(kontumtv.vn) – “Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa”.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa máy bay ra đá Chữ Thập

Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, ngày 2/1/2016, Trung Quốc đã thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước việc trên, ngày 2/1/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phát biểu nêu rõ:

“Hành động nêu trên của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Chủ tịch nước: Đất nước phát triển sẽ bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ

Trước thềm năm mới 2016, ngày 30/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời phỏng vấn báo chí, chia sẻ những đánh giá và nhận định về cơ hội và thách thức đối với đất nước và dân tộc.

Trả lời về vấn đề thách thức trong chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, Chủ tịch nước nêu rõ: “Ngày nay, trong thời đại toàn cầu hóa, Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, hợp tác và phát triển; bạn bè chúng ta ngày càng đông, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam ngày càng nhiều. Đây là sức mạnh to lớn để chúng ta bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Tiếp tục thực hiện đường lối này, thêm bạn bớt thù, khép lại quá khứ hướng về tương lai thì chắc chắn sự ủng hộ của thế giới dành cho Việt Nam sẽ ngày càng tăng; đồng thời, đất nước chúng ta ngày càng phát triển vững chắc và ổn định, nội lực của đất nước được tăng cường, thì chúng ta ngày càng có sức mạnh để vượt qua mọi thách thức và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”.

Thông điệp của Thủ tướng chào đón Cộng đồng ASEAN

Ngày 31/12/2015, Cộng đồng ASEAN với quy mô kinh tế 2.600 tỷ USD và dân số hơn 600 triệu người đã chính thức ra đời.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng, không chỉ khẳng định tiến trình hợp tác thành công trên tinh thần đoàn kết, nguyên tắc đồng thuận, thống nhất của ASEAN trong gần 5 thập kỷ qua mà còn nêu bật ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của Việt Nam cũng như các quốc gia thành viên tiếp tục nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển vững mạnh, đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Việt Nam tưng bừng đón năm 2016 cùng cả thế giới

Tối 31/12/2015, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc và bắn pháo hoa chào năm mới 2016. Hàng vạn người đã náo nức, hân hoan tham gia vào hoạt động đếm ngược trong khoảnh khắc giao thừa bước sang năm 2016.

42 người chết vì tai nạn giao thông trong 2 ngày đầu năm mới 2016

Chỉ tính riêng trong ngày 2/1/2016, cả nước xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 28 người trong đó 100% tai nạn giao thông xảy ra ở đường bộ. Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ các địa phương đã kiểm tra, xử lý 9.759 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Kho bạc Nhà nước thu: 4,8 tỷ đồng; tạm giữ 12 xe ôtô, 995 xe môtô; tước 1.486 giấy phép lái xe.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 311 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Kho bạc Nhà nước thu 59,8 triệu đồng.

Thanh Hóa: 8 người chết thương tâm vì ngạt khí ở lò vôi

Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo nhanh về vụ việc 8 người chết, 1 người đang nguy kịch xảy ra tại xã Hoàng Giang (huyện Nông Cống – Thanh Hóa).

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Gia đình ông Lê Văn Thong và bà Lê Thị Nguyên (vợ ông Thong) là chủ cơ sở sản xuất vôi thủ công, có thuê ông Phạm Văn Tuyên (SN 1963, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, Nông Cống) làm công nhân kỹ thuật.

vn trong tuan: phan doi trung quoc dua may bay ra quan dao truong sa hinh 5
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm

Khoảng 14h30 ngày 1/1/2016, khi đã xếp được 2/3 nguyên liệu (đá và than) vào lò thì ông Thong đốt lửa ở dưới lò, ông Tuyên tiếp tục xếp nguyên liệu ở trên lò cho đầy (đây là quy trình sản xuất vôi được nhân dân áp dụng nhiều năm nay). Khi đang xếp nguyên liệu thì bất ngờ ông Tuyên ngất, ông Thong hô hoán để mọi người biết, đồng thời lao vào cứu ông Tuyên.

Lâu không thấy ông Tuyên và ông Thong ra, những người xung quanh (7 người gồm vợ, con ông Thong và người thân, hàng xóm) chạy vào cứu thì cũng không ra được. Lúc này người dân đã phá hông lò, lấy quạt thổi khí và đưa nạn nhân đi cấp cứu, đến 19h cùng ngày thì 8 nạn nhân đã tử vong. Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa thì nhận định nguyên nhân ban đầu khả năng do ngộ độc khí CO khiến các nạn nhân gặp nạn.

Thủ tướng lo ngại vì số lượng biên chế càng tinh giản càng tăng

Bày tỏ lo ngại về việc số lượng cán bộ công chức, viên chức ngày càng “phình” to, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian qua chúng ta buông lỏng, quản lý không chặt chẽ các đơn vị sự nghiệp.

“Trong khi chúng ta kêu gọi tinh giản biên chế mà viên chức lại tăng lên rất mạnh. Cả nước có 55.851 đơn vị sự nghiệp, 2 triệu viên chức. Bây giờ cả Trung ương, cả hệ thống chính trị có 300.000 người, chưa kể công an, quân đội” – Thủ tướng nói tại Hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương ngày 29/12.

vn trong tuan: phan doi trung quoc dua may bay ra quan dao truong sa hinh 7
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lên tiếng về vụ vaccine

Nội dung liên quan đến vaccine không được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với Chính phủ trong phiên họp trực tuyến với các địa phương nhưng sau đó được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập khá sâu sắc.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam có lẽ là nước duy nhất duy trì 2 hệ thống tiêm chủng vaccine dịch vụ và tiêm chủng mở rộng, và đây là hệ quả của thời bao cấp.

Cũng theo Phó Thủ tướng, đã có báo cáo khẳng định rằng Quinvaxem tác dụng phòng bệnh còn tốt hơn Pentaxim. Các trường hợp tử vong sau tiêm Quinvaxem hầu hết ở miền núi, vùng sâu vùng xa, và tử vong không phải do phản ứng vaccine gây chết người, mà do quá trình vận chuyển sàng lọc trước tiêm và xử lý sự cố sau tiêm. Nếu tiêm nhiều vaccine dịch vụ như Quinvaxem thì tỷ lệ tử vong cũng như thế.

Vậy tại sao người dân vẫn đổ xô, chen lấn để được tiêm vaccine dịch vụ? Theo Phó Thủ tướng, đó là do ngành y tế làm chưa tốt công tác tuyên truyền tới người dân. Chính vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế cần làm tốt công tác truyền thông với người dân về việc tiêm vaccine.

Hoài niệm “Ký ức Hà Nội” tại Hoàng Thành Thăng Long

Tối 30/12, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình “Ký ức Hà Nội”. Chương trình được xây dựng với mong muốn tái hiện lại một phần không gian phố cổ, làng cổ, cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực của người Thăng Long – Hà Nội xưa, nhằm tạo nên một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc để không chỉ người dân Thủ đô mà khách du lịch trong nước và quốc tế có cơ hội được cảm nhận tinh hoa của hương đất và tâm hồn người Hà Nội; cảm nhận về một Hà Nội xưa cũ, nhưng cũng thật đầy cảm xúc.

Sự kiện diễn ra trong thời gian 5 ngày, từ 30/12/2015 đến 4/1/2016 tại khu di sản văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội với 4 hoạt động chính: triển lãm và nghệ thuật sắp đặt không gian phố cổ, làng cổ Hà Nội; hoạt động trang trí mỹ thuật; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến với Hà Nội năm 2016./.

 

Công Hân/VOV.VN (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *