(kontumtv.vn) – Bóng đá Việt từ những năm 60 thế kỷ trước từng gây tiếng vang với khu vực và châu lục thời danh thủ Tam Lang ở giải Merdeka 1966 trên đất Malaysia, rồi chiến thắng trên sân khách của Thể Công trước Bát Nhất (Trung Quốc).

Sau này, U16 VN, ĐTVN cũng từng làm nên chuyện trước đối thủ TQ, Hàn Quốc gắn liền với tài năng của Văn Quyến.

Vài năm nay, lứa U19 tạo nên một “cơn địa chấn” thực sự khi thi đấu rất tốt ở liên tục 3 giải đấu khu vực. Dù chỉ về nhì ở cả 3 lần được chơi trận chung kết, nhưng U19 VN đã làm được công việc lớn nhất là gây dựng được niềm tin về tài năng cũng như đạo đức cầu thủ trong lòng lãnh đạo và người hâm mộ cả nước, đồng thời đem lại hi vọng về sự khởi sắc thực sự của bóng đá nước nhà trong những năm tới.

Điều không ai ngờ nữa là thành công của U19 VN đã khiến cho, ít nhất cho đến thời điểm này, sự tự ái cần thiết và tích cực của lớp đàn anh ở đội Olympic VN để họ lại tạo ra một “cơn địa chấn” khác khi thắng Olympic Iran với tỉ số khó tin 4 -1.

Bóng đá Việt, U19 Việt Nam, Olympic, Miura
Kể từ khi trình làng, U19 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt ở bóng đá Việt Nam trong suốt 1 năm qua

Với thành công bước đầu của U19 VN và hy vọng lần thứ 2 Olympic VN lọt vào vòng 2 của một kỳ ASIAD (lần đầu là ở ASIAD Quảng Châu 2010), nhiều người đã mạnh dạn nêu nhận định: có phải đây là thời điểm bóng đá Việt… hóa Rồng?

Khi U19 VN lần lượt qua mặt các đối thủ khu vực, lọt vào VCK châu Á, người ta có quyền “mơ” đến chiến thắng ở cấp độ cao hơn. Giải đấu U19 quốc tế hồi đầu năm tại TP.HCM được tin cậy tổ chức không chỉ nhằm thử sức trước các đối thủ đến từ châu Á, châu Âu mà tự nó đã mang trong mình những niềm hy vọng lớn, cho dù điều đó đã không dễ dàng có được, nếu không muốn nói là chưa thể và không thể!

U19 VN phải chịu liên tiếp 3 thất bại trong các trận chung kết để hiểu ra rằng, kẻ lạ nước lạ cái có thể bị Công Phượng và đồng đội qua mặt lần đầu và chỉ một lần thôi. U19 Indonesia sẵn sàng chơi rắn để chiến thắng U19 VN sau lần đầu thất bại. U19 Myanmar, U19 Australia sau một năm gặp lại U19 VN đều cho thấy có sự tiến bộ vượt trội và rất không dễ để khuất phục đối thủ.

U19 Nhật Bản thì luôn ở đẳng cấp cao hơn và khi U19 VN đã học được rất nhiều bài học từ thất bại, khi có sự ủng hộ to lớn khác, dù cố gắng đến mức cao nhất cũng phải bất lực trước sự già dơ và kín kẽ của đội bạn.

Bóng đá Việt, U19 Việt Nam, Olympic, Miura
Olympic Việt Nam vừa gây bất ngờ lớn trên đất Hàn Quốc khi hạ Olympic Iran 4-1

Giải đấu chính thức tại Myanmar tới đây sẽ cho chúng ta biết kết quả thực sự của đội tuyển được hy vọng bậc nhất hiện nay là U19 VN. Sau 3 bài học trước đây, hy vọng bài học này sẽ giúp bóng đá Việt hiểu mình, hiểu người hơn.

Tương tự, các trận đấu tiếp theo của Olympic VN sẽ xác nhận đầy đủ cống hiến và thành quả của thầy trò ông Miura, sau khi đã làm được điều không tưởng trước đối thủ trên cơ nhiều lần Olympic Iran.

Làm được điều gì đó lớn lao hơn ở các giải đấu châu lục tới đây, người ta có quyền nói về một cuộc “hóa rồng” của bóng đá Việt.

Còn nếu không, một đôi trận thắng bất ngờ như lâu nay vẫn thấy và vẫn nhớ, vì phấn khởi hy vọng mà người ta cứ hô to lên là sốc, địa chấn, đại địa chấn…nhưng thực ra đó chỉ là một cơn rung chấn nhẹ nhàng, vì sau đó mọi điều lại trở về bình yên, lặng lẽ trong mặt nước ao làng, vùng trũng muôn đời.,.

Châu Phú/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *