(kontumtv.vn) – Những giai điệu ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, thể hiện niềm hy vọng, lạc quan, niềm tin vào con đường phát triển của đất nước, dân tộc trong ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường đã mở đầu cho chương trình “Xuân Quê hương 2021” tổ chức tối 4/2 (tức 23 Tháng Chạp Âm lịch) tại Nhà Hát lớn Hà Nội.

Truyền tải trọn vẹn không khí vui Xuân, đón Tết

Chú thích ảnh
Nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, các nghệ sĩ và dàn nhạc mở màn chương trình Xuân Quê hương năm 2021 với hai ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” và “Đường chúng ta đi”. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ở trong và ngoài nước, năm nay nhiều người Việt Nam ở nước ngoài không thể về thăm quê hương đón Tết cổ truyền dân tộc, do đó chương trình “Xuân Quê hương 2021” được tổ chức truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 và nền tảng kỹ thuật số VTVgo, vtv.vn, không có khán giả tham dự trực tiếp.

Chú thích ảnh
Nhóm múa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam với tiết mục hát múa “Tôi yêu tiếng Việt tôi”. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Chương trình vừa đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng, đón Tết, vui Xuân với người dân trong nước vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài và đồng bào ở nước ngoài.

Chú thích ảnh
Các ca sỹ thể hiện ca khúc “Quê hương ba miền”. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Năm nay, chương trình giao lưu nghệ thuật được dàn dựng công phu, ấn tượng với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước, truyền tải không khí đón Xuân mới ấm áp, rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước với sự thể hiện của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài.

Chú thích ảnh
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, “Xuân Quê hương 2021” có ý nghĩa hết sức đặc biệt, được tổ chức ngay sau khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công rất tốt đẹp. Trong không khí hân hoan, phấn khởi, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, chương trình không chỉ là dịp gắn kết người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới với cội nguồn dân tộc mà còn là để dịp đồng bào ta ở nước ngoài cùng nhân dân cả nước quyết tâm đưa đất nước  bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng phồn vinh, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu, thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng: “Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, qua chương trình, dù ở phương trời xa, người Việt Nam ở nước ngoài vẫn cảm nhận được đầy đủ, trọn vẹn nhất không khí vui Xuân, đón Tết, vơi đi nỗi lòng nhớ quê nhà và cùng hy vọng về một năm mới nhiều thắng lợi mới. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới kiều bào, thể hiện qua nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Sức mạnh toàn dân tộc hòa quyện làm một

Chú thích ảnh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu chúc Tết cộng đồng và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu trực tuyến trong chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới Tân Sửu tốt đẹp nhất đến những người con của quê hương Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mỗi dịp Xuân về, người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về thăm quê hương, đoàn tụ bên gia đình và tĩnh lặng tâm hồn dâng nén tâm hương tri ân ông bà, tổ tiên. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều bà con không thể về thăm quê hương, đón Tết, vui Xuân. Chương trình Xuân Quê hương 2021 cũng được tổ chức theo hình thức phù hợp gửi đến toàn thể bà con ta ở nước ngoài những sâu lắng tình quê hương, nơi mà “mỗi người chỉ một”.

Thông tin về thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng nêu rõ, nhiều đường lối, quyết sách mới, khơi thông và huy động mọi nguồn lực của dân tộc cho phát triển mạnh mẽ, tạo nên không khí mừng vui, tin tưởng và bừng lên khát vọng Việt Nam tiến lên giàu mạnh, hùng cường. Đại hội Đảng đã nhìn lại thành tựu 35 năm đổi mới, đánh giá chặng đường vượt khó trong 5 năm qua. Đặc biệt năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đất nước đã đón gần 90.000 người Việt Nam trở về nước trong bão dịch COVID-19. Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới kinh tế suy giảm nặng nề, nhưng Việt Nam đã vượt lên, đạt mức tăng trưởng dương gần 3%, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 540 tỷ USD, xuất siêu gần 20 tỷ USD, trên 33.000 dự án FDI, vốn 385 tỷ USD đang hoạt động.

Chia sẻ về đợt chống dịch từ cuối tháng 1/2021 đến nay, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, chúng ta đã chủ động triển khai thần tốc truy vết, kiên quyết khoanh vùng, tập trung dập dịch và được người dân đồng tình, ủng hộ, chung tay hành động, sẻ chia khó khăn. Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, cố gắng để người dân đón Tết Tân Sửu trong an toàn, hạnh phúc. Chúng ta có thể tự hào, đất nước Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thủ tướng khẳng định những thành tựu to lớn của đất nước thời gian qua, nhất là nỗ lực vượt khó năm 2020, có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của 5,3 triệu đồng bào ta ở nước ngoài; nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn trân trọng những đóng góp trên tất cả các lĩnh vực, về đầu tư, thương mại, chuyển giao tri thức, công nghệ cũng như việc gửi tặng gần 80 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật cho phòng chống dịch, khắc phục mưa lũ miền Trung của kiều bào. Tổng lượng kiều hối gửi về trong 5 năm đạt gần 75 tỷ USD là nguồn vốn quý cho phát triển đất nước… Đặc biệt, những góp ý của đồng bào ta ở nước ngoài cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIII được ghi nhận, đánh giá cao. Có thể nói, những đóng góp của đồng bào ta là sự nối tiếp truyền thống quý báu của dân tộc ‘Đá mòn, nhưng dạ chẳng mòn. Tình dân nghĩa nước một lòng sắt son.

Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước bước vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm, 2021-2025, chiến lược 10 năm, 2021-2030 và hướng tới mục tiêu một nước phát triển, giàu mạnh vào năm 2045, Thủ tướng Chính phủ mong muốn, mỗi người dân Việt Nam, dù ở trong nước hay ngoài nước, đều là “con Lạc, cháu Hồng” với ngọn lửa khát vọng, chung sức đồng lòng, kiên tâm vượt khó, bền bỉ dẻo dai như phẩm chất của “Trâu vàng Tân Sửu” 2021, để sức mạnh toàn dân tộc hòa quyện làm một, tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ đưa dân tộc ta vững bước cùng các cường quốc 5 châu.

Dự kiến, chiều 5/2, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ trao quà của Thủ tướng Chính phủ cho kiều bào tiêu biểu.

Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, từ Hội nghị gặp mặt thân mật các kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Dậu năm 1993 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đến năm 2008, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan và một số địa phương tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương”. Đây là dịp để bà con người Việt Nam trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu nhân dịp Tết đến, xuân về. Từ đó đến nay, chương trình đã trở thành sự kiện lớn thường niên, thu hút sự tham dự của đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chờ đón mỗi năm mới đến.

Diệp Trương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *