(kontumtv.vn) – Những ngày qua, trên địa bàn xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã xảy ra vụ lấn chiếm đất đai giữa một số hộ dân của 2 thôn Lâm Tùng và Plei Sar với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, bị một số kẻ lợi dụng đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Vậy thực trạng vụ việc này như thế nào?

Hơn một tháng qua, lợi dụng thời điểm Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum chặt phá một phần diện tích cao su đã hết chu kỳ kinh doanh để thực hiện tái canh hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, trong đó có hơn 200 ha thuộc Nông trường Cao su Ia Chim trên địa bàn thôn Plei Sar, một số hộ dân tại 2 thôn Lâm Tùng và Plei Sar, xã Ia Chim đã tự ý giăng dây, đóng cọc chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu Công ty trả lại đất cho dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói: “Sau khi chính quyền thành phố nghe chính quyền xã báo cáo sự việc như thế thì chính quyền xã ngay từ ngày 1/7 đã xuống tổ chức làm việc và đối thoại với dân, đề nghị nhân dân không được lấn chiếm đất của nông trường cao su. Nếu dân người nào thiếu đất thì làm đơn lên xã và UBND thành phố đã chỉ đạo xã rà soát để giải quyết theo quy định”.

Người dân dựng lều trại, lấn chiếm đất
Người dân dựng lều trại, lấn chiếm đất

Sau một thời gian dài vận động, tổ chức đối thoại nhưng các hộ dân không đồng ý tháo dỡ, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, buộc UBND thành phố chỉ đạo UBND xã Ia Chim triển khai kế hoạch tháo dỡ để đảm bảo thực thi pháp luật trên địa bàn. Đại tá Nguyễn Hồng Ngọc, Trưởng Công an thành phố Kon Tum nói: “Sau nhiều lần chính quyền địa phương, rồi UBND các cấp tiến hành vận động người dân tháo dỡ các lều cọc, lán trại dựng trái phép trên thửa đất tái canh của Công ty Cao su, người dân vẫn không từ bỏ ý định chiếm đất của mình. UBND xã tiến hành cưỡng chế và theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Công an thành phố chúng tôi có trách nhiệm là đảm bảo an ninh trật tự để buổi cưỡng chế thành công”.

Trong buổi tổ chức cưỡng chế sáng 24/7, một số người dân không những không tuân thủ theo yêu cầu của chính quyền, của đoàn cưỡng chế mà còn lôi kéo, tụ tập đông người, chống đối lại người thi hành nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Hồng Ngọc cho biết: “Sáng 24/7, khi tiến hành cưỡng chế thì nhiều hộ dân chống lại việc cưỡng chế của xã. Người ta dùng phân bò, đất đá, gậy gộc ném vào đoàn cưỡng chế, cho nên lực lượng Công an thành phố chúng tôi đã thực hiện các biện pháp giải tán đám đông; rồi các cấp, các ngành sau đó đã vận động để người dân giải tán. Đến ngày hôm sau, toàn bộ số hộ dân đã tự giác tháo dỡ các lều cọc, lán trại này và tôi khẳng định rằng, quá trình giải tán đám đông thì không gây thương vong gì cho người dân cũng như cho lực lượng tham gia cưỡng chế”.

“Để ổn định tình hình tại đây, trước mắt thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động bà con không được nghe theo những lời kẻ xấu xúi giục để ra tranh giành đất của nông trường. Đồng thời đề nghị bà con thiếu đất thì làm đơn gửi lên chính quyền xã để giải quyết những quỹ đất ở những nơi phù hợp”. Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum nói.

Trước sự vào cuộc tuyên truyền, vận động, đến nay, nhiều hộ dân đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã ổn định. Ông A Huit (thôn Plei Sar, xã Ia Chim) nói: “Tôi thấy việc làm của một số hộ dân trong thôn vừa qua là không đúng. Ở làng tôi cũng khuyên bà con không nên tham gia, không nên tranh giành. Vì đây thuộc quản lý của Nhà nước”.

Tỉnh Kon Tum họp báo thông tin về vụ việc
Tỉnh Kon Tum họp báo thông tin về vụ việc

Rõ ràng, việc lấn chiếm đất đai của một số hộ dân tại 2 thôn Lâm Tùng và Plei Sar của xã Ia Chim, thành phố Kon Tum là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trước sự việc này, những ngày qua đã có một số kẻ xấu lợi dụng, thông tin, bình luận sai lệch sự việc, gây dư luận không tốt. Chiều 27/7, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo thông tin đầy đủ tình hình sự việc cho các cơ quan báo chí. Ông Bùi Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum nói: “Về thông tin trên một số trang mạng nước ngoài, đây là kênh thông tin không chính thống. Do đó đề nghị bà con không nên nghe và tin những kênh thông tin này. Đề nghị bà con theo dõi trên Báo Kon Tum, Đài PT-TH tỉnh và các báo, đài chính thống của Trung ương và đề nghị bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của tỉnh”.

Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

              Quang Mẫn – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *