(kontumtv.vn) – Được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, hiện nay Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Cảnh (Đăk Tô, Kon Tum) đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Trên tinh thần Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm, cuối tháng 2/2017, chính quyền địa phương, quân và dân thôn 1, xã Tân Cảnh khẩn trương xây dựng đường bê tông đoạn từ đường Hồ Chí Minh vào khu sản xuất và Nghĩa trang nhân dân huyện. Công trình này có chiều dài 1,2 km, chiều rộng 5 m. Mỗi ngày, người dân và trên 20 chiến sỹ thuộc Trung đoàn 24 rất tích cực lao động để nhanh chóng hoàn thiện công trình theo đúng tiến độ đề ra. Thiếu tá Phùng Bá Hào, Trợ lý dân vận Trung đoàn 24 nói: “Trung đoàn đóng góp với xã Tân Cảnh làm đường nông thôn mới theo kế hoạch. Hàng năm, Trung đoàn góp công sức cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới như làm đường, làm kênh mương, vệ sinh các trường học…”.

Là đường bê tông vào khu sản xuất
Làm đường bê tông vào khu sản xuất

Đến nay, diện mạo nông thôn xã Tân Cảnh có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần người dân từng bước được nâng lên. Trên cơ sở nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, tại 3 thôn đồng bào dân tộc thiểu số, người dân đã tích cực tham gia hiến đất, ngày công lao động và kinh phí để hoàn thiện các công trình phục vụ đời sống dân sinh, vì lợi ích của cộng đồng. Già làng A Hon ( thôn Đăk Ri Peng 2, xã Tân Cảnh) phấn khởi: “So với ngày xưa thì bây giờ khác nhiều, người dân phấn khởi lắm, mừng lắm. Ngày xưa làm không có máy móc, bây giờ có máy móc hết rồi, đường sá tốt lắm, xây dựng nông thôn mới ai cũng mừng hết, ai cũng phấn khởi hết, làm ăn được hết”.

Theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, xã Tân Cảnh vẫn còn một số tiêu chí cần phải nỗ lực để đạt theo yêu cầu đề ra, đặc biệt là tiêu chí về thu nhập. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện chỉ đạt 30 – 33 triệu đồng/ người/ năm, thấp hơn chuẩn mới đề ra là 41 triệu đồng/ người/ năm vào cuối năm 2020. Trên cơ sở đó, xã Tân Cảnh đang tập trung các nguồn lực, vận động người dân mạnh dạn vay vốn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả và duy trì tốt hoạt động các tổ hợp tác trên địa bàn. Bà Ngô Thị Sâm, Bí thư Đảng ủy xã Tân Cảnh cho biết: “Ngoài thu nhập ra thì khó khăn lớn nhất là tỉ lệ các hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, hiện nay khó. Theo tiêu chí cũ thì chỉ cần 70% là đạt, nhưng hiện nay là 85% mới đạt. Hiện tại, xã cũng đã giao cho Mặt trận, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho gia đình, đây là một vấn đề khó nên cũng mong muốn các cấp phối hợp với xã để làm sao đến cuối 2020, người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ cao”.

Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của vùng đất gắn liền với chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, năm 2017, xã quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp về phát triển kinh tế, xã hội và phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới; tập trung vận động các hộ chưa đảm bảo về nhà ở tự sửa chữa, xây dựng mới và đẩy mạnh công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *