(kontumtv.vn) – Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là nòng cốt tham mưu cho Bộ Công an; Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Chính phủ… về công tác phòng, chống ma tuý trên cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý rất vất vả nhưng luôn nỗ lực quên mình. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này trong Lễ đón nhận thư khen của Thủ tướng Chính phủ và trao thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống ma tuý tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an), chiều 27/9.

Những tháng đầu năm 2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương và lực lượng chức năng của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tập trung lực lượng điều tra, bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, số lượng đặc biệt lớn.

Thông qua kênh hợp tác trong phòng, chống ma túy với Bộ Công an Trung Quốc, đầu năm 2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận được thông tin một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt gốc Hoa ở trong nước chuẩn bị vận chuyển một lô máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại Việt Nam (chuyên án 626T).

Đây là đường dây tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp quy mô lớn, tính chất vô cùng tinh vi, phức tạp.

Sau 8 tháng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia ở nhiều tỉnh, thành phố, Ban chuyên án 626T đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội, sau đó đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho phá án.

Khoảng 6h ngày 6/8, tại khu Làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng đồng loạt đột kích vào nhà xưởng của Công ty TNHH xuất, nhập khẩu Đồng An Viên, nơi các đối tượng đang tiến hành sản xuất ma túy tổng hợp.

Tại đây, Ban chuyên án khống chế, bắt quả tang 7 đối tượng đều là người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ 140 lít dung dịch dạng sệt, qua giám định nhanh có thành phần Methamphetamine (ma túy đá). Trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại được đựng trong các thùng phi, can nhựa, thùng nhựa, chai, lọ thủy tinh, bao giấy… phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy. Khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ được lắp đặt thành dây chuyền đang sản xuất trái phép chất ma túy. Với lượng hóa chất, tiền chất nêu trên, nếu sản xuất trót lọt, ước tính các đối tượng sẽ sản xuất 1 tấn ma túy tổng hợp.

Ngay đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng của Công an các đơn vị địa phương đồng loạt triển khai 10 tổ công tác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước tiến hành khám xét và triệu tập các đối tượng để lấy lời khai, xác minh, thu thập chứng cứ.

Tại các địa điểm khám xét nêu trên, lực lượng chức năng thu giữ 157 thùng hóa chất các loại, 380 bao hóa chất dạng bột, 84 can hóa chất các loại sử dụng vào sản xuất ma túy tổng hợp.

Sau khi triệt phá đường dây tại Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Công an Trung Quốc đã đến Kon Tum phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trao đổi các thông tin, tài liệu, củng cố chứng cứ phục vụ truy bắt các đối tượng có liên quan hoạt động ở Trung Quốc.

Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 8 đối tượng, Công an Trung Quốc khởi tố bị can 18 đối tượng. Hiện nay lực lượng chức năng 2 nước vẫn tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng triệt để chuyên án này.

Đây là lần đầu tiên Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam cho phép Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác lập đấu tranh chuyên án chung giữa Việt Nam với nước ngoài để triệt phá toàn bộ đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia.

Sau khi triệt phá thành công đường dây sản xuất ma túy tổng hợp tại Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư khen Ban chuyên án.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Thư khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong chuyên án 626T. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương thành tích của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và các lực lượng trong ngành công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển… đã đạt được nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, đặc biệt đã triệt phát thành công chuyên án 626T.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma tuý đối với trật tự an toàn xã hội, tương lai của xã hội, thậm chí là của dân tộc.

Theo Phó Thủ tướng, cũng như nhiều nước, Việt Nam đang đứng trước thách thức số người nghiện không chỉ sử dụng ma tuý dạng thuốc phiện, đặc biệt là ma tuý tổng hợp, ngày càng tăng. Các đường dây sản xuất, vận chuyển, buôn bán ma tuý ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện.

Trong bối cảnh đó, công tác phòng, chống ma tuý, tội phạm ma tuý của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao khi tỉ lệ người nghiện ma tuý thấp hơn nhiều lần so với các nước có quy mô dân số tương đương. Lực lượng công an và các lực lượng liên quan có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn rất tốt, triệt phá được nhiều vụ án ma tuý lớn, có yếu tố xuyên quốc gia.

“Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý rất vất vả nhưng luôn nỗ lực quên mình. Nhiều đồng chí đã hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý. Nhiều cán bộ, chiến sĩ không có mặt trong lễ tuyên dương hôm nay vẫn đang từng giờ, từng phút đối phó với các thủ đoạn tinh vi, manh động của tội phạm ma tuý”, Phó Thủ tướng xúc động nói.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là nòng cốt tham mưu cho Bộ Công an, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, Chính phủ… về công tác phòng, chống ma tuý trên cả nước.

“Các đồng chí là cầu nối tất cả các lực lượng trong ngành công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển… để phòng, chống tội phạm ma tuý, phối hợp với địa phương, các tổ chức đoàn thể, đi sâu vào từng gia đình để vận động mọi người, nhất là lớp trẻ, nói không với ma tuý; giúp đỡ người nghiện ma tuý cắt cơn, cai nghiện, tái hoà nhập; làm tốt công tác truyền thông phòng chống ma tuý, trong đó có ma tuý tổng hợp”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Nhấn mạnh công tác phòng, chống ma tuý rất lâu dài, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục quan tâm tăng cường về con người, trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma tuý. Các bộ, ngành, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để làm tốt hơn công tác phòng, chống ma tuý.

“Chúng ta một mặt phải đất tranh giảm mạnh nguồn cung ma tuý, không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển ma tuý, giảm số người nghiện, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma tuý”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể tham gia đấu tranh trong chuyên án 626T. Ảnh: VGP/Đình Nam

* Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và các đơn vị, địa phương trong đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất ma túy tổng hợp do người Trung Quốc cầm đầu ở Kon Tum, Bộ trưởng Bộ Công an có Quyết định thưởng cho 34 tập thể tham gia đấu tranh chuyên án.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *