(kontumtv.vn) – “Đến thời điểm này, Vĩnh Phúc đã làm chủ được tình hình và quyết tâm tiến hành các bước để bảo vệ chống lây lan cho Hà Nội”.

Đó là thông tin được ông Lê Duy Thành – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết tại cuộc họp báo để thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào chiều qua (14/2).

"vinh phuc da lam chu tinh hinh, quyet chong lay lan covid-19 cho ha noi" hinh 1
Chiều 14/2, Ban Tuyên giáo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức họp báo để thông tin về công

tác lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường bác sỹ về Sơn Lôi, lập các tổ phản ứng nhanh với Covid-19

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, sau khi khoanh vùng, kiểm soát người ra vào đối với xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), việc làm này được người dân ủng hộ để tránh lây lan dịch bệnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng hỗ trợ 100% kinh phí cho người dân trong vùng cách ly. Đến nay, Vĩnh Phúc đã thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh và cử 96 y bác sỹ tham gia hỗ trợ các thôn trong vùng dịch đang được cách ly tại xã Sơn Lôi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV.VN về việc cách ly một xã với cả vạn dân sẽ đặt ra rất nhiều vấn đề về kiểm soát dịch, đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ như thế nào? Vĩnh Phúc có sự chuẩn bị như thế nào cho lần cách ly, khoanh vùng xã Sơn Lôi? Trong trường hợp xảy ra bùng phát dịch, đã có sự chuẩn bị nào chưa, kinh nghiệm cho những tình huống xấu hơn đã được Vĩnh Phúc tính đến hay chưa và chuẩn bị như thế nào…

"vinh phuc da lam chu tinh hinh, quyet chong lay lan covid-19 cho ha noi" hinh 2
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành phát biểu tại buổi họp báo.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh yêu cầu huyện Bình Xuyên triển khai tất cả các biện pháp để ổn định đời sống nhân. Tỉnh đã chỉ đạo các siêu thị, đơn vị thương mại trên địa bàn bố trí 6 thôn ở xã Sơn Lôi mỗi  thôn bố trí 1 cửa hàng bán thực phẩm và được kiểm soát nghiêm ngặt giá cả, chất lượng sản phẩm,… do đội QLTT số 5 thực hiện. Đến giờ phút này, người dân ủng hộ và ổn định đời sống bình thường.

“Chúng tôi đảm bảo đầy đủ từ nước rửa tay cho đến thực phẩm… thành lập các tổ ứng phó với dịch, mỗi thôn 1 đội gồm trưởng phó thôn tham gia lãnh đạo các tổ. Nếu tăng giá sản phẩm thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Ngoài ra ở các xã cũng triển khai các công việc phòng dịch. Tỉnh đã huy động và trưng dụng Trường quân sự tỉnh để thành lập khu cách ly tập trung với 250 giường; trưng dụng trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh để lập 1 bệnh viện dã chiến 300 giường để phòng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh lớn.

“Đến thời điểm này, Vĩnh Phúc đã làm chủ được tình hình và quyết tâm tiến hành các bước để bảo vệ chống lây lan cho Hà Nội, cho cộng đồng và cùng cả nước khống chế, dập dịch. Hy vọng sẽ không phải dùng đến bệnh viện dã chiến này “, ông Thành nói.

Vĩnh Phúc cách ly tuyệt đối những người trở về từ Trung Quốc

Ông Lê Duy Thành cho biết, để hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung vào triển khai các biện pháp y tế để khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, người nghi nhiễm Covid-19.

Tỉnh cũng huy động lực lượng công an vào cuộc, lập danh sách các nhóm gồm: Người từ Vũ Hán về; thân nhân của người từ Vũ Hán về; người tiếp xúc gần với những người từ Vũ Hán về.

"vinh phuc da lam chu tinh hinh, quyet chong lay lan covid-19 cho ha noi" hinh 3
Rất đông các cơ quan thông tấn, báo chí dụ buổi họp báo của Ban tuyên

giáo tỉnh Vĩnh Phúc chiều 14/2.

Các khu công nghiệp được xác định là một trong những “nguồn tiếp xúc” với những trường hợp từ Trung Quốc về, hay chuyên gia Trung Quốc. Nơi này đã được phun thuốc khử trùng.

Vĩnh Phúc cũng đã lập danh sách, sàng lọc hàng ngày để gửi về cho cơ quan y tế những người có dấu hiệu lâm sàng, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Chúng tôi cách ly tuyệt đối với những người trở về từ Trung Quốc, không chỉ riêng Vũ Hán. Một số người được cách ly tại cộng đồng, thì giao cho chính quyền địa phương, công an khu vực chịu trách nhiệm”, ông Thành nói.

Mỗi huyện ở Vĩnh Phúc lập 2-4 đoàn công tác, giám sát việc thực hiện phòng chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"vinh phuc da lam chu tinh hinh, quyet chong lay lan covid-19 cho ha noi" hinh 4
Vĩnh Phúc thành lập 12 chốt liên ngành, trong đó công an là lực lượng chủ chốt, giám

sát việc ra vào tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên để ngăn chặn sự lây lan của virus

Covid-19.

“Cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm qua bà ngoại, chúng tôi xác định đây là lây nhiễm F3. Vĩnh Phúc quyết định khoanh vùng, cách ly khu vực xã Sơn Lôi. Vĩnh Phúc thành lập 12 chốt liên ngành, trong đó công an là lực lượng chủ chốt, giám sát việc ra vào tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

“Vĩnh Phúc sẽ làm hết sức mình để bảo vệ không chỉ cho địa phương mà còn cho cả Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành”, ông Thành cam kết.

Đối với các khu cụm công nghiệp và các cơ sở lưu trú tiếp xúc gần nhất với các người nghi nhiễm bệnh, các chuyên gia, lao động người Trung Quốc thì phun tiêu độc khử trùng, kiểm soát thân nhiệt 100% công nhân, người lao động.

Hướng dẫn cách ly tuyệt đối người trở về từ vùng dịch hoặc quá cảnh qua Vũ Hán… Người Việt Nam làm ăn, sinh sống, có quan hệ giao lưu, tiếp xúc với người về từ vùng dịch đều thực hiện cách ly. Đối với nhóm dân cư thì phun khử trùng. Những trường hợp cách ly tại cộng đồng thì giám sát chặt chẽ. Tổ chức 4 đoàn kiểm tra các khu vực, việc triển khai các bước công việc cụ thể./.

Phi Long-Văn Ngân/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *