(kontumtv.vn) – Bộ Tư pháp thừa nhận các quy định bồi thường oan sai hiện hành nhiều bất cập, trong dự thảo sửa đổi sắp tới Bộ sẽ đề xuất áp dụng theo lương tối thiểu vùng và lương cơ sở.

Tại họp báo tổng kết hoạt động Bộ Tư pháp quý 3 sáng nay, báo chí đặt nhiều câu hỏi xung quanh mức bồi thường bất hợp lý đối với ông Huỳnh Văn Nén, từ 16 tỉ đồng xuống còn 2,6 tỉ vì không chứng minh được các khoản thiệt hại.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước cho biết, TAND tỉnh Bình Thuận đã thương lượng 4 lần về mức bồi thường oan sai với gia đình ông Huỳnh Văn Nén. Tại lần thứ 3, tòa đồng ý bồi thường hơn 10 tỷ đồng, nhưng tới lần thứ 4 hạ xuống còn 2,6 tỷ đồng.

tù oan, án oan, bồi thường nhà nước, Huỳnh Văn Nén, bồi thường oan sai
Ông Hưng cho biết số tiền bồi thường cho ông Nén thấp do hạn chế của các quy định hiện hành

Ông Hưng cho biết, TAND tối cao đang đôn đốc TAND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục nhà nước.

Theo ông Hưng, số tiền bồi thường ông Nén bị rút xuống do bất cập trong các quy định bồi thường oan sai hiện hành, như về cách tính, xác định thiệt hại các tổn thất về tinh thần, thu nhập bị ảnh hưởng, nhất là nông dân rất khó khăn do thu nhập không ổn định. Ngoài ra các chi phí kêu oan, thăm nuôi… hiện vẫn chưa được luật quy định.

Theo đó trong dự thảo sửa đổi luật Trách nhiệm bồi thường sắp tới, Bộ sẽ chỉnh lý toàn bộ các nội dung này.

“Cụ thể nâng mức đền bù, phần thiệt hại kinh tế áp dụng theo lương tối thiểu vùng. Đối với ngày ngồi tù thì lấy lương cơ sở để tính toán, mức thiệt hại 1 ngày thi hành phạt tù bằng 3-5 ngày lương”, ông Hưng nói.

1 năm nhà nước bồi thường hơn 53 tỉ

Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiền cho biết, từ 1/10/2015 – 30/9/2016, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trên cả nước đã thụ lý, giải quyết được 44/105 vụ việc với số tiền hơn 26 tỉ đồng.

Ngoài ra, TAND các cấp đã giải quyết bồi thường xong 16/30 vụ án dân sự với tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiền nhà nước thực hiện bồi thường được xác định trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của toà án trong 1 năm qua lên tới trên 53 tỉ đồng, tăng gần 11 tỉ đồng so với 2015.

T.Hạnh/Vietnmanet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *