(kontumtv.vn) – Theo Tổng thanh tra Chính phủ, trách nhiệm của người đứng đầu phải thực hiện đầy đủ, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc kéo dài.

Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước, nhất là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Ngay trong lúc đang diễn ra Đại hội Đảng các cấp, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có thể diễn biến phức tạp. Thanh tra Chính phủ đang phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý tình hình này như thế nào? Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc này của người dân.

PV:  Thưa Tổng Thanh tra Chính phủ, năm nay, tình hình khiếu nại tố cáo liên quan đến Đại hội Đảng các cấp có phức tạp hơn hay không và đâu là nguyên nhân của tình trạng này? 

Ông Huỳnh Phong Tranh: Trong thời gian vừa qua Thanh tra Chính phủ với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước cùng với các ngành các cấp, địa phương đã tập trung nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng khiếu nại, tố cáo có hiệu quả.

Trong diễn biến đó, tình trạng khiếu nại tố cáo đông người ngày càng phức tạp gay gắt, đặc biệt là tình trạng khiếu nại không đạt và chuyển sang tố cáo, rồi các vụ việc liên quan đến tình hình nhân sự các cấp, vì vậy, Thanh tra Chính phủ tập trung giải quyết những vụ việc phát sinh mới.

Trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã giải quyết đạt trên 86%, tăng hơn cùng kỳ. Thứ 2 giải quyết tồn đọng kéo dài cũng đạt kết quả cao đạt 98%, còn một số vụ việc cần nhiều cấp giải quyết nên cần thời gian.

Từ thực tế đó, chúng tôi rút ra nguyên nhân chủ yếu là như sau: Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa tạo được sự nhận thức đồng bộ của nhân dân, đặc biệt là liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Trong trách nhiệm của các cấp, vừa qua có một số trường hợp chưa đến nơi đến trốn biểu hiện là một vài nơi còn né tránh, đùn đẩy gây khó khăn cho người dân.

xu ly dut diem khieu nai, to cao lien quan den dai hoi dang cac cap hinh 0
Tổng thanh tra Chính phủ ông Huỳnh Phong Tranh.

Cơ chế chính sách đã ban hành nhiều những vẫn còn sơ hở bất cập, cộng với một số vụ việc do lịch sử để lại quá lâu, mặc dù các cấp, chính quyền vận dụng nhiều giải pháp những vẫn không đảm bảo quyền lợi của bà con, cho nên, bà con tiếp tục khiếu nại.

Nhận thức của bà con về thẩm quyền nghĩa vụ, quyền lợi trong khiếu nại tố cáo chưa được nhận thức đầy đủ, trong tâm lý của bà con là khiếu nại càng cao giải quyết càng nhanh, vì vậy, hiện nay nhiều vụ việc phức tạp kéo lên Trung ương như TP HCM, Hà Nội cũng như phòng Tiếp công dân Trung ương. ​

PV: Vậy Thanh tra Chính phủ đang chỉ đạo giải quyết các vấn đề khiếu nại tố cáo đó như thế nào? Và qua quá trình này Thanh tra Chính phủ rút ra những kinh nghiệm gì và có những giải pháp như thế nào để xử lý dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo trước thềm Đại hội Đảng?

Ông Huỳnh Phong Tranh: Trong quá trình giải quyết, chúng tôi rút ra bài học là: Thứ nhất nơi nào cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ theo dõi sát, các cấp chính quyền trực tiếp giải quyết vụ việc nơi đó sẽ giảm và quyền lợi của người dân được quan tâm thực hiện.

Thứ 2 là sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương và hệ thống chính trị các cấp nếu được phối hợp đồng bộ, gắn với tuyên truyền vận động thuyết phục thì giải quyết rất tốt.

Thứ 3 là quan tâm hòa giải cơ sở, giải quyết theo thẩm quyền, pháp luật quy định thì nơi đó hạn chế được khiếu nại phức tạp vượt cấp. Từ đó, chúng tôi đề ra các giải pháp như sau: Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp theo luật quy định là phải tăng cường tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại tố cáo theo thẩm quyền.

Trách nhiệm của người đứng đầu phải thực hiện đầy đủ, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc kéo dài.

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và những nội dung của khiếu nại, tố cáo, trong thực hiện các quyết định có hiệu lực pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

PV: Thưa ông, chỉ còn chưa đầy nửa năm nữa là đến thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, vậy nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai trong thời gian tới là như thế nào để phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng toàn quốc?

Ông Huỳnh Phong Tranh: Ngay từ đầu năm chúng tôi đã ban hành Kế hoạch giải quyết khiếu nại tố cáo nói chung, trong đó có gắn với nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Thành lập các Tổ công tác phối hợp với Ủy ban Kiểm tra các cấp giải quyết kịp thời yêu cầu khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cử các tổ công tác về các địa phương để phối hợp rà soát giải quyết các vụ việc đông người kéo dài, đảm bảo giải quyết tại địa bàn nơi khiếu nại, tố cáo xảy ra để bà con đỡ phải kéo lên Trung ương.

Từ những chủ trương đó, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về khiếu nại tố cáo, quan tâm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tăng cường sự phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội, các ban ngành chức năng tham gia giám sát cũng như các Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp giám sát Luật khiếu nại tố cáo, đảm bảo giải quyết phần lớn yêu cầu của bà con.

Nhân dịp này, tôi cũng yêu cầu chính quyền UBND các tỉnh, thành phố khi người dân đã khiếu nại bức xúc lên các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, và thành phố Hồ Chí Minh thì thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ các tỉnh, thành có trách nhiệm cùng với Trung ương đối thoại, tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm và đảm bảo an ninh chính trị trật tự trên địa bàn các thành phố lớn và nơi tập trung đông người.

PV: Xin cảm ơn Tổng thanh tra Chính phủ./.

Văn Hiếu/VOV – Trung tâm Tin (ghi)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *