(kontumtv.vn) – Những ngày đầu năm mới, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, chúc Tết người thân, bạn bè, mọi người thường dành thời gian đi tảo mộ, tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đã bao mùa xuân trôi qua, người cựu chiến binh già Nguyễn Thanh Hải (tổ dân phố 16, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) vẫn đều đặn đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh dịp đầu năm mới để viếng hương hồn các đồng đội đã anh dũng hy sinh. Nhớ về những năm tháng chiến tranh ác liệt, về những người anh em, đồng chí đã từng sát cánh chiến đấu bên nhau, nhưng rồi mãi mãi nằm xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, người cựu binh già không giấu nổi niềm xúc động, tiếc thương. Ông Hải chia sẻ: “Những đồng đội của chúng tôi đã hy sinh, chúng tôi là những người còn sống và được hưởng  nền độc lập, tự do, chúng tôi phải luôn nhớ đến các đồng chí. Nén hương hôm nay, tuy rằng bé nhỏ, nhưng luôn luôn trong tư tưởng của chúng tôi, mang một niềm thương nỗi nhớ và lòng kính cẩn các đồng chí đã nằm xuống để cho đất nước của chúng ta nở hoa hôm nay”.

Viếng mộ liệt sỹ ngày đầu năm
Viếng mộ liệt sỹ ngày đầu năm

Với các thân nhân liệt sĩ có mộ phần tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kon Tum, năm mới chính là dịp để mọi người cùng tri ân, tưởng nhớ đến công lao quên mình vì Tổ quốc của những người đi trước. Bà Nguyễn Thị Mai (tổ dân phố 12, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai) nói: “Hàng năm gia đình chúng tôi thường cùng ông bà, cha mẹ và dẫn các cháu theo để lên nghĩa trang liệt sĩ. Thứ nhất là để viếng thăm, thắp nén nhang lên để nhớ tới công ơn của người anh, người ông đã quên mình hy sinh vì Tổ quốc nói riêng và kính viếng  những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc nói chung. Đây là cũng giúp cho con cháu biết được và nhớ tới công ơn của ông cha đã quên mình vì Tổ quốc. Và là bài học để các cháu tiếp nối con đường của ông cha để lại”.

Không có mộ thân nhân ở Nghĩa trang, nhưng có người vẫn đến đây để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn, cũng có người đến vì muốn tìm sự thanh thản, yên bình nơi linh thiêng, thanh tịnh. Trước các anh linh, mọi người như được nhắc nhở phải sống tốt hơn, chân thành và nhân ái hơn.

Thu Trang – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *