(kontumtv.vn) – Xe Thư viện lưu động đa phương tiện – chiếc xe chở tri thức đã chính thức có mặt tại Kon Tum và bắt đầu hành trình đưa tri thức đến vùng sâu, vùng xa. Đồng hành cùng Xe Thư viện lưu động này là nhiều hoạt động có ý nghĩa như trao tặng sách, tìm hiểu về sách, viết cảm nhận về sách và thông qua những hoạt động này sẽ thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên Y Ly Nghiệp (lớp 12 A, Trường PT DTNT tỉnh Kon Tum) và các bạn cùng tham gia 1 cuộc thi viết cảm nhận về sách. Tiếng là cuộc thi nhưng không bạn nào hồi hộp hay căng thẳng, cảm nhận thế nào thì các bạn viết như thế ấy. Những bài thi này sẽ được chấm điểm tại chỗ và phần thưởng chính là những quyển sách. Y Ly Nghiệp chia sẻ: “Bình thường nếu có thời gian rảnh em cũng hay lên thư viện của trường để đọc những cuốn sách, có thể là sách tham khảo, sách về cuộc sống. Nó giúp em giải trí sau những giờ học căng thẳng và cung cấp cho em thêm nhiều kiến thức”.

Thi viết cảm nhận về sách là 1 trong nhiều hoạt động mà Xe Thư viện lưu động đa phương tiện mang đến cho các em học sinh Trường PT DTNT tỉnh. Đây cũng là điểm đến đầu tiên của chiếc xe đặc biệt này. Y Ly Nghiệp nói thêm: “Đây cũng là lần đầu tiên em nhìn thấy xe Thư viện lưu động, em thấy rất là lạ. Trên đó có nhiều loại sách hay, thú vị, đã thế nó còn được trang bị thêm internet giúp kết nối nhiều hơn, nó sẽ giúp những nơi không có điều kiện, giống như bọn em tiếp xúc nhiều hơn với các kiến thức mới”.

Xe Thư viện lưu động
Xe Thư viện lưu động

Dự án Xe ô tô Thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” do Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai từ năm 2016. Kon Tum là 1 trong 31 tỉnh, thành trong cả nước vừa được trao tặng Xe Thư viện lưu động đa phương tiện. Mỗi Xe Thư viện lưu động được trang bị hơn 4.500 cuốn sách, một máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, một bộ máy chiếu – màn hình chiếu kèm máy phát điện, ổn áp, loa tăng âm, ghế nhựa và dù cỡ lớn. Với đầy đủ trang thiết bị như thế này, thư viện lưu động đa phương tiện có thể phục vụ người dân ở mọi vùng và trong cả điều kiện thời tiết không thuận lợi. Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Bảo tàng – Thư viện tỉnh Kon Tum cho biết: “Xe ô tô Thư viện lưu động từ lâu đã là niềm mơ ước của cán bộ thư viện. Có ô tô Thư viện lưu động sẽ giúp luân chuyển sách đi phục vụ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Vừa qua, với sự tài trợ của tổ chức Thiện Tâm, tập đoàn VinGoup, tỉnh Kon Tum chính thức được tiếp nhận xe ô tô Thư viện lưu động. Với xe ô tô Thư viện lưu động, khi được tiếp nhận chúng tôi có điều kiện đến với người dân vùng sâu vùng xa, vùng ĐBDTTS, vùng thiệt thòi, kinh tế còn khó khăn. Xe ô tô Thư viện lưu động như là 1 thư viện thu nhỏ. Chúng tôi sẽ phục vụ nhiều hình thức, trong đó có hình thức đọc sách, truy cập internet, có máy vi tính, có máy chiếu để chúng tôi chiếu phim về lễ hội. Thông qua xe ô tô Thư viện lưu động chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi trên máy tính, tìm hiểu kiến thức, giúp cho các em tiếp cận với công nghệ thông tin  và duy trì văn hóa đọc. Thông qua xe ô tô Thư viện lưu động, hàng tháng chúng tôi sẽ có kế hoạch đi các huyện phục vụ học sinh vùng sâu vùng xa, tập trung là người dân vùng đặc biệt khó khăn”.

Xe Thư viện lưu động chính thức đưa vào hoạt động sẽ giúp người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu vùng xa, vùng ĐBĐTTS có điều kiện tiếp nhận kiến thức, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết cũng như có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin để phục vụ học tập cũng như sản xuất; qua đó góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Như Nguyệt – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *