(kontumtv.vn) – Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương đang chỉ đạo tiến hành xử lý kỷ luật đối với các cá nhân liên quan trong việc bổ nhiệm “thừa” cán bộ ở Sở LĐ-TB-XH.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương Vũ Doãn Quang thông tin khi trả lời báo chí liên quan thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ về việc Sở có tới 44/46 lãnh đạo từ cấp phòng trở lên.

Giảm phó phòng, tiến hành kỷ luật

“Kết luận của thanh tra Bộ Nội vụ vừa qua về vụ việc này đã cho thấy còn một số thiếu sót, tồn tại. UBND tỉnh cũng có chỉ đạo chúng tôi tập trung khắc phục, đến nay cơ bản đã khắc phục xong” – ông Vũ Doãn Quang cho biết.

Theo đó, về số lượng phó phòng “thừa”, trong quá trình tiến hành thanh tra đã có 7 người tự nguyện xin rút, 1 người xin chuyển công tác. Hiện nay các phòng của Sở còn nhiều nhất 3 phó, có phòng 2 phó, cơ bản phù hợp với đề án vị trí việc làm mà trước đây Sở xây dựng và trình UBND tỉnh.

hai duong tien hanh xu ly ky luat can bo sai pham trong vu so co 44 lanh dao hinh 1
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương Vũ Doãn Quang: “Một người đưa lên thì dễ nhưng đưa xuống thì khó!”

Với những trường hợp ký hợp đồng lao động nhưng lại làm nhiệm vụ chuyên môn, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở chấm dứt từ tháng 12/2016. Trong số 17 trường hợp thì có 12 trường hợp chấm dứt hợp đồng từ 11/12/2016; 5 trường hợp còn lại sẽ chấm dứt hợp đồng sau vì đang nuôi con nhỏ.

Về trường hợp Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương làm tờ trình tham mưu để xét tuyển công chức của Sở mà không qua thi tuyển đối với cho con trai mình là ông Phạm Văn Kháng, ông Vũ Doãn Quang cho biết khi đó ông chưa tiếp nhận mà là nhiệm vụ của các lãnh đạo cũ.

“Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ nêu theo quy định phải có văn bản xin ý kiến của Bộ Nội vụ, nhưng quy trình lại chưa có sự xin phép. Việc tiếp nhận không qua thi tuyển công chức đối với con trai Giám đốc Sở Nội vụ là chưa đúng quy định. Anh Kháng đã xin chuyển công tác về cơ quan cũ” – ông Quang nói.

Đề cập việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và các cá nhân liên quan, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương cho biết, Tỉnh uỷ đang chỉ đạo triển khai kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

“Tập thể lãnh đạo Sở thời điểm đó thì có kiểm điểm chung, còn cá nhân các đồng chí lãnh đạo cũng có trách nhiệm cá nhân liên quan đến những thiếu sót, tồn tại.

Hiện nay Thường vụ Tỉnh uỷ đang chỉ đạo xử lý kỷ luật đối với đồng chí Lưu Văn Bản – nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương, nay là Bí thư Thị xã Chí Linh, hiện đang làm quy trình tiến hành kỷ luật. Ông Bản tự nhận hình thức khiển trách. Giám đốc Sở Nội vụ cũng đã tự nhận hình thức khiển trách, còn quyết định cuối cùng thì phải chờ làm theo quy trình” – ông Quang thông tin.

Loại một người cũng rất tâm tư

Chia sẻ mình mới về nhận nhiệm vụ nên không thấy áp lực gì về việc “gửi gắm” con cháu vì chưa nhận ai, ông Vũ Doãn Quang nói: “Tôi xác định công việc ở cơ quan nào cũng vậy, cái tốt thì cố gắng phát huy lên, cái tồn tại hạn chế thì cùng anh em tháo gỡ và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan. Và để tránh được những cái sai đáng tiếc, thì làm gì cũng phải trên quy định của pháp luật”.

hai duong tien hanh xu ly ky luat can bo sai pham trong vu so co 44 lanh dao hinh 2
Sở LĐ-TB&XH Hải Dương

Trước câu hỏi với những “lùm xùm” vừa qua liên quan đến công tác cán bộ của Sở có gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đơn vị hay không, vị Giám đốc thẳng thắn bày tỏ: “Thực ra nói về mặt tâm tư tình cảm thì cũng ảnh hưởng. Một người đưa lên thì dễ nhưng đưa xuống thì khó. Với các nhân viên hợp đồng, lúc nhận vào vui vẻ nhưng giờ bảo phải ra khỏi cơ quan đang làm việc thì cũng tâm tư lắm!”

Tuy vậy, ông cùng tập thể cũng giải thích để mọi người thấy tình hình thực tế của các cơ quan cùng các quy định của pháp luật, tạo sự đồng thuận nên các trường hợp đều chấp nhận và bộ máy vẫn hoạt động bình thường.

“Nhân đây tôi cũng muốn nói câu chuyện phản ánh về việc có đơn vị có tới trên 50% là lãnh đạo. Cái này cũng là một thực tế. Biên chế hành chính trong cơ quan chuyên môn cấp Sở khoảng 35-40 người, đông thì khoảng 45-46 người. Ví dụ như ở đây có 8-9 phòng chuyên môn, cứ tính 1 trưởng, 2 phó thì đã có 27 lãnh đạo, lại thêm 4 lãnh đạo Sở nữa đã thành 31 rồi” – ông Quang nêu thực tế và cho biết, hiện chưa có quy định nào về số lượng phó phòng chuyên môn cấp Sở là bao nhiêu người.

Vừa rồi UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh, số lượng phó phòng chuyên môn ở cấp Sở, cấp huyện, quy định các phòng chuyên môn chỉ có 2 phó. Những phòng có biên chế đông và tính chất công việc nhiều có thể xem xét cho 3 người, nhưng phải có ý kiến của lãnh đạo tỉnh mới được bổ nhiệm.

“Cái chính là phải xây dựng được quy định về quản lý sử dụng, tuyển dụng công chức đầy đủ, chặt chẽ và thực hiện nghiêm, không có trường hợp được “châm chước” – ông Vũ Doãn Quang nói./.

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội, ngày 28/3, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, địa phương tiến hành kiểm điểm và khắc phục vụ việc vượt số lượng lãnh đạo cấp phòng ở Sở LĐ-TB-XH.Còn theo Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương Nguyễn Văn Tỏ, hiện toàn tỉnh có 1,85 phó phòng/1 phòng. Còn cấp huyện theo Nghị định 37 có 3 phó/1 phòng nhưng Hải Dương chỉ có 2,05 phó phòng/1 phòng.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *