(kontumtv.vn) – Giải cứu thành công 12 người trong hầm thủy điện Đạ Dâng; “Bầu” Kiên bị tòa phúc thẩm tuyên y án 30 năm tù; Tân Hoa hậu Kỳ Duyên chia sẻ tâm tư…

Khoảng 16h10 phút chiều 19/12, phóng viên Đài TNVN tại nơi cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo (Lâm Đồng) thông tin trực tiếp về cho biết, toàn bộ 12 công nhân bị mắc kẹt tại hầm thủy điện đã được giải thoát trong tiếng hò reo vui mừng và đầy xúc động. Ngay lập tức, tất cả 12 công nhân đã được các nhân viên y tế hỗ trợ, quấn chăn ấm đưa vào lán trại, sau đó đưa về Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng để kiểm tra, phục hồi sức khỏe.

Đến sáng 20/12, sức khỏe của các công nhân đều ổn định và họ đã kể lại những câu chuyện cảm động khi bị kẹt hơn 80 giờ trong hầm thủy điện.

Việc giải cứu thành công này cũng diễn ra sớm hơn so với dự kiến trước đó là phải đến khoảng đêm ngày 19/12, rạng sáng 20/12 thì mới tiếp cận được nơi các công nhân bị kẹt. Đây là nỗ lực rất lớn của các lực lượng cứu hộ, đặc biệt là bộ đội công binh.

Ngay khi biết tin việc giải cứu thành công cho 12 công nhân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thư khen ngợi lực lượng cứu hộ ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Bangkok chiều tối 19/12.

Trong thư, Thủ tướng nêu rõ: Trong 4 ngày vừa qua (từ ngày 16 đến 19/12/2014), công tác cứu nạn đối với 12 công nhân bị mắc kẹt trong sự cố sập hầm dẫn nước công trình thủy điện Đa Dâng (trên địa bàn Xã Lát, Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao; Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, các ban, ngành tỉnh Lâm Đồng, các lực lượng quân đội, công an, Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Sông Đà và các lực lượng cứu nạn khác đã hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, triển khai kịp thời các phương án ứng cứu và đã đạt được kết quả hết sức tốt đẹp. Chiều ngày 19/12/2014, toàn bộ 12 người bị mắc kẹt trong đường hầm bị sập đã được các lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn, với tình trạng sức khỏe tốt. Đây là kết quả rất đỗi vui mừng, đáp ứng mong đợi của người thân, đồng bào cả nước những ngày qua đã quan tâm theo dõi, sẻ chia, ủng hộ.

Nhận được thông tin mũi đào hầm của các đơn vị Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tích cực tham gia vào công tác giải cứu an toàn 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm ở Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thưởng nóng 100 triệu đồng cho đội thợ đào hầm đã trực tiếp tham gia công tác cứu hộ.

Nhiều độc giả của VOV.VN ngay khi đọc phần tường thuật trực tiếp cứu nạn các công nhân, khi biết tin 12 người được giải cứu thành công đã viết bình luận chúc mừng và chia sẻ đến những người bị nạn, ca ngợi sự nhiệt huyết, khắc phục khó khăn của lực lượng cứu hộ cũng như sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Mít tinh trọng thể Kỷ niệm 70 năm thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ­ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội; Chủ tịch nư­ớc; Chính phủ; Ủy ban Trung ­ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Quốc phòng đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014) 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ 5.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại Lễ kỷ niệm trọng thể, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh-lãnh tụ thiên tài, người Thầy của các mạng Việt Nam và Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, một trong học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo quan sự tài năng suất chúng, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, vì nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Chủ tịch nước khẳng định, chúng ta mãi biết ơn đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã hết lòng đùm bọc, che chở và luôn kề vai sát cánh cùng các lực lượng vũ trang nhân dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược; mãi mãi khắc ghi công ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã sinh thành, nuôi dưỡng những người con trung hiếu, đóng góp xứng đáng vào sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng ta chân thành cảm ơn nhân dân và Quân đội các nước anh em, bè bạn quốc tế đã dành cho Quân đội và nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ to lớn, có hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, đối mặt với biết bao thử thách, khắc nghiệt, nhất là trước những bước ngoặt của cách mạng, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; một lực lượng chính trị đặc biệt, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ là một đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất mà còn là đội quân văn hóa, là hình mẫu của quân đội cách mạng. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, dù phải chịu đựng nhiều gian khổ, hy sinh; dù phải đương đầu với những âm mưu, thủ đoạn tinh vì, xảo quyệt của kẻ thù, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nhất mực lòng trung thành, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ động sáng tạo, mưu trí dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng, gắn bó máu thịt với nhân dân, thương yêu đồng chí, đồng đội, kỷ luật nghiêm minh…

Phát triển toàn diện, bền vững Tiểu vùng Mekong mở rộng

Sáng 20/12 tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS- 5) với sự tham dự của Thủ tướng các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc; Tổng thống Myanmar và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Với chủ đề “Đạt tới sự phát triển bền vững và toàn diện trong khu vực tiểu vùng” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo các nước thành viên GMS tham dự hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện các cơ chế hợp tác tiểu vùng; đồng thời thảo luận các ý kiến để hiện thực hóa tầm nhìn của GMS trong tương lai.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Hợp tác GMS sau gần hai thập kỷ qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các nước thành viên cũng như trong nỗ lực xóa đ ói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thủ tướng dẫn chứng tại Việt Nam đã thực hiện thành công nhiều dự án phát triển hạ tầng quan trọng như dự án đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai thuộc hành lang kinh tế Bắc-Nam, dự án hành lang ven biển phía Nam kết nối Cà Mau-Kiên Giang và mạng lưới các tuyến đường và cầu giao thông kết nối đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Trước sự chuyển động nhanh chóng của kinh tế khu vực và thế giới cùng với sự xuất hiện của những thách thức phi truyền thống và những bài học rút ra từ quá trình phát triển kinh tế của các nước thành viên thời gian qua đòi hỏi một cách tiếp cận mới, toàn diện và linh hoạt hơn cho hợp tác GMS. Thủ tướng nhấn mạnh: Tiểu vùng Mekong phát triển thịnh vượng, gắn kết và hài hoà sẽ chỉ đạt được nếu Chiến lược 3C: kết nối-cạnh tranh-cộng đồng được đặt trong mục tiêu tổng thể “phát triển bền vững và toàn diện” của Tiểu vùng Mekong. Hợp tác GMS cũng cần hỗ trợ một cách hiệu quả cho các nước Mekong trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tìm kiếm giải pháp cho những thách thức chung.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Cần bảo đảm sự cân bằng giữa ba yếu tố kinh tế – con người – môi trường trong hợp tác GMS. Suy thoái môi trường có thể triệt tiêu những thành quả về kinh tế và phát triển con người; ngược lại những chính sách kinh tế xã hội đúng đắn không chỉ giúp bảo tồn mà còn phát huy tiềm năng của thiên nhiên phục vụ con người. Trong quá trình phát triển, Tiểu vùng Mekong đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn liên quan đến môi trường, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu và thiên tai. Việc nhìn nhận thẳng thắn và nghiêm túc những thách thức này sẽ giúp chúng ta tìm ra giải pháp phù hợp.

Thị trường vàng qua một tuần “lạnh” như thời tiết

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua 1 tuần khá lặng sóng, giá vàng biến động trong tuần không lớn. Tính chung từ đầu tuần đến chốt phiên cuối tuần giá vàng SJC chỉ giảm 10.000 đồng/lượng. So với cùng thời điểm của tuần trước, giá chỉ giảm 20.000 đồng mỗi lượng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng SJC trong nước có xu hướng giảm nhẹ. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 35,20 triệu đòng/lượng-35,24 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) đối với giao dịch lẻ và 35,21 triệu đồng/lượng-35,24 triệu đồng/lượng đối với giao dịch buôn. Các mức giá trên giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước đó.

Tuần qua thị trường vàng trong nước chỉ chứng kiến phiên 16/12 có giá biến động mạnh khi giá giảm tới 180.000 đồng/lượng, xuống sát mốc 35 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới hạ đến 15 USD/oz từ ảnh hưởng bởi giá dầu tiếp tục giảm mạnh. Đây cũng là mức giá vàng SJC thấp nhất trong tuần.

Trong tuần qua, mức chênh lệch giá mua – bán cũng được điều chỉnh tăng nhẹ tại các công ty kinh doanh vàng bạc. Cụ thể, Tập đoàn DOJI có lúc đã điều chỉnh mức chênh lệch tăng lên 50.000 đồng/lượng. Tương tự, Công ty VBĐQ Sài Gòn trong suốt tuần tăng mức chênh lệch giá mua – bán từ 120.000 đồng/lượng trong suốt thời gian trước đây lên mức 150.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý, do thị trường vàng thế giới và thị trường vàng trong nước có tuần không nhiều biến động khiến mức chênh chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và thế giới cũng ổn định.

Nguyễn Đức Kiên bị tòa phúc thẩm tuyên y án 30 năm tù

Sau hơn 10 ngày xét xử, chiều 15/12, HĐXX tòa phúc thẩm đã tuyên y án 30 năm tù đối với Nguyễn Đức Kiên với 4 tội danh  trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái và kinh doanh trái phép. Cụ thể:

Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB): 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế, hình phạt bổ sung là phạt tiền hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt tiền 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt chung 30 năm tù và phải nộp phạt hơn 75 tỷ đồng.

Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc ngân hàng ACB): 8 năm tù về tội cố ý làm trái. Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 4 năm tù. Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 4 năm tù. Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 3 năm tù

Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị ngân hàng ACB): 2 năm tù.

Cả 6 bị cáo đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Tân Hoa hậu Kỳ Duyên chia sẻ tâm tư trước “bão dư luận”

Tối 18/12, Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã tham gia một chương trình từ thiện đi tặng chăn và áo ấm cho người vô gia cư, những người dân lao động nghèo ngoại tỉnh đang mưu sinh tại Hà Nội. Chương trình do một số nhà báo và nghệ sỹ tổ chức. Dưới cái lạnh 10 độ C của mùa đông Hà Nội, tân Hoa hậu cùng 20 thành viên trong nhóm thiện nguyện vẫn cảm thấy ấm lòng.

Chia sẻ cảm xúc sau hoạt động ý nghĩa, Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết: “Tôi đã thêm hiểu cuộc sống này cần sự yêu thương như thế nào, và việc làm nhỏ nhoi của mình, cũng có ý nghĩa cho một vài người nào đó, đấy chính là sự chia sẻ yêu thương”.

Kỳ Duyên đang nỗ lực khẳng định mình xứng đáng với vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014 bằng những hành động cụ thể. Bên cạnh đó, trước những phản hồi thiếu tích cực về nhan sắc không mấy nổi bật, người đẹp 18 tuổi cũng thường xuyên xuất hiện trong những bộ ảnh mới, cho thấy nhan sắc duyên dáng và quyến rũ, xứng đáng với vị trí đương nhiệm.

Tân Hoa hậu cũng đã chia sẻ cảm xúc bối rối khi được xướng tên ở vị trí cao nhất. Đi thi ai cũng mong đạt được một thành tích nào đó, nhưng danh hiệu Hoa hậu thực sự ngoài sức tưởng tượng của Kỳ Duyên. Đó thực sự là một bất ngờ lớn đối với cô sinh viên năm nhất, trường Đại học Ngoại Thương.

Kỳ Duyên chia sẻ: “Những ngày qua, từ khi đăng quang, tôi biết có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, thật trong đáy lòng, tôi trân trọng cảm ơn tất cả mọi người. Tôi nghĩ, Yêu thì sẽ Khen nhưng Chê cũng không hẳn đã là Ghét. Mỗi người sinh ra đều là món quà vô giá của Thượng đế, ai cũng có giá trị riêng mình, và ai cũng Đẹp, bởi cái Đẹp không có mẫu số chung, mà nó là cách nhìn trong mắt người khác. Nếu là người tốt, có tri thức, có nhân cách và tấm lòng thiện nguyện, thì dù hình thức bề ngoài có khiếm khuyết vẫn trở thành rất đẹp trong mắt người khác, và ngược lại. Vì thế, tôi rất coi trọng giá trị bên trong của một con người, đó là đạo đức, là tri thức và trải nghiệm sống”.

“Con người không ai hoàn thiện, nên tôi chắc chắn rằng vẫn còn những thiếu sót. Tôi thấy mình cần phải điều chỉnh và thực sự thì tôi đã và đang điều chỉnh mọi hoạt động để nó bắt đầu đi vào quỹ đạo. Tôi nghĩ, mọi người kỳ vọng ở một Hoa hậu, và tôi thấy trọng trách của mình là phải làm tốt sứ mệnh của một Hoa hậu. Vì là một Hoa hậu, nên tôi cũng sẽ quan tâm tới hình thức bề ngoài, để ngày càng hoàn thiện mình hơn”, Kỳ Duyên cho biết.

AFC lập đoàn điều tra vụ CĐV Việt Nam bị hành hung

Sau vụ CĐV quá khích Malaysia tấn công CĐV Việt Nam trong trận bán kết lượt đi AFF Cup, phía Malaysia đã xin lỗi và bắt giam những kẻ tình nghi. Tuy nhiên, tính nghiêm trọng của sự việc đã khiến AFC phải vào cuộc.

Cổ động viên Việt Nam bị tấn công trong trận bán kết lượt đi

Tổng thư ký LĐBĐ Đông Nam Á – ông Datuk Ahmad cho biết: “Chúng tôi đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho phía AFC điều tra. Từ giờ, họ sẽ tiếp quản chuyện này, bởi họ có quyền cao hơn chúng tôi”.

Căn cứ theo luật của FIFA, LĐBĐ Malaysia hoàn toàn có thể đứng trước án phạt nặng do “xâm phạm nghiêm trọng đến CĐV đội khách”. Án phạt đó sẽ bao gồm phạt tiền, đồng thời cấm toàn bộ CĐV Malaysia không được đến sân cổ vũ trong trận chung kết AFF Cup với Thái Lan.

Tổng thư ký LĐBĐ Đông Nam Á – Datuk Ahmad cho biết: “Tôi có một chút lo lắng. Nhưng tôi nghĩ sự việc sẽ không nghiêm trọng tới mức cấm toàn bộ CĐV Malaysia đến sân cổ vũ trong trận chung kết. Tôi đã từng chứng kiến những vụ việc nghiêm trọng hơn nhiều và theo kinh nghiệm của mình, tôi không nghĩ rằng AFC sẽ đưa ra án phạt quá nặng.”

Tuy nhiên, AFC hoàn toàn có thể tăng nặng hình phạt đối với Malaysia. Bởi đây đã là lần thứ hai trong năm, LĐBĐ Malaysia không kiểm soát được cổ động viên. Lần trước là trong trận giao hữu với Philippines. Khi đó, CĐV Malaysia đã ném pháo sáng về phía khán đài đội khách, khiến các CĐV Philippines kinh hãi./.

Hải Nguyễn/VOV.VN (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *