(kontumtv.vn) – Xác định đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này rất phức tạp và có nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn tỉnh rất cao nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã tăng cường đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đơn vị đã chú trọng khâu phân luồng, sàng lọc ngay từ ban đầu để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành và nhiều cơ sở y tế có trường hợp mắc Covid-19 nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã siết chặt các hoạt động phòng, chống dịch tại đơn vị. Trong đó, đơn vị đã tăng cường nhân viên y tế ngay tại khâu sàng lọc, phân loại bệnh nhân. Chị Huỳnh Thị Họa My, nhân viên khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh cho biết, để được vào các khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trừ khoa cấp cứu, bệnh nhân và người nhà phải tuân thủ qui định của Bệnh viện. Cụ thể là phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế:Đối với bệnh nhân có yếu tố dịch tễ sốt, ho, khó thở thì sẽ được hướng dẫn vào khám sàng lọc. Còn đối với bệnh nhân và người nhà không có yếu tố dịch tễ được đo thân nhiệt ổn định thì vào khu khám bình thường và tại đây nhân viên y tế có hỗ trợ khai báo y tế điện tử, còn bệnh nhân cấp cứu thì có phân luồng cấp cứu riêng”.

Những ngày gần đây, mặc dù lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giảm hơn so với thời điểm trước khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, song mỗi ngày vẫn có khoảng từ 700 đến 1.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Xác định luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nên ngoài việc tăng cường các biện pháp phân luồng, sàng lọc, cách ly đối với bệnh nhân, bệnh viện đã tăng cường công tác xét nghiệm tầm soát. Trao đổi về vấn đề này, Bác sỹ CKII Lê Vũ Thức, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh nói: “Bệnh viện tăng cường công tác xét nghiệm đối với những bệnh nhân ở khu vực có nguy cơ, rồi những bệnh nhân dễ bị nặng khi nhiễm bệnh như bệnh nhân ở khoa thận nhân tạo, ung bướu, khoa lão học. Ngoài những bệnh nhân thì nhân viên y tế làm ở nơi có nguy cơ lây lan bệnh như khu sàng lọc, hoặc là khoa hồi sức chống độc, đơn vị Covid và những khoa khác thì bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ để tầm soát”.

Theo Bác sỹ CKII Lê Vũ Thức, không chỉ tăng cường các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống cụ thể nếu có trường hợp mắc Covid-19: “Tình huống thứ nhất nếu từ đơn vị khác chuyển đến thì Bệnh viện có cổng riêng để vào đơn vị Covid và trong đó có đầy đủ thuốc men, phương tiện để xử lý điều trị cho bệnh nhân. Trường hợp thứ 2 là trường hợp vào tại Bệnh viện nếu có yếu tố dịch tễ đã được khám, sàng lọc ngay từ cửa ngõ khoa khám thì Bệnh viện trao đổi Bệnh viện Y Dược cổ truyền để những trường hợp nhẹ thì chuyển sang đó theo dõi điều trị tiếp. Còn một tình huống nữa là những bệnh nhân đã nằm trong bệnh viện mà nếu không may xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì Bệnh viện sẽ có kịch bản đưa bệnh nhân vào khu điều trị thích hợp và phương án phong tỏa khoa, phòng đó”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng đầy đủ các quy trình, phương án phòng chống dịch và khu cách ly đặc biệt; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Đơn vị cũng đã cập nhật phác đồ điều trị Covid-19 cho tất cả các bộ phận liên quan.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *