(kontumtv.vn) – Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2014 do Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hôm nay cho thấy Việt Nam vẫn giữ nguyên điểm số và xếp hạng.

So với năm 2013 và trước đó là 2012, tình hình cảm nhận tham nhũng ở VN, theo đánh giá của TI, không thụt lùi mà cũng không tiến bộ. Số điểm vẫn là 31, xếp hạng 119/175.

tham nhũng, CPI
Ảnh: Tổ chức Minh bạch quốc tế

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Đan Mạch, trong khi các nước Bắc Âu khác như Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy chiếm các vị trí cao trong top 5. New Zealand chiếm vị trí thứ 2, trong khi Singapore, nước duy nhất ở Đông Nam Á luôn ở top đầu, năm nay giữ vị trí thứ 7.

Nhận xét chung về khu vực châu Á – Thái Bình Dương, CPI 2014 chỉ ra: bất chấp rất nhiều tuyên bố và cam kết mạnh mẽ, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn chưa chuyển biến. Hầu hết các nước trong khu vực này đều có điểm số thấp hơn trung bình.

Điển hình là Trung Quốc. Với các chiến dịch “bắt hổ và ruồi”, “săn cáo”, dẫn đến hàng loạt quan chức bị truy tố và xét xử vì tội tham nhũng, điểm số của nước này vẫn giảm (36 so với 40 năm 2013), xếp thứ 100/175.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng được TI tiến hành hàng năm để đánh giá mức độ nhìn nhận đối với tình trạng tham nhũng trong khu vực công ở tất cả các nước trên thế giới. Trong khi trên bảng xếp hạng năm nay không có nước nào được điểm tuyệt đối, thì có đến 2/3 là điểm dưới trung bình.

TI đánh giá đây là điều đáng báo động: Tham nhũng là vấn đề ở mọi quốc gia. Điểm số thấp là dấu hiệu cho thấy hối lộ đã tràn lan, thiếu các chế tài trừng phạt tham nhũng cũng như các cơ quan nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu của công dân.

Chung Hoàng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *