(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum hiện có 4 tôn giáo chính với khoảng 20.000 tín đồ, chiếm 40% dân số cả tỉnh và có hơn 100 cơ sở thờ tự nằm ở các huyện, thành phố. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, đẩy mạnh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở tôn giáo là việc làm cần thiết, đóng góp vào nỗ lực chung trong kiểm soát dịch bệnh.

Chùa Huệ Chiếu, thành phố Kon Tum có hàng ngàn tín đồ phật tử ở các huyện và thành phố thường xuyên tới lễ bái. Những ngày dịch Covid – 19 bùng phát, không khí ở chùa vắng lặng hẳn. Ngay cả vào những ngày lễ, sóc vọng… số phật tử đến chùa chiêm bái cũng rất ít. Hoà thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum, Trụ trì chùa Huệ Chiếu cho biết: “Họp tất cả vị trụ trì các chùa trong tỉnh KonTum về chùa Huệ Chiếu về triển khai công tác chung tay cùng với Sở Y tế chống dịch Covid-19. Tất cả các chùa để bảng đằng trước yêu cầu mọi người không đi lại với nhà chùa nhiều, nếu có việc gì cần lắm đi đến thì sát khuẩn tay, mang khẩu trang, và một vài người lai rai chứ không đến chùa nhiều”.

Không khí ngày sóc vọng đầu tháng âm lịch ở chùa Huệ Hương, thành phố Kon Tum yên ắng hơn thường lệ. Một vài phật tử đến chùa làm phật sự. Ai cũng đeo khẩu trang. Những ngày dịch bệnh, các khóa tu, ngày sóc vọng, các câu lạc bộ như Thanh niên phật tử, Gia đình phật tử,… đều tạm dừng. Các hoạt động tín ngưỡng được chuyển sang hình thức mới, chủ yếu là để hạn chế tập trung đông người. Đại đức Thích Vạn Nhơn, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum, Trụ trì chùa Huệ Hương cho biết: “Trước hết là thực hiện các khóa lễ online, trong kênh phật sự online cũng đã có rất nhiều bài thuyết giảng các khóa lễ về online để thiện tín phật tử tại tư gia của mình. Không đến các cơ sở thờ tự, nhưng vẫn thực hiện niềm tin của mình là hướng phật, làm lành, từ thiện trong đời sống hàng ngày của mình”.

Họ đạo Cao Đài Tây Ninh tại Kon Tum có 380 tín tu ở các huyện và thành phố. Trước đây, các hoạt động tín ngưỡng thường diễn ra với sự góp mặt của đông đảo tín tu. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, mọi hoạt động tín ngưỡng tập trung đông người tại thánh thất đều tạm dừng. Chánh Trị sự Cáp Văn Tâm, Lễ vụ Họ Đạo Cao Đài Tây Ninh Kon Tum cho biết: “Họ Đạo chúng tôi có thờ tự riêng ở nhà, chẳng những  ở đây mà còn có ở nhà tư. Nếu tình hình dịch bệnh khuyến cáo bà con ở nhà tu tại gia, trong thời gian tạm ngừng, nhắc nhờ khi có hiện tượng thì khai báo y tế, những gì Ban Tôn giáo đưa ra mình chấp hành theo”.

Tỉnh Kon Tum có hơn 20.000 tín đồ tôn giáo với hàng trăm cơ sở thờ tự. Cùng với các hoạt động tín ngưỡng, các tín đồ trên địa bàn tỉnh tích cực phát huy trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện nghiêm khuyến nghị 5K của Bộ Y tế. Trong đó có việc linh hoạt các hình thức sinh hoạt tín ngưỡng phù hợp với tình hình dịch bệnh, hạn chế tối đa tụ tập đông người. Chị Lê Thị Thúy Hiếu, phật tử sinh sống ở phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cho biết: “Bây giờ bà con tự ý thức, về chùa rời rạc, bà con vẫn giữ đức tin trong lòng mình nhưng về chùa không cùng một lúc, gọi cho nhau đi trái giờ để tránh tụ tập đông người”.

Nói về việc nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, Hoà thượng Thích Quảng Xả bày tỏ: “Việc phòng chống covid không phải năm nay mà từ 2020 đến giờ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum chúng tôi chấp hành rất nghiêm, bà con phật tử tín đồ ai ai cũng đồng lòng nhất trí chống dịch covid. Như Nhà nước đề ra, chống dịch như chống giặc”.

Những ngày này, khắp các ngôi chùa, nhà thờ, thánh thất đều vắng bóng người và không khí cũng yên ắng hơn thường lệ. Những ngày dịch bệnh, trong các ngôi chùa vẫn vang vọng tiếng chuông, vẫn những bài kinh quen thuộc, chỉ khác là yên ắng hơn thường lệ. Trong những nỗ lực không ngừng nghỉ để đẩy lùi dịch bệnh, sự yên ắng ở các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Kon Tum là điều vô cùng ý nghĩa. Bởi lúc này, bình an, phước báu không ở đâu xa, mà chính là hạn chế đi lại, hạn chế tập trung đông người.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *