(kontumtv.vn) – Vụ việc thủy sản chết hàng loạt tại ven biển miền Trung đang gây ra những hậu quả lớn và rất có thể sẽ chưa dừng lại, nếu nhiệm vụ cần kíp nhất không sớm được triển khai có kết quả.

Vụ việc trước hết cho thấy môi trường khu vực đã bị tác động tiêu cực, dù chưa rõ nghiêm trọng đến mức nào. Tôm cá chết hàng loạt đã khiến việc đánh bắt và kinh doanh thủy sản bị đình trệ, các hộ nuôi trồng thủy sản không dám thả giống hay lấy nước vào ao hồ nuôi vì sợ nước nhiễm bẩn, các hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng…

Thêm vào đó, do nguyên nhân vụ việc chưa được làm rõ, tâm lý hoang mang đã lan rộng, vượt quá khu vực xảy ra hiện tượng cá chết. Hàng loạt thông tin chưa được kiểm chứng có cơ hội lan truyền, chia sẻ nhanh chóng trên mạng internet, càng gieo thêm hoang mang. Cũng do nguyên nhân chưa được làm rõ, dư luận đã dồn sự nghi ngờ vào một doanh nghiệp lớn tại khu công nghiệp Vũng Áng và doanh nghiệp này đang đứng trước một cuộc khủng hoảng truyền thông thực sự.

Trước vụ việc với những tác động lớn như vậy, lãnh đạo Chính phủ đã có những chỉ đạo hết sức kịp thời. Đích thân Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã vào tận nơi kiểm tra tại thực địa và có ý kiến chỉ đạo. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các thông tin báo chí nêu về “nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng”.

Tới ngày 25/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo toàn diện về vụ việc, trong đó yêu cầu các cơ quan hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, rà soát các dự án đầu tư về công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt, khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại các địa phương này, báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.

Chậm một ngày mà nguyên nhân chưa được chỉ ra, người dân sẽ có thêm một ngày lo lắng, thêm một ngày những hậu quả chậm được khắc phục. Về phía doanh nghiệp bị nghi ngờ, nếu quả thật những thông tin mà họ cung cấp cho báo chí là sự thật, nếu việc xả thải của doanh nghiệp bảo đảm an toàn, thì có lẽ bản thân họ cũng hết sức trông đợi các cơ quan chức năng sớm công bố nguyên nhân chính thức.

Tuy nhiên, việc đưa ra kết luận cần phải có thời gian với quá trình làm việc cẩn trọng. Không ít ý kiến đã cho rằng, trước khi có thông tin chính thức, chúng ta cần hết sức tỉnh táo và thận trọng, tránh việc đưa ra những lời quy kết thiếu cơ sở chắc chắn. Tuyệt đối không thể đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, nhưng vẫn còn đó bài học đắt giá về những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật của một số người gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và cả nền kinh tế hồi tháng 5/2014 khi nhân dân cả nước đang đấu tranh với hành vi sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong trường hợp nào, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp cũng như của người dân đều cần được bảo vệ.

Sự thật phải được làm sáng tỏ và những tổ chức, cá nhân vi phạm phải bị xử lý nghiêm tùy theo mức độ vi phạm. Dù doanh nghiệp có vi phạm hay không, thì nhiệm vụ cần kíp nhất trong thời điểm này, điều mà dư luận và người dân nóng lòng chờ đợi là phải triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng. Có như vậy mới có cơ sở phân định được đúng sai, xử lý được vi phạm, an được lòng dân, khắc phục được hậu quả và ngăn ngừa được những điều đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra.

Hà Chính/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *