(kontumtv.vn) –  10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật trong năm 2013 do VOV bình chọn.

1. Đoàn thể thao Việt Nam vượt mục tiêu HCV tại SEA Games 27

Đoàn TTVN vượt mục tiêu tại SEA Games 27 với 73 HCV. (ảnh: Quang Trung)

Tham dự Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á lần thứ 27 (SEA Games 27) tại Myanmar, đoàn thể thao Việt Nam giành được 73 huy chương vàng, 86 huy chương bạc, 86 huy chương đồng và đứng thứ ba trên bảng xếp hạng toàn đoàn. Nhiều nội dung thi đấu Việt Nam đã khẳng định vị trí hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, đội tuyển bóng đá U23 quốc gia vẫn chưa thể vươn tới chiếc huy chương vàng và thậm chí lần đầu tiên sau 5 kỳ SEA Games liên tiếp đã không lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất Đông Nam Á.

2. Lê Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới

Ngày 10/06, VĐV Lê Quang Liêm giành chức vô địch cờ chớp thế giới sau khi vượt qua những kỳ thủ hàng đầu thế giới như Ian Nepomniachtchi và Shakhriyar Mamedyarov. Đây là dấu mốc lịch sử của cờ vua Việt Nam. Sau nhiều thành công tại các giải trẻ, cờ vua Việt Nam lần đầu tiên chiến thắng ở giải đấu dành cho các kỳ thủ trưởng thành.

3. Thể dục dụng cụ tiếp tục khẳng định đạt đẳng cấp thế giới

2013 là năm thành công của các VĐV thể dục dụng cụ khi Phạm Phước Hưng – người từng giành vé tham dự Olympic Luân Đôn 2012 vô địch nội dung xà kép tại cúp thế giới tổ chức ở Slovenia. Tại giải thể dục dụng cụ thế giới Challenge Doha (Qatar), Phan Thị Hà Thanh giành HCV nội dung sở trường – nhảy chống nữ sau khi vượt qua các đối thủ từng giành huy chương Olympic và vô địch châu Âu. Tháng 9, tới lượt Nguyễn Hà Thanh cũng bước lên ngôi vị cao nhất ở nội dung nhảy chống nam trong một giải thế giới khác tổ chức tại Croatia.

4. Nguyễn Tiến Minh giành HCĐ tại giải vô địch cầu lông thế giới

Tiến Minh chơi tốt tại đấu trường thế giới nhưng lại thất bại tại SEA Games 27. (ảnh: Vnexpress)

 

Cây vợt Nguyễn Tiến Minh giành huy chương đồng. Không những vậy, tại giải đấu này, Nguyễn Tiến Minh cùng Jan Jorgensen lập kỷ lục thế giới với màn đánh cầu dài nhất trong lịch sử với 108 lần chạm vợt. Chiếc huy chương đồng của Tiến Minh đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 18 có tên trên bảng vàng của giải vô địch cầu long thế giới.

5. Nhiều gương mặt VĐV xuất sắc tại SEA Games 27

Cùng với thành công chung của các môn thể thao Olympic, nhiều vận động viên đã đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 27. Trên đường đua xanh, “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên bùng nổ để giành 3 HCV cá nhân, phá hai kỷ lục SEA Games. Ở môn điền kinh, Đỗ Thị Thảo, Vũ Thị Hương, Nguyễn Văn Lai cùng đoạt “cú đúp” HCV tại các cự ly chạy sở trường.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 3 HCV, góp phần đưa bắn súng Việt Nam lần thứ tư liên tiếp đứng đầu tại 1 kỳ Đại hội. Nữ võ sỹ judo Văn Ngọc Tú đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với việc giành 5 HCV qua các kỳ SEA Games trong khi Lừu Thị Duyên (người dân tộc Mông) trở thành nữ võ sỹ quyền Anh đầu tiên giành HCV SEA Games.

6. Đội tuyển nữ giành quyền dự VCK châu Á

ĐT nữ đang trên đà thi đấu khởi sắc và hướng tới Asian Cup 2014 trên sân nhà. (ảnh: Quang Trung)

Đội tuyển nữ bóng đá quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Vân Phát đã vượt qua vòng loại Asian Cup 2014 với thành tích toàn thắng cả ba trận, ghi 24 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Giành quyền tham dự Vòng chung kết Asian Cup 2014 mà Việt Nam là nước chủ nhà, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia có nhiều cơ hội đoạt vé dự World Cup bóng đá nữ 2015 – điều mà bóng đá nam của chúng ta chưa bao giờ dám nghĩ tới.

7. Thành công của đội tuyển U19 quốc gia

Bóng đá trẻ Việt Nam đã ghi một mốc son trong năm 2013 khi đội tuyển U19 quốc gia, với nòng cốt là các cầu thủ từ học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG toàn thắng cả 3 trận tại vòng loại để lọt vào vòng chung kết giải vô địch bóng đá U19 châu Á. Thành công này là một điểm sáng của bóng đá Việt Nam năm 2013, gieo niềm tin cho người hâm mộ về tương lại của một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản đồng bộ cả về chuyên môn lẫn đạo đức và trình độ văn hóa.

8. Liên đoàn bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể tổ chức Đại hội theo kế hoạch

Ông Lê Hùng Dũng sẽ giữ chức quyền Chủ tịch cho tới Đại hội VFF nhiệm kỳ 7. (ảnh: Lâm Thỏa)

 

Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ 7 lẽ ra phải được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, nhưng sau hai lần trì hoãn, thời gian đã được lùi lại tới đầu năm sau. Có ý nghĩa quyết định hướng phát triển của bóng đá Việt Nam trong những năm tới nhưng Đại hội VFF nhiệm kỳ 7 đã không thể diễn ra như kế hoạch mà 1 nguyên nhân là vấn đề sắp xếp nhân sự chủ chốt. Trong khi hồ sơ của các ứng viên cho chức Chủ tịch VFF chưa hoàn tất thì ông Nguyễn Trọng Hỷ đã xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe và Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng giữ chức quyền Chủ tịch cho tới Đại hội.

9. Lần đầu tiên 1 đội bóng bỏ cuộc ở giải bóng đá Vô địch quốc gia (V.League)

Bóng đá Việt Nam thêm 1 mảng mầu xám trong bức tranh toàn cảnh năm 2013 khi ông bầu Nguyễn Xuân Thủy giải thể đội bóng Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, chỉ 2 vòng trước khi V.League 2013 kết thúc. Đây là lần đầu tiên 1 đội bóng bỏ giải trong lịch sử bóng đá Việt Nam kể từ khi chuyển sang chuyên nghiệp.

Kết quả các trận đấu giữa Xi măng Xuân Thành Sài Gòn với các đội bóng khác ở mùa giải 2013 bị hủy bỏ, gây xáo trộn trên bảng xếp hạng. Và dù mùa bóng vẫn đi đến đích nhưng sự kiện này cũng dự báo những khó khăn mà bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt ở mùa giải 2014.

10. Đội tuyển bóng bàn tiếp tục mất đoàn kết

Việc tổ chức vòng đấu kiểm tra để tuyển chọn những tay vợt dự SEA Games khiến nội bộ đội tuyển bóng bàn quốc gia lại nổi cơn “sóng ngầm”. Nhiều tay vợt tên tuổi như Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh từ chối tham dự. Thế nhưng tại Myanmar, bóng bàn Việt Nam lại bất ngờ có được chiếc HCB đơn nam của Lê Tiến Đạt – tay vợt trước đó vốn không được đánh giá cao./.

Theo : Việt Anh/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *