(kontumtv.vn)- Nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; trong đó, BĐBP là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã phối hợp chặt chẽ các lực lượng và nhân dân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuần trạm kiểm soát, tạo được thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Được thành lập năm 2017, mô hình Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi đã phát huy hiệu quả tích cực. Từ khi thành lập đến nay, mô hình duy trì sinh hoạt 1 tháng 1 lần, với các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ… Qua đó, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về trách nhiệm bảo vệ biên giới và an ninh trật tự trên địa bàn xã. Bà Y Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục nói: “Mô hình này cũng đã có hiệu quả, trong năm 2018 vừa rồi thì Phụ nữ xã, UBND xã, Đồn cũng đã đưa hội viên đi thăm cột mốc tại xã quản lý để nhằm mục đích giới thiệu cho hội viên nắm, biết chủ quyền lãnh thổ biên giới Việt Nam”.

Tuần tra biên giới
Tuần tra biên giới

Song song với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình, các đồn Biên phòng còn phối hợp với chính quyền các xã biên giới triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Đến nay, có 46 thôn, làng, 193 hộ gia đình, 154 cá nhân thuộc 13 xã biên giới đăng ký tham gia tự quản hơn 288 km đường biên giới và 84 mốc giới quốc gia; 90 tổ/685 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản an ninh trật tự thôn, làng. Ông Bùi Văn Thức (thôn Thung Nai, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) nói: “Trong quá trình tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc thì bản thân tôi rất tự hào là người dân vùng biên giới, cùng phối hợp Đồn Biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc”.

“Địa bàn xã Đăk Xú có 15 hộ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Trách nhiệm của họ thì có những thông tin liên quan đến đường biên, cột mốc thì những hộ gia đình đó thường xuyên vào địa bàn thông báo cho các đồn Biên phòng về những thông tin người vượt biên qua biên giới, người xâm canh, xâm cư”. Đại úy Hồ Hữu Ngạn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đăk Xú cho biết.

Bên cạnh đó, các đồn Biên phòng, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với 13 xã biên giới đã huy động hàng chục tỷ đồng hỗ trợ xây dựng hơn 310 căn nhà cho người nghèo, tặng hàng trăm suất học bổng cho các em học sinh, hỗ trợ sinh kế cho cho hộ nghèo, xây dựng các công trình dân sinh trên khu vực biên giới… Qua đó, góp phần giúp nhân dân từng bước nâng cao đời sống.

Với tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng và cấp ủy, chính quyền, đồng bào các dân tộc trên khu vực biên giớ, đã góp phần giúp lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Với những kết quả đạt được là cơ sở quan trọng để Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thời gian tới. Đại tá Phạm Ngọc Phú, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Kon Tum nói: “Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân về chủ quyền biên giới, nhất là ở các huyện, xã biên giới để mọi người có nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đẩy mạnh các hoạt động của tuyến sau hướng về biên giới một cách thiết thực, cụ thể hướng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn biên giới”.

Có thể thấy, việc thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị trong bảo vệ biên giới quốc gia; xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện và ngày càng phát triển.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *