(kontumtv.vn) – Đến nay, đã 44 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 -18/7/2021). Thời gian qua, để góp phần phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, tỉnh Kon Tum đã  không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ với các tỉnh Nam Lào trên nhiều lĩnh vực.

Do ảnh hưởng dịch Covid -19 nên một số hoạt động của Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Kon Tum không được triển khai thực hiện trong thời gian qua. Để tạo sự bền chặt trong mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Kon Tum vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đối ngoại nhân dân với 4 tỉnh của Lào là Attapư, Sekong, Salavan và Champasak qua nhiều hoạt động thiết thực, mang tính hiệu quả cao. Ông A Brao Bim, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong thời gian vừa rồi, chúng tôi cũng đã thực hiện một số nhiệm vụ. Trong dịp tết, như một số học sinh Lào muốn về phép, về nước do tình hình của gia đình, phong tục tập quán chúng tôi cũng liên hệ, liên lạc bằng thông tin truyền thông để tạo điều kiện quan tâm các chủ trương chính sách của mỗi nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài cũng như là người nước ngoài tại Việt Nam”

Mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào được triển khai sâu rộng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục. Trong đó, về thực hiện chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Nam Lào, tỉnh Kon Tum đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện để lưu học sinh Lào học tập, sinh sống trên địa bàn. Hiện nay, có hơn 200 sinh viên Lào đang học tập tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Gắn bó với tỉnh Kon Tum được hơn 3 năm, Syhapanya Padith,  sinh viên Lào đang học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum chia sẻ: “Tôi là lưu học sinh từ bên Lào sang Việt Nam học tập. Tôi cũng cảm nhận được tình cảm của anh em Việt Nam đã tặng cho lưu học sinh Lào như tôi. Tôi cũng hứa với bản thân rằng sẽ cố gắng học tập và về Lào, tương lai tôi sẽ làm việc và tiếp tục công tác xây dựng và vun đắp quan hệ Việt Nam –  Lào.”

Hội CCB tỉnh Kon Tum đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác với Hiệp hội CCB tỉnh Attapư và Hiệp hội CCB tỉnh Sê Kông nước CHDCND Lào giai đoạn 2019-2024. Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ, các Hội đã nghiêm túc triển khai các nội dung. Trong đó, tập trung trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các Hội, phối hợp với lực lượng biên phòng và cơ quan chức năng giữ gìn an ninh biên giới, giáo dục tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống giữa nhân dân Việt Nam – Lào nói chung. Ông Võ Thanh Chín, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Kon Tum cho biết, gần đây Hội CCB tỉnh Kon Tum đã tổ chức hoạt động tặng 15.000 khẩu trang cho Hiệp hội CCB tỉnh Attapư và Hiệp hội CCB tỉnh Sê Kông, giúp bạn phòng chống, dịch Covid-19. Theo ông Võ Thanh Chín, quà tặng này thể hiện tình cảm hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào. Đồng thời, qua đó giáo dục cho Hội viên và thế hệ trẻ hiểu về quan điểm, đường lối của hai Đảng hai Nhà nước và Nhân dân.

Nhằm phát triển mối quan hệ  “đặc biệt” đã được hai Nhà nước dày công xây dựng, tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai các hoạt động hữu nghị, hợp tác với các tỉnh Nam Lào. Ông A Brao Bim, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Kon Tum cho biết: “Thời gian đến, chúng tôi đã xác định rõ với tình hình Covid -19 phức tạp chúng ta không thể lường trước được, đã tiếp tục triển khai nội dung đó là nghiên cứu chủ trương, một văn bản của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện đến các thành viên  của Hội, cũng như là Hội hữu nghị Việt – Lào, nhất là tỉnh Kon Tum với 4 tỉnh Nam Lào.”

Quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ hữu nghị thắm thiết, thủy chung được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công xây dựng suốt thời gian qua. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, việc duy trì, củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào sẽ là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong thời gian đến./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *