(kontumtv.vn) -Trưởng BGK Ứng Duy Thịnh khẳng định: “Dù còn nhiều thiếu sót nhưng liên hoan đã tạo ra được sân chơi cho đông đảo nghệ sĩ múa”.
Sau 4 ngày tổ chức (từ 14-18/4), Liên hoan Múa quốc tế lần thứ nhất diễn ra trong khuôn khổ Festival Huế 2014 đã bế mạc vào lúc 20h ngày 18/4 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh Thừa Thiên-Huế (41 Hùng Vương, thành phố Huế).

Trao cờ và bằng chứng nhận cho đại diện 24 đoàn nghệ thuật tham gia “Liên hoan Múa quốc tế 214”

Đây là lần đầu tiên, một Liên hoan Múa với tầm cỡ quốc tế được Việt Nam đứng ra đăng cai và tổ chức. Tổng cộng đã có 16 đoàn nghệ thuật trong nước và 8 đoàn nghệ thuật quốc tế tham dự với 47 tác phẩm dự thi. Đây là con số mà theo BTC là rất đáng tự hào cho lần tổ chức đầu tiên.

Tuy nhiên, bên cạnh việc là nơi quy tụ bản sắc những nền văn hóa khác biệt, là nơi các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi tinh hoa của nghệ thuật múa, Liên hoan Múa quốc tế lần thứ nhất vẫn còn nhiều thiếu sót.

Ông Ứng Duy Thịnh, trưởng BGK Liên hoan Múa cho biết: “Thiếu sót trong cách tổ chức là điều không thể tránh khỏi bởi đây là lần đầu tiên, chúng ta tổ chức một liên hoan Múa với tầm cỡ quốc tế. Trong Liên hoan có một số tác phẩm không phù hợp với thẩm mỹ đương đại, một số tạo hình thậm chí không phù hợp với thẩm mỹ dân tộc nhưng vẫn được trình diễn. Đây là điều mà chúng ta cần phải rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau”.

Tuy nhiên, ông Ứng Duy Thịnh cũng khẳng định, dù còn nhiều thiếu sót nhưng Liên hoan Múa đã tạo ra được sân chơi cho đông đảo nghệ sĩ múa. Qua dịp này, các đoàn nghệ thuật trong nước cũng học hỏi được rất nhiều từ các đoàn nghệ thuật quốc tế, để thấy rằng: “Múa Việt Nam không thua kém quá nhiều so với thế giới. Chúng ta cần phải tự hào vì những gì các đoàn nghệ thuật trong nước thể hiện được trong Liên hoan Múa” – ông Ứng Duy Thịnh cho biết.

Tiết mục đạt giải vàng “Những bông hoa đỏ của rừng”

Trong Liên hoan Múa quốc tế lần thứ nhất, khán giả cũng ấn tượng bởi phần trình diễn của 8 đoàn nghệ thuật đến từ Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Hunggary, Lào, Indonesia, Campuchia, Philippines. Các tác phẩm đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, sinh động và mang đậm vẻ đẹp truyền thống, tạo nên nhiều cảm xúc tới khán giả.

Sau 4 ngày làm việc, BGK đã trao 7 giải vàng và 10 giải bạc cho các đoàn. Cơ cấu giải thưởng căn cứ vào chất lượng nghệ thuật thực tế, không phân biệt đơn vị, vùng miền, quốc gia tham dự Liên hoan.

7 giải vàng bao gồm: “Mùa đom đóm” (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), “Cánh cò bay lả bay la” (Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội), kịch múa “Lêkima đỏ” (Đoàn ca múa nhạc Công an nhân dân), “Philippinescape” (Đoàn Múa Byanihan Philippines), “Đêm sâu lắng” (Nhà hát Ca múa nhạc Trịnh Châu, Trung Quốc), Mùa xuân trên bản H’Mông (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) và Múa quạt (Đoàn múa truyền thống Hàn Quốc).

Tiết mục Múa quạt của Đoàn múa truyền thống Hàn Quốc

 Ngoài việc dự thi trong Liên hoan múa Quốc tế, các đoàn nghệ thuật nước ngoài và trong nước cũng tham gia trình diễn trong các chương trình nghệ thuật của Festival Huế 2014./.

Thanh Thanh – Huy Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *