(kontumtv.vn) – Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cảnh báo người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng DTTS, vùng sâu vùng xa về tình trạng lừa đảo xin chụp ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân (CCCD, CMND), sau đó trả tiền trên mỗi thẻ chụp nhằm thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân của công dân.

Cơ quan chức năng xác định đây là hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, ảnh hưởng trực tiếp tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương.

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát QLHC về trật tự xã hội, Công an tỉnh, mã QR trên CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để trục lợi. Vì vậy người dân tuyệt đối không nên chia sẻ hình ảnh CMND, CCCD trên mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân, không cho thuê, mượn và không cho đối tượng lạ chụp ảnh CMND, CCCD mà không rõ mục đích.

Trường hợp bị mất CCCD, CMND, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Khi bị các đối tượng xấu lừa đảo, lấy cắp thông tin CCCD, CMND để tiến hành các hoạt động phi pháp, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng nơi gần nhất để được hỗ trợ. Nếu phát hiện tình trạng xin chụp ảnh CCCD, CMND, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời./.

         Hơ Jan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *