(kontumtv.vn) – Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành điều tra xác minh đối với những người là người thân của 44 thí sinh được nâng điểm.
Để có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án, cũng như mức độ liên quan của các đối tượng trong việc cung cấp thông tin thí sinh “nhờ xem điểm”, Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành điều tra xác minh đối với những người là cha, mẹ hoặc thí sinh, hoặc người thân của 44 thí sinh được nâng điểm.

Có 15 trường hợp, trong đó chủ yếu là cán bộ chủ chốt các sở, ngành của tỉnh không thừa nhận cung cấp thông tin thí sinh cho các bị can và đối tượng trung gian khác.

a1_imgj
Lực lượng chức năng khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Nga, SN 1967, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Sơn La.

Trường hợp đầu tiên phải kể đến là Cục trưởng cục thuế tỉnh Sơn La Nguyễn Quang Việt, bố của thí sinh N.Đ.A không thừa nhận đã “nhờ xem điểm” thi ngay ở phiên họp giao ban. Ông Việt khai, bản thân và gia đình không trao đổi, cung cấp thông tin cho bất kỳ ai giúp tác động, nâng điểm và xem điểm thi cho con trai mình. Tuy nhiên, trước đây, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh từng khai: Cuối tháng 6/2018, ở kỳ họp giao ban phiên họp tháng 6/2018 tại UBND tỉnh Sơn La, ông Việt đưa thông tin cá nhân, nhờ ông Đức xem sớm kết quả thi THPT cho thí sinh N. Đ. A; SN 2000, SBD 14001279.

Trường hợp thứ 2, ông Dương Đức Toàn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sơn La khai: Không cung cấp thông tin cá nhân của con gái là D. T.T.H. và cháu gái là Đ.T. N. K.  cho ông Hoàng Tiến Đức nhờ xem giúp điểm thi. Lời khai của ông Toàn mâu thuẫn với lời khai của ông Đức (trước đây, ông Đức khai: khoảng ngày 27/6, 28/6/2018, ông Toàn đến gặp ông Đức tại phòng làm việc của ông ở Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La trao đổi cung cấp thông tin cá nhân nhờ giúp xem điểm thi sớm cho thí sinh H. và K.).

Một trường hợp khác là ông Bùi Minh Hải, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Sơn khai: Không cung cấp thông tin cá nhân của B. T. N. (con trai ông Hải) cho ông Đức nhờ xem giúp điểm thi. Lời khai của ông Hải mâu thuẫn với lời khai của ông Đức trước đó (trước đây ông Đức khai, cuối tháng 6/2018, ông Hải nhờ xem giúp điểm thí sinh B. T. N., SBD 14001545)…Và 12 người khác là: Võ Thị Hồng Vân, trú tại Quận Đống Đa, Hà Nội; Phạm Thị Nga, cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La; Phạm Đăng Cường, cán bộ Trại giam Yên Hạ; Nguyễn Thị Bình, trú tại Vũ Ẻn, huyện Thanh Ba, Phú Thọ; Bùi Thị Xuân, Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh; Lê Thị Hà, Trạm trưởng trạm y tế thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn; Tạ Thị Hợi, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn; Nguyễn Ngọc Mạnh, cán bộ Bệnh viện đa khoa huyện Yên Châu; Đào Văn Quang, Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La; Nguyễn Văn Cảnh, thị trấn Nông trường Mộc Châu; Phạm Anh Tuấn, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tuấn Sơn; Lương Thu Hà, Công an tỉnh Sơn La.

Ngoài 15 trường hợp không thừa nhận, qua điều tra xác minh có 27 trường hợp là cha, mẹ hoặc người thân thừa nhận chuyển thông tin của các thí sinh nhờ xem điểm. Các đối tượng này khai mục đích cung cấp thông tin thí sinh là để nhờ “xem giúp điểm thi trước” để gia đình kịp thời điều chỉnh nguyện vọng cho con vào các trường cho phù hợp, không trao đổi hứa hẹn gì về lợi ích vật chất.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, trong số 27 trường hợp có thừa nhận chuyển thông tin này, các bị can Cầm Bun Sọn khai nhận đã nhận tiền của Hoàng Thị Thành, Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai 440 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh D.H.T. Số tiền này Sọn đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra.

Lò Văn Huynh khai nhận của bà Lò Thị Trường, trú tại Bản Bó, phường Chiềng An, tp Sơn La số tiền 300 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh L.M.H (cháu Huynh). Ngày 24/7/2018, Huynh đã trả lại số tiền này cho bà Trường./.

 

PV/VOV-Tây Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *