(kontumtv.vn) – Người già bị nhiễm lạnh dễ gây ra các bệnh lý về hô hấp hoặc những cơn đột quỵ tim, đột quỵ não.

Theo BS. Vũ Văn Thành, ngày giá rét, để phòng bệnh, với những người có bệnh lý nền cần quản lý bệnh thật tốt, kể cả bệnh về hô hấp và các bệnh lý đi kèm. Người già cần được đảm bảo chế độ sinh hoạt hợp lý để bảo vệ cơ thể, nhất là bằng biện pháp dinh dưỡng, nếu không đảm bảo dinh dưỡng hợp lý có thể làm cho sức đề kháng giảm, tăng khả năng mắc bệnh.

Về chăm sóc, mùa rét, người cao tuổi cần chú ý giữ ấm khi phải thức dậy vào đêm để đi tiểu hoặc thức giấc do khó ngủ. Nếu không cẩn thận rất dễ bị nhiễm lạnh gây ra các bệnh lý về hô hấp hoặc những cơn đột quỵ tim, đột quỵ não.

Theo BS. Vũ Văn Thành, để tăng sự bảo vệ chủ động cho người già kể cả với người có bệnh lý nền và không có bệnh lý nền, cần tiêm phòng cúm hàng năm, tiêm phòng vi khuẩn phế cầu (là nguyên nhân gây bệnh về hô hấp)… để giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Trong những ngày giá rét, những người già, nhất là người có bệnh lý nền cần hạn chế đi ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, cần phải mặc đủ ấm, đeo khẩu trang để giữ ấm đường thở và phòng nhiều bệnh lây qua đường hô hấp.

Đặc biệt, ở các vùng nông thôn, thường có tình trạng đốt củi, than để sưởi ấm; người dân cần chú ý nếu phòng đốt than, củi sưởi mà không thoáng khí có thể gây ra ngộ độc khí CO gây ngạt thở, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Nếu có điều kiện, tốt nhất, người dân nên sưởi ấm bằng các biện pháp an toàn hơn như: Lò sưởi điện, chăn ga sưởi… để đảm bảo an toàn.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *