(kontumtv.vn) – VN yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của VN, bồi thường thiệt hại cho tàu kiểm ngư 951 và các tàu khác của VN bị TQ gây thiệt hại thời gian qua.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phản bác một loạt hoạt động của phía TQ khiến tình hình Biển Đông “diễn biến căng thẳng và phức tạp hơn”.

Một loạt hành động của phía TQ được ông chỉ ra. Đó là chiều 18/6, Cục Hải sự TQ ra thông báo giàn khoan Nam Hải số 09 dịch chuyển từ vị trí có tọa độ 17 độ 38’ vĩ Bắc – 110 độ 12,3’ kinh Đông đến vị trí có tọa độ 17 độ 14,1’ vĩ Bắc – 109 độ 31’ kinh Đông từ ngày 18 – 20/6.

Vào lúc 13h ngày 21/6, cơ quan chức năng phát hiện giàn khoan Nam Hải 09 đã được di chuyển đến khu vực như phía TQ thông báo.

Nam Hải 09, giàn khoan, TQ, Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ, đường lưỡi bò

Ngày 24/6, Cục Hải sự TQ tiếp tục đăng thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 23/6 đến 20/8.

“Khu vực giàn khoan Nam Hải 09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa VN và TQ. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định” – ông Hải Bình phát biểu.

Người phát ngôn cũng nhấn mạnh, đáng chú ý là hành động này của TQ diễn ra ngay sau khi ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sang VN, khiến dư luận quốc tế và VN hết sức lo ngại.

“VN yêu cầu TQ không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ giữa 2 nước”.

Những bản đồ sai trái

Ngoài giàn khoan,người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ lo ngại về một loạt các hoạt động của TQ như phát hành “Bản đồ địa hình TQ” và “Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” khổ dọc trong đó thể hiện “đường lưỡi bò” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông; đưa 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của TQ.

Nam Hải 09, giàn khoan, TQ, Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ, đường lưỡi bò

TQ cũng khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN; tiếp tục mở rộng, xây dựng và thay đổi nguyên trạng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của VN mà TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép tháng 3/1988.

“Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định về lập trường của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. VN kiên quyết phản đối và yêu cầu phía TQ chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên, tôn trọng luật pháp quốc tế, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông ( DOC) và không có những hành động trong thời gian tới” – ông Hải Bình tuyên bố.

Ông cũng nhắc lại vụ việc “đặc biệt nghiêm trọng” là vào lúc 9h20 sáng 23/6, tàu kiểm ngư 951 của VN đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật tại vị trí có tọa độ 15 độ 29’30’’ vĩ Bắc – 111 độ 23’32’’ kinh Đông trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN đã bị một số tàu TQ vây ép và đâm húc gây thiệt hại nặng.

“Đáng chú ý vị trí này cách giàn khoan Hải Dương 981 của TQ rất xa, tới 11,5 hải lý. Đây là hành động hết sức nghiêm trọng, xâm phạm sâu vào vùng biển VN, đe dọa tính mạng của người và tàu thực thi pháp luật của VN đang hoạt động bình thường trong vùng biển VN.

Càng nguy hiểm hơn, hoạt động này đã gây cản trở cho tự do, an ninh và an toàn hàng hải, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển 1982, đi ngược lại tinh thần tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông ( DOC)”.

VN mạnh mẽ lên án hoạt động nguy hiểm này của TQ, yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của VN, bồi thường thiệt hại cho tàu kiểm ngư 951 và các tàu khác của VN bị TQ gây thiệt hại thời gian qua.

Linh Thư – Hồng Nhì. Ảnh: Bình Minh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *