(kontumtv.vn) – Nhiều ĐBQH đã lên tiếng đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về tình hình Biển Đông trước QH.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH chiều nay, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH Lê Như Tiến cho biết, nhiều đại biểu đã lên tiếng đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về tình hình Biển Đông trước QH.

Biển Đông, cải tạo đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Lê Như Tiến
Ông Lê Như Tiến

“Các ĐBQH đã lên tiếng, đề nghị Chính phủ có một báo cáo đầy đặn về vấn đề này trước QH để các ĐBQH thấy được tình hình thực tế, đồng thời thể hiện được ý chí của mình trên diễn đàn QH. Và cũng trên cơ sở báo cáo đó, ĐBQH có thể báo cáo lại cử tri khi tiếp xúc cử tri” – ĐB cho biết.

Theo ĐB Lê Như Tiến, dự kiến chương trình kỳ họp từ đầu không có nội dung này. “Nhưng khi thảo luận ở phiên trù bị, các ĐB đã nêu ra, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã nhất trí tiếp thu ý kiến đó và đưa vào chương trình kỳ họp” – ông cho biết.

ĐB cho hay, điều này cũng đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ chuẩn bị một báo cáo riêng về tình hình Biển Đông.

Trong báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH sáng nay có đề cập đến tình hình Biển Đông. Trong đó nêu rõ việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

Báo cáo được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày cũng nêu qua việc thực hiện nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội chủ yếu đạt tốt hơn trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình phức tạp trên Biển Đông.

Tuy nhiên, ĐB Lê Như Tiến cho rằng, Chính phủ báo cáo như vậy “còn chưa rõ ràng cụ thể, chưa đáp ứng nguyện vọng của cử tri cũng như ĐBQH”.

Trong bản báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tới QH do Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp sáng nay, cử tri nhân dân bày tỏ rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp.

Đáng chú ý, cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc TQ tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hành động này của Trung Quốc là vi phạm Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên (DOC).

Gửi tới QH tâm tư, cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thu Hằng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *