(kontumtv.vn) – Công an Bắc Giang làm việc với “nhân chứng” mới liên quan đến kiến nghị hoãn bồi thường 7,2 tỷ đồng, bản tự thú của người bị án oan Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 20/8, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đang xác minh đơn thư kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) – “nhân chứng” mới – liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn và phiên tòa xét xử “hung thủ” Lý Nguyễn Chung.

Trả lời VOV.VN, bà Nguyễn Thị Thu Hà xác nhận thông tin và cho biết, ngày 12/8, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã làm việc với bà liên quan đến kiến nghị việc hoãn bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn và đơn tố cáo ông Chấn.

an oan 10 nam: cong an bac giang lam viec voi "nhan chung" moi hinh 0
Bà Hà tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung.

Ngoài ra, bà Hà còn cho biết cơ quan điều tra còn làm việc với bà về nguồn gốc bản tự thú của ông Nguyễn Thanh Chấn mà bà Hà có trong tay.

Thuật lại thông tin, bà Hà cho hay: “Việc tôi lấy bản tự thú ở đâu ra và có ai đứng đằng sau tôi thì trước tòa tôi đã trả lời HĐXX: Không có ai đứng đằng sau tôi, không có ai giật dây tôi vì tôi đã 53 tuổi đời không phải là trẻ con. Còn bản tự thú và biên bản tiếp nhận đối tượng tự thú là người nhà của bị hại đưa cho tôi”.

Cũng theo người phụ nữ 53 tuổi này, ngoài gửi luận cứ bảo vệ quan điểm của mình, bà Hà đã có đơn gửi cơ quan điều tra tố ngược bà Thân Thị Hải – người tham gia kêu oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn về việc vu khống bà này về việc loan tin bịa đặt vu khống hành vi rải tờ rơi, thuê một số đối tượng, lên mạng, chửi bới, nhục mạ, bêu xấu…

Bà Hà còn gửi cơ quan điều tra một vài số liên lạc bà nhận được của một người tự xưng là luật sư ở TP.HCM nhắn tin cho bà về việc liên quan đến ông Chấn.

Trước đó, tối 5/8, trao đổi với VOV.VN, bà Thân Thị Hải cho biết, đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà lên cơ quan chức năng.

Theo bà Hải, việc bà Hà phát biểu tại tòa cho rằng, bà Hải “chạy án” đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình. Những gì bà Hà nêu tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung là không đúng sự thật.

Đơn của bà Hải cũng đề nghị làm rõ, ai là người đưa cho bà Hà những tài liệu này, ai là người đứng sau bà Hà. Những lời bà Hà không đúng thì yêu cầu bắt giam để điều tra.

Ngoài ra, bà Hải còn cho rằng, sau phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung, bà Hà còn cố tình đi rải truyền đơn ở thôn Me.

Trước đó, đầu tháng 5/2015, bà Nguyễn Thị Thu Hà có đơn gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không.

Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Bà Hà cho hay, năm 2003 bà quen biết chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân bị giết) khi chị đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương, thị xã Bắc Giang.

Chị Hoan trở thành khách hàng, thường đến cửa hàng của bà lấy hàng về bán. Do mối quan hệ này, bà Hà được chị Hoan kể về một số tình tiết mà theo bà có thể liên quan tới vụ án mạng xảy ra sau đó.

Tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung từ ngày 21-23/7, bà Hà được tham dự với tư cách là người làm chứng. Tại đây, bà Hà nêu quan điểm cho rằng, Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Trong bản tuyên án Lý Nguyễn Chung, HĐXX của TAND tỉnh Bắc Giang khẳng định, việc Lý Nguyễn Chung bị truy tố hai tội Giết người, Cướp tài sản là có căn cứ. Ông Nguyễn Thanh Chấn được tòa xác định vô tội. Theo đó, HĐXX tuyên phạt Chung 12 năm tù giam cho hai tội Giết người, Cướp tài sản.

Đối với lời trình bày của bà Hà, tòa xác định còn mâu thuẫn. HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung, xác minh lời khai của bà Hà./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *