(kontumtv.vn) – Làm dân vận không hình thức, không chung chung, mỗi mô hình, hành động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong đứng chân trên huyện Ngọc Hồi, Kon Tum luôn lấy sự bình yên, no ấm của nhân dân làm mục tiêu hướng tới.

Năm nay 12 tuổi, nhưng Y Ngọc Hân (thôn Đăk Vang, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) có vóc dáng nhỏ hơn so với các bạn. Khi em 1 tuổi, mẹ em bỏ nhà đi. Bố em sức khỏe không tốt, sau biến cố ấy càng trở nên suy kiệt. Vậy là, một tay bà nội làm lụng vất vả nuôi cả hai bố con Hân. Biết rõ hoàn cảnh của em, tháng 3/2018, đội công tác địa bàn đã tham mưu với Ban Chỉ huy đơn vị nhận chăm sóc, nuôi dưỡng em theo chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Hằng tháng, em được đảm bảo mọi chi phí sinh hoạt, học tập cần thiết. Dù bận rộn với nhiều công việc, nhiệm vụ, song hàng tuần cán bộ, nhân viên đội công tác địa bàn vẫn phân công nhau luân phiên tới thăm hỏi, động viên gia đình và nắm bắt tình hình học tập của em để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Thiếu tá Nguyễn Trọng Hào, Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Sa Loong nói: “Khi chúng tôi mới nhận nuôi cháu thì cháu trong tình trạng học hành rất sa sút, thậm chí có dấu hiệu trầm cảm. Anh em chúng tôi cũng hết lòng hết sức, chăm sóc thương yêu cháu như con, như cháu của mình. Ngoài thời gian đến thăm nom hàng tuần thì bất cứ khi nào có công việc qua đây tôi đều vào động viên cháu và gia đình, hỗ trợ các vật chất cần thiết. Rất mừng là qua trao đổi với cô giáo thì thời gian gần đây cháu học tốt hơn hẳn, nhanh nhẹn và hoạt bát hơn trước nhiều”.

Bà Y Sing, bà nội em Y Ngọc Hân chia sẻ: “Trước khi được các chú biên phòng nhận giúp đỡ, tôi chỉ lo lắng không thể cho cháu tiếp tục đi học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, mà tôi tuổi ngày càng cao, sức khỏe cũng kém dần.Từ khi được các chú quan tâm nhận nuôi cháu, tôi rất vui mừng, không còn lo lắng nhiều nữa. Cháu được các chú đến kèm cặp, giúp đỡ cũng ngoan ngoãn hơn và học tập tốt. Tôi rất cảm động trước tình cảm của các chú dành cho cháu và cho gia đình tôi’’.

Thực hiện chủ trương phân công đảng viên Bộ đội Biên phòng phụ trách các hộ gia đình trên địa bàn biên giới, Trung tá Phan Trọng Bình, Phó Bí thư chi bộ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Loong đã kết nghĩa, giúp đỡ gia đình cựu chiến binh, thương binh Bùi Đức Mằng (thôn Cao Sơn, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi). Trung tá Phan Trọng Bình đã tư vấn, hướng dẫn ông phát triển mô hình chăn nuôi heo rừng lai. Ưu điểm của giống heo này là có sức khỏe tốt, sức đề kháng cao với các loại dịch bệnh thông thường, không kén nguồn thức ăn, giá thành khi xuất bán luôn ổn định. Năm 2020, với sự giúp đỡ nhiệt tình này, gia đình ông Mằng đã thu được hơn 60 triệu đồng từ tiền bán heo, hiện đang tiếp tục tái đàn và sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi. Ông Bùi Đức Mằng nói: “Từ khi chú Bình kết nghĩa với gia đình thì đã thường xuyên tới chỉ dẫn, giúp đỡ cho gia đình mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi heo để gia đình có thu nhập tốt. Chú Bình cũng trao đổi với gia đình về vấn đề vệ sinh chuồng nuôi, số lượng heo nái, heo đực cho phù hợp. Chú Bình và anh em Đồn Sa Loong giúp đỡ cho gia đình như thế, chúng tôi rất cám ơn”.

Là cán bộ tăng cường xã, Thiếu tá Phạm Huy Thắng luôn dành nhiều thời gian trực tiếp tới từng thôn, làng nắm bắt tình hình phát triển kinh tế của từng hộ gia đình. Không chỉ tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có biện pháp hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh còn thường xuyên tới gặp gỡ, động viên, khuyến khích bà con phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả. Những kiến thức và kinh nghiệm thực tế qua nhiều năm làm công tác dân vận, anh chia sẻ với người dân để những mô hình chăn nuôi, trồng trọt ngày càng thu được kết quả cao hơn. Thiếu tá Phạm Huy Thắng, cán bộ tăng cường xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Cho đến nay cơ bản bà con biết phát triển kinh tế, như mô hình nhà anh Dũng nuôi cá rất tốt, thứ hai anh chăm sóc cây ăn quả, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mô hình này mong muốn sắp tới sẽ nhân rộng các hộ gia đình khác trên địa bàn xã Sa Loong để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ngày một bền vững”.

Làm dân vận không hình thức, không chung chung, mỗi mô hình, hành động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong luôn lấy sự bình yên, no ấm của nhân dân làm mục tiêu hướng tới. Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người đảng viên quân hàm xanh được thể hiện bằng tâm huyết, trách nhiệm với công việc và tình thương, sự sẻ chia với đồng bào các dân tộc nơi biên giới.

                                                   CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *