(kontumtv.vn) – Hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon khẳng định LHQ và ông đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở Biển Đông và cho rằng diễn biến này hết sức nghiêm trọng.

Đây là chuyến thăm VN lần thứ hai của ông Ban Ki-Moon kể từ khi nhậm chức năm 2007. Lễ đón chính thức Tổng thư ký LHQ thăm VN do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì diễn ra chiều nay. Sau lễ đón, Chủ tịch nước có cuộc hội kiến với ông Ban Ki-Moon.

LHQ cần sát sao

Trong cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề cập mối quan hệ VN-LHQ có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định là thành viên có trách nhiệm của LHQ, VN đã và sẽ tham gia và đóng góp tích cực vào các nỗ lực quốc tế trên, cũng như vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu khác.

Ban Ki-Moon, LHQ, Biển Đông, chủ quyền
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với ông Ban Ki-Moon. Ảnh: VTC

 Chủ tịch nước nhấn mạnh trong bối cảnh an ninh quốc tế diễn biến hết sức phức tạp và khó lường hiện nay, với những bất ổn chính trị, xung đột vũ trang, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố, tranh chấp lãnh thổ ở nhiều nơi trên thế giới, LHQ cần tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, phát huy vai trò là trung tâm điều phối các nỗ lực nhằm giải quyết những thách thức đó.

Chủ tịch nước đã thông báo với Tổng thư ký các diễn biến gần đây ở Biển Đông và đề nghị Tổng thư ký và LHQ tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon khẳng định LHQ luôn coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của VN vào các hoạt động của LHQ thời gian qua, như tham gia Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 và các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Tổng thư ký LHQ tỏ lo ngại về gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982; mong các nước ASEAN và TQ sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); LHQ sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

Tổng thư ký LHQ: Diễn biến Biển Đông hết sức nghiêm trọng

Liên quan chủ đề Biển Đông, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều cùng ngày, ông Ban Ki-Moon cho biết LHQ và cá nhân Tổng thư ký đang theo dõi hết sức sát sao diễn biến ở Biển Đông và cho rằng diễn biến này là hết sức quan trọng và nghiêm trọng.

Ban Ki-Moon, LHQ, Biển Đông, chủ quyền
Tổng thư ký LHQ và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: VGP

Với tư cách Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-Moon cho biết luôn khuyến nghị các bên kiềm chế các hành động gây căng thẳng có thể làm tình hình đi xa hơn. Ông kêu gọi các bên tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế và sớm đưa ra một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Ông Ban Ki-Moon cho biết LHQ đã nêu quan điểm của mình, đồng thời cho biết LHQ và cá nhân ông sẵn sàng tham gia những cuộc thảo luận đa phương về vấn đề này nếu các bên đồng thuận.

Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng chia sẻ quan điểm, sự quan ngại sâu sắc của VN, ASEAN, các nước G7 về việc tiếp tục có các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn làm thay đổi nguyên trạng cấu trúc nhiều đảo, đá và bãi ngầm, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển 1982, DOC, làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực.

Ông cũng chia sẻ và ủng hộ lập trường của VN yêu cầu các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn vẹn Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; thực hiện kiềm chế trong các hành động; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982. Đồng thời dừng ngay những hành động đơn phương, áp đặt, sử dụng sức mạnh để thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng đã trao đổi về công tác phòng, chống tham nhũng của VN cũng như lộ trình giảm dần các tội danh có mức án tử hình trong quá trình sửa đổi hệ thống pháp luật hình sự.

                              Cảm ơn LHQ giúp đỡ VN tái thiết sau chiến tranh

Trong buổi tiếp Tổng thư ký LHQ chiều cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của LHQ dành cho VN trong khắc phục hậu quả và tái thiết sau chiến tranh, giúp đỡ về tài chính, chuyên gia và hỗ trợ kỹ thuật để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.

  • Linh Thư/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *