(kontumtv.vn) – Trước thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại nhiều lưu vực sông, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trong năm 2022, cơ quan này sẽ tăng cường việc giám sát xử lý dứt điểm các “điểm nóng.”

Một đoạn sông Tô Lịch. (Ảnh: HV/Vietnam+)
Một đoạn sông Tô Lịch. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết chất lượng môi trường nước tại các lưu vực sông, nhất là các lưu vực sông lớn vẫn đang là vấn đề được các đại biểu Quốc hội, cử tri nhiều địa phương đặc biệt quan tâm với nhiều chất vấn.

Kết quả quan trắc tại các lưu vực sông do Tổng cục Môi trường thực hiện cho thấy tại các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường nước trên các lưu vực sông phía Bắc (như sông Nhuệ-Đáy, sông Cầu) và sông Đồng Nai (phía Nam), tình trạng ô nhiễm qua các đợt quan trắc trong năm chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Ô nhiễm ở mức “xấu” nhất là tại các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Sét,… (ở thành phố Hà Nội); sông Cầu chảy qua địa phận 2 tỉnh giáp ranh là Bắc Ninh-Bắc Giang; sông Bắc Hưng Hải (ở miền Bắc) và các kênh Tân Hóa-Lò Gốm, Tàu Hũ-Bến Nghé, Tham Lương-Bến Cát-Vàm Thuật… ở khu vực miền Tây.

Theo đánh giá của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm nguồn nước tại các lưu vưc sông kể trên chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ và dinh dưỡng. Phần lớn các điểm quan trắc ghi nhận chưa có dấu hiệu ô nhiễm kim loại và hóa chất bảo vệ thực vật.

Trước thực trạng nêu trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã đề nghị Tổng cục Môi trường tập trung xây dựng quy định về tiêu chí đánh giá cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao (thống nhất áp dụng trên cả nước).

Ngoài ra, trong thời gian tới, Tổng cục Môi trường cần tăng cường hiệu quả và nhân rộng mô hình tổ giám sát có sự kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư để giúp tăng cường giám sát hiệu quả, công khai, liên tục việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường của cơ sở.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu Tổng cục Môi trường tổ chức đoàn công tác làm việc với một số tỉnh miền Trung về các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các cảng cá và các vấn đề môi trường nổi bật khác nhằm thu thập thông tin, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp khắc phục.

Về phía Tổng cục Môi trường, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cũng khẳng định trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tập trung thực hiện tốt các hoạt động giám sát về môi trường đối với các cơ sở, dự án lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, đảm bảo các dự án vận hành, hoạt động an toàn về môi trường.

Theo đó, trong năm 2022, tổng cục này sẽ thực hiện giám sát theo kế hoạch xử lý dứt điểm một số điểm nóng môi trường được duyệt; dự kiến 2 đợt/năm (chưa bao gồm các đợt giám sát đột xuất khác khi cần thiết theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền).

Tổng cục Môi trường cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp, phương án để thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đối với khu vực dân cư phân tán; tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước làng nghề, các cơ sở sản xuất có nguồn thải ra sông; kiểm soát chặt chẽ nước thải công nghiệp từ các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất có lưu lượng thải lớn./.

Hùng Võ (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *