(kontumtv.vn) – Festival Âm nhạc mới Á – Âu đã trở thành một bức tranh sinh động về thanh – sắc, về tình hữu nghị, đoàn kết và tài năng của các nhạc sĩ 2 châu lục Á-Âu.

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, cuốn hút (từ 8 – 12/10) với 8 chương trình biểu diễn tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Liên hoan Festival  Âm nhạc mới Á – Âu 2014 đã chính thức kết thúc bằng lễ bế mạc tối 12/10 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đến dự có ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; các đại sứ cùng các nhạc sĩ, nhạc công trong và ngoài nước đã đồng hành cùng Festival  Âm nhạc mới Á – Âu 2014.


Nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc

Trong những ngày qua,công chúng yêu nhạc đã phần nào được trải nghiệm đời sống âm nhạc Á – Âu đương đại với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Những tác phẩm biểu diễn trong Festival được công chúng cùng các nghệ sĩ đón nhận và đánh giá cao.

Tại đêm diễn bế mạc, với sự trình diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cùng các nghệ sĩ Violon Stepan Yakovich, Bùi Công Duy, nghệ sĩ đàn Harp Nana Kinemura, ca sĩ Nhật Thủy, nghệ sĩ Soprano Hà Phạm Thăng Long, nghệ sĩ Tenor Mạnh Dũng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, khán giả cùng bạn bè quốc tế đã được thưởng thức 7 tác phẩm.

Gồm: “Nostalgia Passacaglia” (Kyrgyzstan); “Những ô cửa” Chương I (nhạc sĩ Trọng Đài – Việt Nam); “A time for prayer” (Nhật Bản); Bản Giao hưởng số 9 “Cửu Long dậy sóng” chương 3 Đêm trăng Tháp Mười (nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam – Việt Nam); “Miền xa thẳm” (nhạc sĩ Đức Trịnh – Việt Nam); trích Opera “Cô Sao” (nhạc sĩ Đỗ Nhuận – Việt Nam); “Chiếu dời đô” (nhạc sĩ Doãn Nho – Việt Nam).


Nghệ sĩ Violon Bùi Công Duy cùng các nghệ sĩ biểu diễn bản nhạc “A time for prayer” của nhà soạn nhạc (Nhật Bản) Isao Matsushita

Các tác phẩm trong đêm diễn bế mạc viết về những chủ đề khác nhau của cuộc sống, phản ánh cảm xúc triết lý sâu sắc của cá nhân đối với quê hương, thế giới và nhân loại. Tất cả tạo nên bức tranh hòa âm đa dạng, sắc thái khác nhau, khắc họa vẻ đẹp cuộc sống, những cung bậc về nội tâm con người.

Nhật Thủy biểu diễn “Miền xa thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh. “Miền xa thẳm” ca khúc đã lột tả thành công câu chuyện bi hùng và không kém phần lãng mạn của những người lính – những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi với tình yêu bất tử trên dải Trường Sơn huyền thoại

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Festival cho biết, các nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đánh giá rất cao về tính chuyên môn trong đêm diễn bế mạc nói riêng và các buổi hòa nhạc trong khuôn khổ Festival nói chung tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Thông qua Festival lần này, những thành tựu âm nhạc mới của các nhạc sĩ đương đại Việt Nam cùng các nghệ sĩ quốc tế với nội dung đa dạng, phong phú từ thính phòng, hợp xướng đến giao hưởng, nhạc kịch… đã được đông đảo công chúng đón nhận.

“Các nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ hơn 30 quốc gia, cùng các nghệ sĩ, nhạc sĩ Việt Nam vô cùng phấn khởi và xúc động được Chính phủ Việt Nam, cũng như các Bộ, Ban, Ngành vô cùng quan tâm đến Festival Âm nhạc mới lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Với gần 100 tác phẩm ở các thể loại, từ giao hưởng, hợp xướng, hòa tấu thính phòng đến các bản nhạc dân tộc Việt Nam được trình bày liên tục trong 5 ngày, từ 8 – 12/10, Liên hoan Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014 đã trở thành một bức tranh sinh động về màu sắc, âm thanh, về tình hữu nghị, đoàn kết và tài năng của các nhạc sĩ đến từ hai châu lục Á – Âu”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ.


Opera “Cô Sao” với chủ đề cách mạng giải phóng đất nước, giải phóng con người.

Oratorio “Chiếu dời đô”

Nhà soạn nhạc (Nhật Bản) Isao Matsushita, Chủ tịch Liên đoàn các nhà soạn nhạc Nhật Bản, Phó chủ tịch của Đại học Nghệ thuật Tokyo cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và vui mừng vì đã tham gia Liên hoan Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Thông qua liên hoan lần này, tôi thực sự cảm thấy ấn tượng đặc biệt với các tác phẩm được sáng tác bởi các nghệ sĩ của Việt Nam. Không chỉ đem đến những bản nhạc xuất sắc, thiên nhiên và con người Việt Nam cũng để lại trong tôi nhiều cảm xúc khó quên”.

Nhạc dân gian Màn giã bạn truyền thống tiết mục ca nhạc dân tộc “Người ơi người ở đừng về” cùng hát Chầu văn “Xá thượng” đã khép lại Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân không quên nhấn mạnh: “Ngày mai chúng ta sẽ chia tay nhau, nhưng trái tim của chúng ta còn âm nhạc. Khi chúng ta nghĩ đến âm nhạc, âm nhạc vang lên, nghĩa là chúng ta đã gần nhau”./.

Hà Phương/VOV.VNẢnh: Quang Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *