(kontumtv.vn) – Sau 03 ngày diễn ra các phần thi, tối ngày 18/11, Hội thi cồng chiêng – xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất, năm 2022 đã bế mạc. Tham dự lễ bế mạc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi.

Đây là năm đầu tiên tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Diễn ra trong 03 ngày, từ 16 – 18/11 với 02 hoạt động chính là trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số và thi đấu các môn thể thao truyền thống, Hội thi đã thu hút 800 nghệ nhân đến từ 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với chủ đề “Kon Tum vào hội”, các phần trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang gồm những tiết mục dân ca, dân vũ, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống và thể hiện kỹ năng chỉnh âm cồng chiêng. Hội thi là dịp để tỉnh Kon Tum tiếp tục tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, góp phần thúc đẩy công tác bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Kon Tum và đóng góp vào sự phát triển du lịch trên địa bàn.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức trao 28 giấy chứng nhận cho các nghệ nhân có thành tích xuất sắc trong hướng dẫn các đội nghệ nhân tham gia Hội thi và khen thưởng 13 nghệ nhân trình diễn kỹ năng chỉnh chiêng; trao 10 giải toàn đoàn, 19 giải chương trình, 03 giải chuyên đề cho các đoàn, đội nghệ nhân đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ vinh danh danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho các nghệ nhân dân gian trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 14 nghệ nhân và truy tặng danh hiệu đối với 01 nghệ nhân. Trong 15 Nghệ nhân ưu tú của tỉnh Kon Tum vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu, huyện Kon Rẫy có số nghệ nhân được phong tặng nhiều nhất với 8 Nghệ nhân ưu tú.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi chúc mừng các nghệ nhân và gia đình nghệ nhân được trao tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Nhà nước đối với nghệ nhân dân gian. Đồng thời đề nghị thời gian tới, các nghệ nhân tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác bảo tồn, truyền dạy văn hoá truyền thống đến thế hệ trẻ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ nghệ nhân hoàn thiện thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu, nhất là chủ động rà soát, thu thập thông tin, lựa chọn những nghệ nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp để lập hồ sơ đề nghị xét tặng và vinh danh trong các đợt tiếp theo; tích cực quan tâm, khuyến khích nghệ nhân tham gia bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, góp phần xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *