúc đẩy hợp tác toàn diện, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội mỗi nước, vì lợi ích nhân dân hai nước”, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.

“Tôi mong muốn quân đội hai nước sẽ là lực lượng nòng cốt để duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác trên biên giới cũng như trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định giữa hai nước cũng như trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển của hai nước và khu vực”.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng TQ có mặt ở VN từ ngày 10-14/8, dự kiến sẽ đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm một số đơn vị Quân đội nhân dân VN; thăm quan một số di tích lịch sử, văn hóa ở Hà Nội, Quảng Ninh và TP.HCM.

Bài và ảnh: Chung Hoàng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *