(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội để trao công hàm phản đối các hành vi của lực lượng chức năng TQ với ngư dân VN tại quần đảo Hoàng Sa.

Theo thông tin xác minh từ các cơ quan chức năng của VN, ngày 1 và 14/8 vừa qua, các tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96416 TS và QNg 96674 TS trong khi đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị một số tàu TQ khống chế, ngăn cản và lấy đi một số tài sản.

Hoàng Sa, Lê Hải Bình, Biển Đông, ngư dân, chủ quyền
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN

Nghiêm trọng hơn, ngày 15/8, trong khi đang hoạt động bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96697 TS đã bị 2 canô cao su cùng số hiệu 207 của TQ khống chế, lên tàu đập phá, tịch thu trái phép một số tài sản và đánh đập các ngư dân.

Trước những hành động nói trên của TQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình hôm nay cho biết, hôm nay, Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Người phát ngôn khẳng định, đây là những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông, trái với luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển VN – TQ và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân.

“VN yêu cầu phía TQ điều tra, xử lý nghiêm các hành vi của lực lượng chức năng TQ đồng thời không để tái diễn những hành động trên và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân VN”, ông Bình nói.

H.Nhì/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *