(kontumtv.vn) – Ảo giác kéo dài dẫn tới chứng hoang tưởng, đối tượng “phê” ma túy đá không điều chỉnh được hành vi dẫn đến hành xử như “ma nhập”, nguy cơ tội ác rình rập.

Ảo giác giết người

Nhiều người dân Hải Phòng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ án Trần Thế Dương (SN 1979, ở đường Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền) bỗng dưng lao vào đâm chết người hàng xóm. Nguyên nhân bắt nguồn từ sau khi chơi ma tuý “đá”, Dương đưa người yêu về nhà trong trạng thái ảo, với ý định tiếp tục đập đá nhưng bị ngăn cản nên quay sang dọa giết cả bố đẻ.

Ảo giác ghê người nhấn chìm dân chơi ma túy đá
Cơ quan công an kiểm tra một vũ trường ở Hải Phòng, nơi các thanh niên thường đến để sử dụng thuốc lắc tìm ảo giác. (Ảnh: NLĐ)

Thấy nguy hiểm, người yêu Dương bỏ chạy thoát thân. Dương đuổi theo nhưng không kịp, trong lúc đi về vẫn nghĩ đến chuyện giết chóc nên xông luôn vào dùng dao đâm chết người hàng xóm…

Bị “triệu” lên cơ quan Công an để làm rõ “nghi án” cướp taxi, Đỗ Văn H. (SN 1989, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) thú nhận, trước đó đã cùng đám bạn mừng sinh nhật bằng một bữa “tiệc đá”. Hết hôm sau H. vẫn nguyên cảm giác trong người như có dòng máu mới chảy… rần rật và cảm thấy sợ hãi vì lúc nào trong đầu cũng thấy như có một nhóm người đang đuổi đánh mình từ phía sau.

Ảo giác ghê người nhấn chìm dân chơi ma túy đá
Hàng trăm viên ma túy tổng hợp được mang nộp khi ngáo đá

Sau khi phóng xe bạt mạng bỏ chạy bị tai nạn, H. được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn chưa hết sợ nên một mực xin bác sỹ cho về nhà tránh… hậu họa. Trên đường đi, H. luôn mồm giục lái xe taxi chạy nhanh vì sợ có người đang đuổi mình phía sau. Do quá sợ hãi, H. chồm lên khiến lái xe hoảng sợ tưởng bị cướp đã lao vào gốc cây bên đường.

Có thể dễ dàng nhận thấy hiện tượng ngáo đá đang trở nên phổ biến, gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội. Có những trường hợp khi bị ngáo đá thì tỏ ra hiền lành, ngoan ngoãn với những hành động nực cười. Nhưng có kiểu nguy hiểm, như leo mái nhà, cột điện, lao mình từ tầng cao xuống đất, thậm chí sử dụng hung khí gây sát thương người xung quanh.

Bi đát ngáo đá

Tại Khoa Điều trị ma túy (Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng) chúng tôi còn chứng kiến khá nhiều bệnh nhân, có người tuổi đời còn rất trẻ.

Giữa mùa đông lạnh cắt da thịt, thế nhưng Trần Văn T. (SN 1982, ở Minh Khai, quận Hồng Bàng) trong cơn ngáo đá, thấy mình như đang đi trên sa mạc nắng nóng. Khi đi ngang qua sông Tam Bạc, nhìn thấy nước T. lập tức nhao xuống để thỏa cơn nóng nực.

Ảo giác ghê người nhấn chìm dân chơi ma túy đá
Ngáo đá nhảy xuống sông tắm giữa mùa rét

Còn Vũ Hòa Hảo (SN 1993, ở tổ 5 Gia Phong, Tân Hưng, Vĩnh Bảo) sau những ngày dài ngập chìm trong làn khói lạnh của ma túy đá thì cũng rơi vào trạng thái… ngáo. Trên đường về Hảo không vào nhà mình mà chạy xộc vào xưởng may ở bên cạnh, sau đó vơ lấy một chiếc kéo của thợ may khua loạn xạ.

Khi lực lượng công an đến hiện trường, Hảo lấy chiếc kéo bẻ làm đôi dùng làm vũ khí chiến đấu với chính mình bằng cách liên tiếp đâm vào ngực, bụng…

Hảo cho rằng mình bị đám bạn đuổi theo đòi giết, cho đến lúc vào xưởng may vẫn bị đuổi theo đâm vào người. “Chúng nó đâm cháu đây này” – Hảo nói xong rồi vạch áo “khoe” mấy vết đâm do chính mình gây ra.

Mới đây vào giữa đêm khuya, Đỗ Thị H. (SN 1981, ở đường Miếu Hai Xa, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) hộc tốc chạy đến Công an phường kêu cứu. Người phụ nữ này rút trong người ra một bọc nilon đựng hàng trăm viên thuốc lắc và ma túy đưa nộp.

Ảo giác ghê người nhấn chìm dân chơi ma túy đá
Đối tượng trong khi ngáo đá mang cả trăm viên ma túy tổng hợp nộp cho công an

H. thú nhận số ma túy này chị ta mua được đem về bán kiếm lời. Để kiểm tra chất lượng “hàng”, H. đã bỏ một ít ra… dùng thử nên bị ảo giác. Lúc nào H. cũng lo sợ như có đám người mang theo vũ khí đến cướp lại “hàng” của mình nên phải chạy đến Công an để “bảo toàn” tính mạng…

Trường hợp em Trần Quốc C. (ở phường Vĩnh Niệm quận Lê Chân) nhập viện trong tình trạng rất bi đát. Mẹ C. kể, không ngày nào C. không cầm hung khí dọa người trong gia đình, có khi còn ra ngoài đường dọa cả hàng xóm. Biết C. nghiện ma túy nhưng gia đình không cai được vì nhiều lần nhốt trong nhà nhưng em vẫn tìm cách trốn ra ngoài được. Khi thấy C. hung dữ quá gia đình tìm mọi cách đưa em vào đây thăm khám và giữ ở lại.

Tại Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng, Trưởng khoa Điều trị ma túy TS. Phạm Văn Mạnh cho biết, số lượng bệnh nhân đến điều trị di chứng, rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy ngày càng tăng, thường trực ít nhất 4 – 5 người.

Cũng theo TS. Mạnh, biểu hiện ở người nghiện khi dùng ma túy “đá” chủ yếu là trạng thái kích động, hưng phấn. Khi mới dùng, người nghiện sẽ cảm thấy khoan khoái, tan biến các ức chế. Nhưng kèm theo đó sẽ có những biểu hiện thở nhanh hơn, mạch tăng, huyết áp tăng. Dùng liều cao, người nghiện thường lâm vào trạng thái bồn chồn, đứng ngồi không yên và xuất hiện những cơn hoảng sợ.

Theo TS. Mạnh, khi sử dụng ma túy “đá” kéo dài có thể dẫn tới việc gầy sút và lệ thuộc về tâm lý; đôi khi rơi vào trạng thái kích động, rối loạn hành vi dẫn tới bạo lực. Không sử dụng có thể mất ngủ kéo dài và rơi vào trạng thái trầm cảm. Người dùng quá liều có thể chết do suy hô hấp, đột quỵ.

Q.Minh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *