(kontumtv.vn) – Nhiệm vụ còn dang dở của các anh sẽ được các thế hệ nối tiếp thực hiện trong những điều kiện mới, để “Vòng tròn bất tử” không bao giờ bị lãng quên…

Trò chuyện với Tuần Việt Nam khi đang ở Đà Nẵng tối 12/3, chuẩn bị tham gia chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, cựu binh Lê Hữu Thảo, người tham gia chỉ huy việc cắm cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma chia sẻ, anh và đồng đội rất vui mừng, phấn khởi trước sự kiện này.

“Đó là sự tri ân, thể hiện tình cảm đạo lý uống nước nhớ nguồn, là sự động viên với thân nhân những liệt sĩ đã hi sinh cho Tổ quốc”, anh Thảo chia sẻ.

Gạc Ma, Trường Sa, Hải chiến Trường Sa 1988, anh hùng, liệt sĩ, Tổ quốc, chủ quyền, biển đảo quê hương, Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa, tri ân, tưởng niệm
Cựu binh Lê Hữu Thảo (trái) xúc động tại Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa ngày 13/3/2014. Ảnh: TPO

Mỗi năm dịp tháng 3 về, anh Thảo lại tất bật chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với những người đồng đội cũ, từng tham gia trận Hải chiến Gạc Ma năm nào. Các cựu binh trong trận Hải chiến còn sống trở về ngày đó, giờ ai cũng bận bịu mưu sinh. Gia đình các anh và các liệt sĩ hiện nay hầu như đều có những hoàn cảnh, điều kiện khó khăn khác nhau.

Những người lính xưa, nhiều năm nay, dù có khi chỉ là một nhóm nhỏ giữ được liên lạc với nhau, thì vào dịp này, vẫn tổ chức gặp mặt, cùng nhau thắp hương, ôn lại ký ức xưa, hỏi han hoàn cảnh cuộc sống hiện tại.

“Năm nay, tôi không ngừng liên lạc, động viên tất cả anh em, những ai được mời bằng mọi giá cố gắng bố trí để vào Đà Nẵng tham gia buổi gặp mặt. Tâm trạng chung của mọi người là rất phấn khởi, và đều cho biết, sẽ gắng hết sức để tham dự cho được chương trình lần này”, anh Thảo nói.

Người cựu binh Trường Sa bồi hồi, đây là năm thứ 2 chương trình tưởng niệm Hải chiến Trường Sa 1988 được tổ chức. Năm ngoái, phạm vi sự kiện hẹp hơn, song vẫn tạo ra tiếng vang và dấu ấn đáng kể.

“Rất hi vọng năm nay chương trình của Tổng liên đoàn Lao động tổ chức có quy mô lớn sẽ càng tạo được sức lan tỏa rộng rãi. Bởi đây là một hành động tri ân rất xứng đáng với tầm vóc lịch sử của sự kiện”,  anh Thảo tâm sự.

Trong tâm nguyện những người lính như anh Thảo, tham gia trận chiến 26 năm về trước là việc làm của những người con nước Việt luôn đặt Tổ quốc trong tim mình. Các anh và thân nhân những người lính đã hi sinh tính mạng, xương máu cho đất nước chưa bao giờ nghĩ đến sự đền đáp. Bởi, tri ân hay hỗ trợ bao nhiêu mới là đủ cho những mất mát, đau thương đó.

“Tiền bạc, vật chất có lẽ chỉ là thứ nhất thời, trước mắt. Có những giá trị sẽ tồn tại lâu bền, trường tồn hơn nữa, và là điều chúng tôi mong mỏi nhiều hơn cả. Đó là, sự kiện lịch sử này được đưa vào SGK giảng dạy trong nhà trường, đi vào những bài thơ, câu hát… để thế hệ trẻ ghi nhớ và trân trọng”.

Trước mắt, theo anh Thảo, lời kêu gọi huy động xây dựng đền tưởng niệm 64 anh hùng Gạc Ma là một hành động rất ý nghĩa. Đây không chỉ là sự tri ân với những người đã ngã xuống, cống hiến phần máu thịt cho đất nước, mà còn là một thông điệp cho đồng bào, nhất là với lớp trẻ.

“Thể chế, giai đoạn lịch sử nào cũng cần lòng yêu nước, sự đoàn kết, vì vậy đều cần ghi nhận những người đã hi sinh, cống hiến cho đất nước, dân tộc. Có như vậy, lớp trẻ mới có định hướng để phấn đấu, học tập”.

***

Câu chuyện của những cựu binh như anh Lê Hữu Thảo kéo chúng ta về ký ức của 26 năm về trước, Trung Quốc đưa quân ra chiếm bãi đá Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Những người lính công binh Việt Nam khi đó đang làm nhiệm vụ xây dựng các công trình trên quần đảo Trường Sa đã phải  đối mặt với lực lượng vũ trang của Trung Quốc. Họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng bảo vệ đảo, giữ ngọn cờ Tổ quốc.

Gạc Ma, Trường Sa, Hải chiến Trường Sa 1988, anh hùng, liệt sĩ, Tổ quốc, chủ quyền, biển đảo quê hương, Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa, tri ân, tưởng niệm
Thả vòng hoa tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma. Ảnh: T.T.D/ Tuổi trẻ

Tại Gạc Ma, các chiến sĩ công binh hải quân kết thành một vòng tròn xung quanh lá cờ Tổ quốc. Hình ảnh thiếu úy liệt sĩ Trần Văn Phương ngã xuống khi giành giật lá cờ Tổ quốc, và Anh hùng Quân đội Nguyễn Văn Lanh tay không chiến đấu để bảo vệ cờ, đã trở thành biểu tượng anh dũng trong công cuộc giữ gìn chủ quyền đất nước.

Máu của 64 liệt sĩ Trường Sa nhuộm đỏ nước biển Đông, nhưng những người anh hùng đó đã làm nên “Vòng tròn bất tử” cho chủ quyền biển đảo Tổ quốc trường tồn.

Giờ đây, những đồng đội của các liệt sĩ Trường Sa, người còn, người mất song ký ức vẫn đậm và ý chí vẫn vững chắc như xưa. Từng là nhân chứng cho một sự kiện lịch sử đau thương trong quá khứ, nay họ trở về với công việc thường ngày, cần mẫn đổ mồ hôi trên mảnh đất quê hương để lao động kiếm sống.

Con của các liệt sĩ Trường Sa năm xưa nay đã trưởng thành. Con gái anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương đã là cán bộ của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa)… Họ luôn gắng hoàn thành nhiệm vụ như tâm nguyện của cha mình để lại.

Những đồng đội, những người con và tất cả Tổ quốc, nhân dân Việt Nam không quên các anh hùng liệt sĩ Trường Sa. Nhiệm vụ còn dang dở của các anh sẽ được các thế hệ nối tiếp thực hiện trong những điều kiện mới, để “Vòng tròn bất tử” không bao giờ bị lãng quên…

  • Hòa Trần – Ngọc Lê/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *