Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh: “Không ai cho rằng, tái thẩm là để lẩn tránh trách nhiệm”.

Trao đổi với phóng viên về vụ án liên quan ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội danh giết người, Trung tướng Trần Văn Độ, Phó Chánh án TANDTC cho biết: Những tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án, nhưng do cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan xét xử đánh giá sai những tình tiết, chứng cứ đó, dẫn đến vụ án có quyết định sai lầm.

Còn việc tái thẩm tức là trong quá trình xét xử sau khi vụ án có hiệu lực pháp luật, xuất hiện một tình tiết mới có thể làm đảo ngược, thay đổi toàn bộ bản chất vụ án mà tòa án xét xử không biết được khi xét xử.

Trung tướng Trần Văn Độ

PV: Đối tượng Lý Văn Chung xuất hiện có ý nghĩa như thế nào trong vụ án này, thưa ông?

Ông Trần Văn Độ: Đó là tình tiết mới, trước đây chưa ai biết được. Ông Lý Nguyễn Chung tự thú và có một vài lời khai của người khác nói rằng ông ta phạm tội. Tình tiết đó nếu đúng thực tế thì sẽ làm thay đổi bản chất vụ án.

PV: Theo ông, trong vụ án này liệu có thỏa mãn 2 điều kiện tái thẩm và giám đốc thẩm không?

Ông Trần Văn Độ: Yếu tố quyết định ở đây chính là bản tự thú của ông Chung. Đó là tình tiết mới có thể thay đổi bản chất vụ án. Qua đó, người ta mới xem xét lại. Rõ ràng trong quá trình tố tụng đã có những vi phạm nhất định, nhưng cái đó chưa thể khẳng định được. Tất cả những vi phạm đó, về nguyên tắc thì tòa án tối cao là tòa án phá án nên phải hủy đi để điều tra lại một cách rõ ràng, thận trọng.

PV: Nhưng tại sao tòa án tối cao không bàn sâu vào những vi phạm tố tụng trong quá trình xét xử vụ án đó?

Ông Trần Văn Độ: Đây là vụ án xét xử theo đề nghị thủ tục tái thẩm, mà tái thẩm thì theo nguyên tắc tòa án chỉ xem xét các tình tiết mới và quyết định có tình tiết mới thực sự hay không để quyết định vụ án.

PV: Nếu Lý Văn Chung không tự thú thì ông Chấn không có cơ hội được minh oan, thưa ông?

Ông Trần Văn Độ: Như đã biết, ông Chấn có nhiều đơn kêu oan nhưng Viện kiểm sát nói là không gửi đến Viện kiểm sát chẳng hạn, nhưng tòa không có chức năng đi thu thập tài liệu chứng cứ gì cả. Cho nên họ có thể xem xét lại, bởi vì việc minh oan cho một người phạm tội có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

PV: Cá nhân ông có tin rằng ông Chấn vô tội?

Ông Trần Văn Độ: Tôi nghĩ rằng, ông Chung tự thú, nếu ông Chung thực sự có tội thì ông Chấn vô tội. Trong quá trình điều tra lại sẽ xem xét ở 2 góc độ: ông Chung và ông Chấn. Rõ ràng, trong trường hợp này, trước dư luận xã hội, cơ quan điều tra sẽ điều tra toàn diện vụ án, không chỉ đơn thuần điều tra một phía.

Trong thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra sẽ làm hết trách nhiệm của mình để đảm bảo khách quan, giải quyết vụ án theo đúng pháp luật. Việc oan sai thế nào thì giải quyết theo pháp luật.

Nếu án sai thì phải sửa, oan thì phải bồi thường. Không ai cho rằng, tái thẩm là để lẩn tránh trách nhiệm.

PV: Làm sao để hạn chế sai sót như trong vụ án này, thưa ông?

Ông Trần Văn Độ: Rất nhiều thứ phải làm. Thứ nhất là pháp luật tố tụng phải hoàn chỉnh. Thứ hai là tăng cường trách nhiệm của người tiến hành tố tụng. Thứ ba là nâng cao trình độ của những người điều tra, kiểm sát, công tố, tòa án.

Có lẽ quan trọng nhất là người dân phải biết phòng ngừa tội phạm. Trong vụ án này, có những người dân biết ngay từ đầu nhưng không tố giác, không khai báo dẫn đến cơ quan tiến hành tố tụng có thể sai lầm.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

 

Xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 7/11, ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết quan điểm liên quan đến việc kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đối với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội giết người.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng kết quả cuối cùng của việc này là xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân tham gia quá trình tố tụng của vụ án.

PV: Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng tại sao Viện kiểm sát chỉ kháng nghị tái thẩm mà không kháng nghị giám đốc thẩm đối đối với 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Nguyễn Thanh Chấn bị kết án chung thân về tội giết người?

Ông Nguyễn Hòa Bình: Giải thích luật rất dài nhưng tái thẩm hay giám đốc thẩm, cuối cùng những vi phạm nếu có của các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn bị xử lý. Không phải tái thẩm là anh lẩn tránh được trách nhiệm hay giám đốc thẩm thì anh mới bị xử lý.

Vì đã sai ở giai đoạn nào khi đã có kết quả cuối cùng thì việc xem xét trách nhiệm những tập thể và cá nhân tham gia quá trình tố tụng đều được đặt ra và xử lý nghiêm.

Tôi cũng rất tiếc có một số người có ý kiến về việc tái thẩm hay giám đốc thẩm. Nhưng việc tái thẩm và giám đốc thẩm khác nhau như thế nào? Tôi nói rõ, tái thẩm là khi có những tình tiết mới mà tòa không biết, tình tiết đó làm thay đổi bản chất vụ án. Trong vụ này, có sự xuất hiện của ông Lý Nguyễn Chung. Tuy tòa chưa tuyên, nhưng khả năng phạm tội của ông Chung là khá rõ ràng.

PV: Viện kiểm sát có những chứng cứ cho thấy quá trình điều tra truy tố trước đây có những dấu hiệu vi phạm. Tại sao mình không lấy đó là căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm bản án này thì việc minh oan cho ông Chấn sẽ nhanh hơn?

Ông Nguyễn Hòa Bình: Kể cả giám đốc thẩm hay tái thẩm thì kết luận của toà án trong luật đã ghi rồi hoặc bác kháng nghị đó, hoặc chấp nhận kháng nghị hoặc hủy án trả lại điều tra bổ sung từ đầu. Các kết luận của tái thẩm, giám đốc thẩm đều giống nhau, không phải tái thẩm thì có kết luận khác và giám đốc thẩm thì có kết luận khác, điều này đã được pháp luật quy định./.

Lại Thìn-Vũ Hạnh/VOV online (ghi)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *