(kontumtv.vn) – Trong lần đầu “bén duyên” với bóng đá ở dải đất hình chữ S dù chưa thành công về mặt thành tích như những người tiền nhiệm, nhưng những gì mà ông thầy người Nhật đem lại cho bóng đá Việt Nam là rất lớn. Và nhiều người đã tin rằng, dưới triều đại của HLV Miura thì đó đang là một cuộc cách mạng.

Cách mạng về cách dùng người

Thẳng thắn rằng, việc ĐTVN không hoàn thành chỉ tiêu có mặt ở trận chung kết AFF cup 2014 với vai trò thuyền trưởng ông Miura cũng phải chịu một phần trách nhiệm liên đới.

Miura, ĐTVN, VFF, thay đổi, diện mạo, V-League, tân binh
HLV Miura

Tuy nhiên, rõ ràng có thể chỉ trách được ông thầy người Nhật chưa thật nhạy trong các thời điểm quan trọng của trận đấu để đưa ra những điều chỉnh có lợi cho đội nhà chứ khó có thể trách được bất kỳ điều gì khác.

Rõ ràng là như thế, bởi ngoại trừ màn thể hiện tệ hại với Malaysia tại trận bán kết lượt về những gì mà người ta thấy ở ĐTVN dưới thời của HLV Miura hoàn toàn khác biệt khá xa so với trước đó.

Và điều dễ nhận thấy nhất chính là tinh thần của các cầu thủ, điều mà tưởng chừng như đã mất kể từ khi triều đại của HLV Calisto kết thúc cách đó vài năm.

Sở dĩ ông thầy người Nhật thay đổi được (cả từ cầu thủ, cho tới cách nhìn của những CĐV với ĐTQG) chính là dám sử dụng những cái tên có khát vọng, dù đó là tân binh hay cựu binh.

Với nhiều người, việc gạt Trọng Hoàng ra khỏi danh sách trước khi tham dự AFF cup là một cú sốc, hoặc vì lý do chấn thương. Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là tiền vệ người xứ Nghệ không thực sự cho HLV Miura thấy được khát vọng của mình.

Cũng như thế, dù ở vai trò đội trưởng nhưng Tấn Tài lại không phải là sự lựa chọn quá nhiều của ông thầy người Nhật trong hàng loạt trận đấu tại giải, hay như Công Vinh cũng có thể phải ngồi dự bị cho đàn em Hải Anh.

Ranh giới giữa “đại bàng” với tân binh ở đội tuyển đã không còn xuất hiện trên sân. Để rồi những người trẻ như Huy Hùng, Minh Tuấn hay Ngọc Hải đã trưởng thành rất nhiều từ giải đấu này.

Cách dụng người như thế, đủ để những người trẻ hay nhiều cái tên khác chưa một lần khoác áo đội tuyển nhìn vào mà phấn đấu bởi với ông Miura tất cả đều có cơ hội, và ai cũng có thể bị loại kể cả đó là công thần…

đến “cú đấm” vào VFF

Đã có thời, giới truyền thông đã coi VFF như là một thành trì của sự trì trệ, và với các đời HLV ngoại thì ranh giới ông chủ – người làm thuê là vô cùng rõ rệt.

Miura, ĐTVN, VFF, thay đổi, diện mạo, V-League, tân binh
ĐTVN đã có những thay đổi lớn.

Có lẽ ngoại trừ HLV Calisto, vốn sống ở Việt Nam khá lâu mới dám đòi hỏi hoặc có những phát biểu khiến VFF “nóng mặt”, thì hầu hết các đời thầy ngoại đến nội đều im re mỗi khi được đề cập về VFF.

Thế nhưng, đối với ông thầy người Nhật những quy chuẩn về cách ứng xử với VFF được thiết lập từ nhiều năm qua đã không còn tồn tại khi “bóc mẽ” rất nhiều điều từ các ông chủ của mình chỉ không lâu sau khi nhậm chức.

Những phát biểu thẳng thắn ấy, rõ ràng không khiến lãnh đạo VFF hài lòng nhưng họ không thể phủ nhận rằng, ông Miura nói đúng dù là rất phũ như thế.

Không chỉ có phát biểu suông, ngay cả việc yêu cầu VFF cần có kế hoạch dài hơi cho các giải đấu trong nhiệm kỳ của mình cũng là điều mới mẻ đến từ HLV Miura.

Rồi ngay cả việc VFF không thể mua nổi vé bay thẳng sau trận đấu bán kết lượt đi với Malaysia khiến ĐTVN phải bay đường vòng về Hà Nội cũng được ông thầy người Nhật chất vấn cặn kẽ.

Làm việc với một ông thầy thẳng thắn (dù chưa biết sẽ kéo dài bao lâu) như thế cũng buộc VFF phải nhìn lại và điều chỉnh cho phù hợp với công việc của…người làm thuê.

Và tất nhiên, đối các cầu thủ thì khỏi phải nói, chẳng ai muốn làm việc với một thuyền trưởng chỉ lo giữ ghế thay vì đứng ra bảo vệ quyền lợi cho họ từ những việc nhỏ nhất như thế.

Chưa thành công ở giải đấu đầu tiên mà mình dẫn dắt, nhưng với những gì đang sở hữu từ cách làm, cá tính…tương lai của bóng đá Việt đang có cơ sở để hy vọng dưới thời một HLV trưởng như ông Miura.

Thế nên, nói ông thầy người Nhật đang làm cách mạng với bóng đá Việt nam cũng chẳng có gì là quá đáng…

M.A/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *