(kontumtv.vn) – Đăk Ruồng là một trong 4 xã của huyện Kon Rẫy (Kon Tum) phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trong việc phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới, đến nay Đăk Ruồng đã cơ bản đạt các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Xã Đăk Ruồng là địa phương về đích đầu tiên trong hành trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Kon Rẫy.

Đường trục xã hoàn thành, đưa vào sử dụng là tiêu chí cuối cùng trong 8 tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế – xã hội được xã Đăk Ruồng xác định trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Đăk Ruồng đã đạt 100% trục đường xã, liên xã được nhựa hóa; trên 90% trục đường thôn được nhựa hóa, cứng hóa; trên 70% đường ngõ, xóm không lầy lội về mùa mưa; trên 70% trục đường chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Bà Dương Thị Bản (thôn 13, xã Đăk Ruồng) nói: “Ngày xưa đường ở đây lầy lội, mỗi lần có mưa to là ách tắc giao thông, không đi lại được. Nay con đường này hoàn thành, nhân dân rất phấn khởi. Phấn khởi thứ nhất là bán được nông sản, thứ hai nữa là đi lại dễ dàng”.

Trung tâm xã Đăk Ruồng
Trung tâm xã Đăk Ruồng

Xã Đăk Ruồng triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới từ năm 2011. Theo qui định, Đăk Ruồng chỉ thực hiện 18/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, vì tiêu chí chợ nông thôn mới không đưa vào qui hoạch, do chợ xã gần chợ trung tâm huyện. Đến cuối năm 2015, Đăk Ruồng mới đạt được 13/18 tiêu chí. Tuy nhiên, trong năm 2016, địa phương đã tập trung nguồn lực và phát huy nội lực nhân dân để thực hiện có hiệu quả 5 tiêu chí còn lại, đó là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, giao thông và hệ thống chính trị vững mạnh. Địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện đạt tiêu chí quan trọng về nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng cho biết: “Riêng tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo thì UBND xã đã thực hiện rất nhiều giải pháp, như chuyển dịch, thay đổi giống cây trồng, hỗ trợ phân bón và hỗ trợ bò về cho tất cả các hộ nghèo thiếu đất sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 6,78%, đạt chuẩn nông thôn mới. Về thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện tại là 27.070.000đ, hệ thống giao thông đã dần được hoàn thiện”.

Trong giai đoạn 2011-2020, tổng kinh phí đầu tư xây dựng nông mới ở Đăk Ruồng gần 56 tỷ đồng, trong đó có khoảng 91% nguồn ngân sách Nhà nước, còn lại do nhân dân đóng góp. Xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng  như nhà văn hóa các thôn, trường học, trạm y tế… được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đời sống của người dân. Y Sỹ Lê Thị Phượng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Ruồng nói: “Từ chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới, Trạm cũng được Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị, xây dựng thêm đầy đủ các phòng, đầu tư các máy siêu âm, sten, xét nghiệm nước tiểu và các trang thiết bị khác”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hường Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, xã Đăk Ruồng phấn khởi: “Trường Mầm non Ánh Dương được đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất, không những có điểm trường chính này mà còn có 3 điểm lẻ nữa, cả 3 điểm lẻ cũng được đầu tư xây dựng sân chơi cho trẻ, rồi xây dựng khu vệ sinh đảm bảo. Được hỗ trợ như thế thì phụ huynh yên tâm đưa con đến trường rất đông”.

Đạt đích nông thôn mới, xã Đăk Ruồng quyết tâm giữ vững kết quả đã đạt được, trong đó xác định giải pháp thiết thực nhằm duy trì các tiêu chí quan trọng, đó là giảm nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Ông Đinh Ngọc Hải cho biết: “Về vấn đề giảm tỷ lệ hộ nghèo thì đến thời điểm này xã đã đạt, nhưng xã sẽ tiếp tục hoàn thiện và giảm tỷ lệ hộ nghèo bằng nhiều chương trình  như hỗ trợ phát triển đàn dê và phát triển diện tích trồng nghệ đỏ, diện tích trồng chuối. Sang năm xã sẽ triển khai dự án trồng chuối, giống chuối mô ghép để đảm bảo thu nhập cho bà con và giảm tỷ lệ hộ nghèo”.

Xây dựng nông thôn mới đã tạo nên diện mạo mới ở xã Đăk Ruồng, là nền tảng để địa phương tiếp tục phát triển bền vững kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trong những năm tiếp theo.

                                                                            Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *