(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy Kon Tum Khóa XIV ngày 27/7/2011 và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV vào tháng 7/2017 về việc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của địa phương, đến nay nhiều sản phẩm chủ lực của Kon Tum đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển.

Một trong những sản phẩm chủ lực đã và đang được thị trường tiêu thụ trong cả nước và quốc tế ưa chuộng đó là sản phẩm cà phê của tỉnh Kon Tum. Ngoài việc xuất khẩu cà phê nhân chất lượng cao theo tiêu chuẩn cà phê sạch 4C, chuẩn UTZ, RFA, nhiều sản phẩm cà phê bột, cà phê hòa tan như cà phê Da Vàng, Cà Phê Đăk Hà, Cà phê Sáu Nhung, Cà phê Đăk Mar, Cà Phê Chậm từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp. Tính riêng huyện Đăk Hà từ năm 2012 đến nay đã xuất khẩu trên 23.000 tấn cà phê nhân, 104 tấn sản phẩm cà phê bột, 38 tấn sản phẩm cà phê hòa tan sang các thị trường châu Âu, Mỹ và Singapore. Ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, thương hiệu Cà phê Đăk Hà đã có tên tuổi trong nước và trên thế giới. Hiện tại trên địa bàn có 4 doanh nghiệp, HTX chế biến từ trồng trọt, thu hoạch, chế biến cà phê bột và cà phê hòa tan”.

Cùng với cà phê, các sản phẩm từ cây cao su, cây sắn đã góp phần nâng nguồn thu từ xuất khẩu của tỉnh Kon Tum sang các thị trường truyền thống lên hàng triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có gần 75.000 ha cao su, gần 40.000 ha sắn, có 7 nhà máy chế biến tinh bột sắn, 11 nhà máy, cơ sở chế biến mủ cao su. Bên cạnh đó, sản phẩm từ cây dược liệu của tỉnh như sâm Ngọc Linh, sâm dây, sâm đương quy và nhiều loại dược liệu quý khác luôn được thị trường trong nước và quốc tế mong chờ, đón nhận. Đặc biệt, nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu và giá trị của sản phẩm. Tiêu biểu như  các sản phẩm từ nông nghiệp công nghệ cao như hoa ly, hoa lan, hoa cúc, cà bi, bắp cải, phúc bồn tử và nhiều loại dược liệu quý từng bước đã khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Kết quả này cho thấy, chủ trương xây dựng sản phẩm chủ lực gắn với xây dựng thương hiệu của tỉnh Kon Tum đã được các địa phương, các ngành, doanh nghiệp và người dân đồng thuận cao. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Kon Tum chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này trong năm 2018. Ông Võ Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum nói: “Tỉnh sẽ tiếp tục tập huấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp về quy trình xây dựng thương hiệu, thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Trước mắt tập trung đối với các nhãn hiệu và hướng tới xây dựng thương hiệu. Hiện nay tập trung cho xây dựng nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao”.

Bên cạnh những sản phẩm chủ lực của tỉnh, việc xây dựng và phát triển sản phẩm chủ lực đã được nhiều địa phương trong tỉnh triển khai có hiệu quả. Theo đó, những sản phẩm như gạo lức, mật ong Măng Bút, cá tầm Kon Plông, lúa thơm Đăk La và măng le Đăk Pxi của huyện Đăk Hà đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Ông Phan Văn Học, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà nói: “Từ trước đến nay bà con sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát nên giá cả không ổn định.  Xuất phát từ đó xã đăng kí với huyện sản phẩm đặc trưng măng le để xây dựng thương hiệu, giới thiệu quảng bá ra thị trường bên ngoài, tăng thu nhập cho người dân”.

Hơn 7 năm thực hiện định hướng đúng đắn Nghị quyết của Tỉnh ủy Kon Tum Khóa XIV về việc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của địa phương, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất, chế biến và nâng cao thu nhập cho người dân. Điều quan trọng là từ nghị quyết này đã giúp cho cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum thêm tự hào về những sản phẩm chủ lực của địa phương mình.

                                                          Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *