(kontumtv.vn) – Phẫu thuật dị dạng lồng ngực bẩm sinh là một kỹ thuật khó thuộc chuyên ngành Ngoại Lồng ngực – mạch máu, thường được thực hiện ở bệnh viện tuyến Trung ương. Tuy nhiên, kỹ thuật phẫu thuật này đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ  năm 2018. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Kon Tum là Bệnh viện duy nhất trong khu vực Tây Nguyên triển khai thực hiện phẫu thuật dị dạng lồng ngực bẩm sinh dưới sự hỗ trợ của các y, bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. 

Đầu tháng 6/2022, con trai của chị Hoàng Thị Sáu ở tổ dân phố 7, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà được phẫu thuật để rút thanh nâng ra khỏi cơ thể tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chị Sáu cho biết, con chị bị lõm lồng ngực bẩm sinh, khi được 10 tuổi chị đã đưa đến phẫu thuật nâng lồng ngực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo thăm khám của các bác sĩ, hiện lồng ngực con chị đã trở lại trạng thái bình thường nên thực hiện phẫu thuật để rút thanh nâng ra khỏi cơ thể. Chị Sáu nói: “Con em mổ lồng ngực tại BVĐK tỉnh mổ vào năm 2020 và sau khi mổ được 2 năm thì sức khỏe của cháu phát triển tốt. Lần đầu tiên thì em cũng rất lo lắng nhưng do có sự liên kết giữa bệnh viện tỉnh và Bnh viên thành phố Hồ Chí Minh nên em cũng yên tâm với trình độ của bác sĩ”.

Đầu tháng 6 năm nay, có hàng chục bệnh nhân bị dị dạng lồng ngực – một dạng dị tật phổ biến ở trẻ em thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó có nhiều bệnh nhân thực hiện phẫu thuật để rút thanh nâng ra khỏi cơ thể. Đợt phẫu thuật này thuộc chương trình phối hợp giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum với Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thanh Việt – Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương, BVĐK tỉnh cho biết, chương trình phối hợp phẫu thuật dị dạng lồng ngực bẩm sinh được 2 Bệnh viện triển khai thực hiện từ năm 2018 đến nay và thường tổ chức trong dịp hè. “Bởi vì đây là phẫu thuật dị dạng thường trẻ nhỏ rất hay gặp nên thì thường triển khai khi các cháu đã nghỉ hè bởi vì nghỉ hè thì các cháu thứ nhất là có thời gian nghỉ ngơi thì thời gian nằm viện nó cũng kéo dài thì các cháu không đi học thì thuận tiện cho các cháu nhiều’, bác sĩ Việt cho biết.

Phẫu thuật dị dạng lồng ngực thuộc kỹ thuật khó trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực mạch máu, do đó các y, bác sĩ Bệnh viện đã khoa tỉnh triển khai  phẫu thuật luôn có sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật của y, bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là có sự hỗ trợ trực tiếp của Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Vỹ. BS Trần Thanh Vỹ  hiện là Trưởng Khoa Lồng ngực – Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và là một trong những bác sĩ đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phẫu thuật dị dạng lồng ngực. Bác sĩ Trần Thanh Vỹ cho biết, sau quá trình phối hợp thực hiện, đến nay các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thể độc lập thực hiện phẫu thuật lồng ngực các trường hợp nhẹ.  “Thực tế thì bệnh viện Kon Tum cũng có thể thực hiện độc lập được rồi, tuy nhiên phẫu thuật nào cũng vậy nó có 70-80% mang đặc tính là dễ nhưng mà có một số trường hợp là khó nên cần có kinh nghiệm thì chúng tôi cũng thường trao đổi với các bác sĩ ở đây để giải quyết những trường hợp khó còn những trường hợp mà dễ, đơn giản thì các bác sĩ ở đây là thực hiện được”.

Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm có hàng chục bệnh nhân dị dạng lồng ngực được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc triển khai thực hiện kỹ thuật khó trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực mạch máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giúp cho người dân giảm nhiều chi phí trong quá trình điều trị bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Anh Phạm Văn Đức ở thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum có con thực hiện phẫu thuật di dạng lồng ngực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2020 cho biết: “Sau khi phẫu thuật thấy sức khỏe của của cháu tiến triển rất là tốt, trước đó cháu cũng có bệnh hen suyễn bẩm sinh, khi mà nâng lồng ngực lên thì gia đình thấy cháu đỡ hơn nhiều. Nếu Bệnh viện Kon Tum không triển khai chương trình phối hợp này thì là rất khó khăn cho các gia đình ở các tỉnh lẻ như Kon Tum. Nếu như ra Sài Gòn hoặc Hà Nội thì chi phí cao hơn rất nhiều”.

Việc triển khai chương trình phối hợp giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum và Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh không những giúp cho người bệnh trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi mà còn góp phần khẳng định được năng lực của y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *