(kontumtv.vn) – Nhằm phát triển chăn nuôi nói chung, phát triển sản phẩm đặc trưng nói riêng, xã Hà Mòn (Đăk Hà, Kon Tum) hiện đang tập trung xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng gà thả vườn với những yêu cầu nghiêm ngặt.

Xây dựng thương hiệu gà thả vườn Hà Mòn phải đảm bảo an toàn sinh học, không sử dụng cám công nghiệp và các loại chất cấm trong giai đoạn thả vườn. Gà chỉ được xuất ra thị trường khi đảm bảo là gà sạch, đạt yêu cầu sản phẩm đặc trưng của xã.

XA HA MON, HUYEN DAK HA XAY DUNG SAN PHAM DAC TRUNG GA THA VUON

Gà thả vườn Hà Mòn có chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn so với các loại gà nuôi nhốt chuồng nên giá bán ra thị trường khá cao, từ 100.000đ đến 120.000đ/kg. Sản phẩm gà thả vườn Hà Mòn hiện đang được người tiêu dùng tin tưởng, tín nhiệm và thị trường tiêu thụ ổn định. Chị Võ Thị Hằng (thôn 4, xã Hà Mòn) cho biết: “Nuôi gà thả vườn thì mình tận dụng được hết tất cả các loại thức ăn cho gà như rau, cám, nó vẫn lợi thế hơn so với nuôi gà nhốt chuồng. Về giá cả thì nó cao hơn so với gà nuôi chuồng, còn về thời gian thì hơi kéo dài một chút, nhưng khi thu nhập thì nói chung là khách hàng hài lòng. Nhu cầu của người dân thì cũng nhiều, đa phần mình phục vụ cho lễ hỏi, đám cưới, tiệc tùng thì họ đặt cao, do gà mình là gà thả vườn nó vẫn tốt hơn”.

Đến nay, xã Hà Mòn có trên 400 hộ chăn nuôi gà thả vườn đảm bảo các quy định về sản phẩm đặc trưng của xã, trong đó có 90 hộ nuôi trên 100 con. Tổng đàn gà thả vườn trên 25.500 con.

UBND xã Hà Mòn hiện đang khuyến khích các hộ tranh thủ diện tích đất vườn, đất đồi và các loại đất khác để phát triển chăn nuôi gà thả vườn; hình thành tổ hợp tác, tổ liên kết để cùng nhau phát triển. Đồng thời tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi được vay vốn với lãi suất thấp, được tập huấn khoa học, kỹ thuật và biện pháp phòng trừ bệnh đối với gà thả vườn.

Thị trường hiện nay có nhu cầu khá cao về gà sạch, đảm bảo chất lượng thịt, nên việc phát triển chăn nuôi gà thả vườn đảm bảo đúng quy trình sẽ góp phần tạo thu nhập ổn định cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà.

                                                                  Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *